Australia: Hai đại siêu thị sử dụng công nghệ trong hoạt động phân phối hàng hóa
Tập đoàn siêu thị khổng lồ Woolworths của Australia vừa triển khai thử nghiệm một trung tâm phân phối hàng hóa tự động, với khả năng xử lý một đơn hàng trực tuyến trong vòng bốn phút, thay vì 30 phút như cách thức truyền thống.
Trung tâm phân phối hàng hóa tự động của Woolworth sử dụng công nghệ tự phân loại hàng hóa, với các khâu thao tác được thực hiện bằng người máy và kệ đứng để phân loại, di chuyển hàng hóa từ kệ hàng trong kho trực tiếp đến các thành viên trong nhóm đóng gói hàng hóa thủ công ở khâu cuối cùng, trước khi đơn hàng được đưa đi phân phối tới tay người tiêu dùng.Nhờ sử dụng tích hợp công nghệ do công ty Takeoff Technologies (Mỹ) phát triển, Trung tâm phân phối hàng hóa tự động mới của Woolworth sẽ có khả năng xử lý các đơn đặt hàng một cách nhanh chóng, thuận lợi và tiết kiệm thời gian, giảm đáng kể chi phí nhân lực.
Số lượng đơn hàng trực tuyến được xử lý tại trung tâm phân phối hàng hóa tự động sẽ nhanh gấp 5 lần so với một cửa hàng trực tuyến tiêu chuẩn truyền thống mà Woolworths đang triển khai.Kho lưu trữ của trung tâm này có thể chứa tới 10.000 sản phẩm hàng hóa tiêu dùng phổ biến nhất, tiết kiệm thời gian đi lại giữa các khu vực và các cửa hàng, kho bãi, cho các nhân viên đóng gói và giao hàng.
Giám đốc điều hành của Woolworths, Brad Banducci, cho biết công nghệ tự động hóa tiên tiến sẽ là "người thay đổi cuộc chơi", cho phép một trong hai nhà bán lẻ lớn nhất Australia đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng trong bối cảnh bùng nổ mua sắm trực tuyến. Với trung tâm công nghệ mới, khả năng giao hàng của Woolworths dự kiến sẽ tăng đáng kể, có thể đáp ứng nhiều hơn nhu cầu giao hàng trong ngày cho người tiêu dùng, đặc biệt là các mặt hàng tươi sống. Hiện trung tâm phân phối hàng hóa tự động đầu tiên sử dung công nghệ Takeoff của Woolworths được thiết lập tại một nhà kho rộng 2.400 m2, phía sau một siêu thị tại khu vực Carrum Downs của thành phố Melbourne (bang Victoria). Dự kiến từ nay tới cuối năm 2021, Woolworths sẽ triển khai tổng cộng bốn trung tâm phân phối hàng hóa tự động hóa với hai trung tâm ở Australia và hai trung tâm ở New Zealand. Trong tương lai, việc đại siêu thị này có tiếp tục mở rộng loại hình phân phối công nghệ cao nữa hay không sẽ phụ thuộc vào kết quả của các trung tâm thử nghiệm nói trên. Ông Banducci chia sẻ bốn trung tâm phân phối hàng hóa tự động đầu tiên sẽ có giá trị "hàng chục triệu AUD". Tuy nhiên, đây chỉ là một phần nhỏ so với chi phí xây dựng các trung tâm phân phối tập trung hoàn toàn tự động.Ông khẳng định phần vốn đầu tư cho bốn trung tâm sẽ được hoạch định là khoản đầu tư chiến lược trong tương lai, thay vì đầu tư vốn mở rộng cơ sở vật chất.
Giám đốc điều hành của Woolworths cho rằng, với sự thúc đẩy của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, xu hướng tương trong lĩnh vực bán lẻ sẽ là giao hàng trực tuyến kết hợp giữa các trung tâm phân phối sử dụng công nghệ quy mô lớn tại các khu vực đô thị và phương pháp tiếp cận bản địa hóa, nhằm thúc đẩy sức mạnh của mạng lưới cửa hàng quốc gia. Việc nắm bắt xu hướng và thúc đẩy các chiến lược đón đầu đang được Woolworths tập trung thực hiện.
Một đại siêu thị lớn khác của Australia là Tập đoàn bán lẻ Coles mới đây nhất cũng tiết lộ kế hoạch xây dựng hai trung tâm phân phối tự động hóa cao tại thành phố Sydney (bang New South Wales) và thành phố Melbourne, bắt đầu từ năm 2021, với sự hợp tác của nhà bán lẻ thực phẩm trực tuyến Ocado của Anh.Chi phí đầu tư cho hai trung tâm này có thể lên đến 150 triệu AUD (105 triệu USD) và sẽ mở cửa vào năm 2023.
Công nghệ chọn và đóng gói hàng hóa của Ocado sử dụng người máy di chuyển xuyên qua các dãy kệ hàng hóa, lấy hàng tại các ngăn xếp trên cùng và thả chúng xuống các ngăn xếp khác hoặc đưa đến trạm đóng gói hàng.Toàn bộ quá trình phân loại và nhặt hàng hóa được thực hiện bằng người máy và không có sự can thiệp của con người, Ocado tuyên bố công nghệ của tập đoàn có chi phí tương đối thấp hơn so với các đối thủ khác, giảm thời gian và chi phí nhân công cho các siêu thị, cửa hàng bán lẻ và kho hàng trực tuyến truyền thống.
Công nghệ này hoàn toàn phù hợp cho các trung tâm phân phối hàng hóa tự động hóa - một mô hình được đánh giá là sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Asialink Business kêu gọi doanh nghiệp Australia mở rộng đầu tư ra nước ngoài
07:30' - 31/08/2020
Trung tâm Asialink Business nhận định khả năng giao thương và đầu tư ở châu Á sẽ là chìa khóa cho sự thịnh vượng trong tương lai của các doamh nghiệp Australia.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Australia kêu gọi mở cửa biên giới quốc gia để thúc đẩy kinh tế
08:27' - 24/08/2020
Các nhóm vận động hành lang kinh doanh lớn nhất Australia mới đây đã kêu gọi chính phủ liên bang sớm nới lỏng các hạn chế đi ra nước ngoài do các hạn chế này đang cản trở tiến trình phục hồi kinh tế.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Petrolimex sẽ chuyển dịch năng lượng theo thực tiễn
14:41'
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 của Petrolimex sáng 25/4, Chủ tịch Petrolimex Phạm Văn Thanh cho biết Petrolimex sẽ chuyển dịch năng lượng theo thực tiễn.
-
Doanh nghiệp
Các hãng công nghệ lớn công bố doanh thu quý I/2025
14:35'
Ngày 24/4, Alphabet Inc., công ty mẹ của Google đã báo cáo doanh thu của công ty này trong quý I/2025 đạt 90,23 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Doanh nghiệp
SCG tiếp tục vào Top 10 doanh nghiệp FDI phát triển bền vững tại Việt Nam
10:21'
Sáng 25/4, Tập đoàn SCG cho biết, SCG tiếp tục được vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) phát triển bền vững tại Giải thưởng Rồng Vàng (Golden Dragon Awards) 2024–2025.
-
Doanh nghiệp
Hiệu ứng tỷ giá giúp Hyundai Motor đạt doanh thu cao kỷ lục
09:11'
Ngày 24/4, Hyundai Motor cho biết doanh thu quý I của hãng đã đạt mức cao nhất từ trước đến nay nhờ tỷ giá hối đoái thuận lợi và doanh số bán xe hybrid tăng, dù doanh số bán ô tô toàn cầu giảm nhẹ.
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam: Bước chuyển mình chiến lược trong kỷ nguyên mới
20:27' - 24/04/2025
Theo Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam, việc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam mang định danh mới Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam chính là bước chuyển mình chiến lược trong kỷ nguyên mới.
-
Doanh nghiệp
PTC3 đảm bảo an toàn lưới điện truyền tải dịp lễ 30/4 và 1/5
18:06' - 24/04/2025
Mục tiêu cao nhất là cung cấp điện ổn định, liên tục, phục vụ cho các hoạt động chính trị, văn hóa, xã hội và sinh hoạt của nhân dân khu vực các tỉnh Nam miền Trung và Tây Nguyên, cũng như cả nước.
-
Doanh nghiệp
Gen Green Platform phát động cuộc thi sáng tạo nội dung về lối sống xanh
14:36' - 24/04/2025
Sáng 24/4, Gen Green Platform - nền tảng số dành cho thế hệ sống xanh chính thức phát động cuộc thi sáng tạo nội dung về lối sống xanh, diễn ra từ nay đến 22/5/2025 trên creator.gen-green.global.
-
Doanh nghiệp
Hết năm 2025, Điện lực miền Bắc sẽ trở thành doanh nghiệp số
13:20' - 24/04/2025
Giai đoạn 2025-2030 là thời kỳ bứt phá, đưa Tổng công ty vươn lên mạnh mẽ, trở thành lực lượng nòng cốt trong chiến lược phát triển năng lượng quốc gia và chuyển đổi số ngành điện.
-
Doanh nghiệp
PC Nghệ An sẵn sàng cung ứng điện dịp lễ 30/4 - 1/5
10:15' - 24/04/2025
Công ty Điện lực Nghệ An (PC Nghệ An) đã sẵn sàng các phương án vận hành hệ thống điện thông suốt nhằm cung ứng điện ổn định trong thời gian nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 năm 2025.