Australia dự kiến dỡ bỏ phong tỏa thành phố Sydney

13:35' - 27/09/2021
BNEWS Ngày 27/9, giới chức Australia cho biết đến giữa tháng 10 tới thành phố Sydney đạt tỷ lệ tiêm chủng đủ liều ngừa COVID-19 sẽ không còn phải thực thi lệnh phong tỏa.

Hiện nhà chức trách đang phác thảo lộ trình chi tiết dỡ bỏ các hạn chế trong bối cảnh số ca mắc ở thành phố này giảm bớt. 

Thủ hiến bang New South Wales, bà Gladys Berejiklian, nêu rõ quy định người dân phải ở nhà dự kiến sẽ được dỡ bỏ tại Sydney và các vùng phụ cận ở bang này, khi tỷ lệ tiêm chủng đủ 2 liều vaccine ngừa COVID-19 đạt 70%.

Nhiều khả năng mục tiêu này có thể đạt được vào ngày 11/10 tới. Theo đó, các quán rượu, nhà hàng và các cửa hàng sẽ được phép mở cửa trở lại để đón các khách hàng đã tiêm đủ liều vaccine.

Ngoài ra, bạn bè và người thân trong các gia đình sinh sống ở thành phố lớn nhất Australia này sẽ có thể đoàn tụ lần đầu tiên sau hơn 3 tháng.

Thủ hiến Berejiklian cho biết thêm bang New South Wales sẽ chuyển sang "trạng thái bình thường mới" vào ngày 1/12 năm nay.

Điều này đồng nghĩa sẽ có thêm nhiều chính sách sửa đổi được ban hành, trong đó bỏ quy định giữ khoảng cách 2m và đeo khẩu trang tại các văn phòng; các bể bơi trong nhà và hộp đêm có thể mở cửa trở lại và những người chưa tiêm phòng sẽ có thể tự do thực hiện nhiều hoạt động hơn.

Tuy nhiên, bà Berejiklian cũng lưu ý các bệnh viện trước mắt vẫn phải đối mặt với tình trạng quá tải do bệnh nhân gia tăng trong những tuần tới khi nhà chức trách bắt đầu mở cửa trở lại.

Mặc dù vậy, Thủ hiến bangNew South Wales nhấn mạnh những người đã được tiêm ít nhất một liều vaccine sẽ có thêm "lá chắn" bảo vệ họ tránh khỏi nguy cơ bệnh diễn tiến nặng hoặc phải nhập viện.

Trong khi đó, Phó Thủ hiến John Barilaro cho biết kế hoạch chi tiết nới lỏng các biện pháp hạn chế sẽ cho phép cư dân đi lại trên toàn bang New South Wales sau khi 80% người trên 16 tuổi được tiêm phòng đầy đủ, dự kiến vào cuối tháng 10.

Các hạn chế về số lượng người dự đám cưới, đám tang cũng sẽ được dỡ bỏ, trong khi các cơ sở tập luyện thể thao được phép hoạt động trở lại.

Tuy nhiên, những người trưởng thành chưa tiêm vaccine sẽ phải đợi ít nhất đến ngày 1/12 để được tham gia các hoạt động tự do tương tự khi dự kiến có khoảng 90% người đủ điều kiện được tiêm phòng.

Các tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh số ca mắc mới COVID-19 tại New South Wales giảm xuống dưới 800 ca/ngày so với mức đỉnh điểm khoảng 1.500 ca/ngày ghi nhận trước đó trong tháng 9 này, và đã có 85% người trưởng thành được tiêm ít nhất 1 liều vaccine. 

Cùng ngày, nhà chức trách thông báo sẽ dỡ bỏ quy định ở nhà đối với cư dân thủ đô Canberra vào ngày 15/10 tới.

Các quán bar, các cơ sở làm đẹp và phòng tập thể thao cùng nhiều cơ sở kinh doanh khác sẽ được mở cửa trở lại.

Khoảng 400.000 người tại thủ đô của Australia đã phải thực hiện quy định ở nhà kể từ giữa tháng 8 vừa qua khi nhà chức trách nỗ lực ngăn chặn một đợt bùng phát dịch tuy nhỏ nhưng kéo dài dai dẳng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục