Australia: Hai đại siêu thị sử dụng công nghệ trong hoạt động phân phối hàng hóa
Tập đoàn siêu thị khổng lồ Woolworths của Australia vừa triển khai thử nghiệm một trung tâm phân phối hàng hóa tự động, với khả năng xử lý một đơn hàng trực tuyến trong vòng bốn phút, thay vì 30 phút như cách thức truyền thống.
Trung tâm phân phối hàng hóa tự động của Woolworth sử dụng công nghệ tự phân loại hàng hóa, với các khâu thao tác được thực hiện bằng người máy và kệ đứng để phân loại, di chuyển hàng hóa từ kệ hàng trong kho trực tiếp đến các thành viên trong nhóm đóng gói hàng hóa thủ công ở khâu cuối cùng, trước khi đơn hàng được đưa đi phân phối tới tay người tiêu dùng.Nhờ sử dụng tích hợp công nghệ do công ty Takeoff Technologies (Mỹ) phát triển, Trung tâm phân phối hàng hóa tự động mới của Woolworth sẽ có khả năng xử lý các đơn đặt hàng một cách nhanh chóng, thuận lợi và tiết kiệm thời gian, giảm đáng kể chi phí nhân lực.
Số lượng đơn hàng trực tuyến được xử lý tại trung tâm phân phối hàng hóa tự động sẽ nhanh gấp 5 lần so với một cửa hàng trực tuyến tiêu chuẩn truyền thống mà Woolworths đang triển khai.Kho lưu trữ của trung tâm này có thể chứa tới 10.000 sản phẩm hàng hóa tiêu dùng phổ biến nhất, tiết kiệm thời gian đi lại giữa các khu vực và các cửa hàng, kho bãi, cho các nhân viên đóng gói và giao hàng.
Giám đốc điều hành của Woolworths, Brad Banducci, cho biết công nghệ tự động hóa tiên tiến sẽ là "người thay đổi cuộc chơi", cho phép một trong hai nhà bán lẻ lớn nhất Australia đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng trong bối cảnh bùng nổ mua sắm trực tuyến. Với trung tâm công nghệ mới, khả năng giao hàng của Woolworths dự kiến sẽ tăng đáng kể, có thể đáp ứng nhiều hơn nhu cầu giao hàng trong ngày cho người tiêu dùng, đặc biệt là các mặt hàng tươi sống. Hiện trung tâm phân phối hàng hóa tự động đầu tiên sử dung công nghệ Takeoff của Woolworths được thiết lập tại một nhà kho rộng 2.400 m2, phía sau một siêu thị tại khu vực Carrum Downs của thành phố Melbourne (bang Victoria). Dự kiến từ nay tới cuối năm 2021, Woolworths sẽ triển khai tổng cộng bốn trung tâm phân phối hàng hóa tự động hóa với hai trung tâm ở Australia và hai trung tâm ở New Zealand. Trong tương lai, việc đại siêu thị này có tiếp tục mở rộng loại hình phân phối công nghệ cao nữa hay không sẽ phụ thuộc vào kết quả của các trung tâm thử nghiệm nói trên. Ông Banducci chia sẻ bốn trung tâm phân phối hàng hóa tự động đầu tiên sẽ có giá trị "hàng chục triệu AUD". Tuy nhiên, đây chỉ là một phần nhỏ so với chi phí xây dựng các trung tâm phân phối tập trung hoàn toàn tự động.Ông khẳng định phần vốn đầu tư cho bốn trung tâm sẽ được hoạch định là khoản đầu tư chiến lược trong tương lai, thay vì đầu tư vốn mở rộng cơ sở vật chất.
Giám đốc điều hành của Woolworths cho rằng, với sự thúc đẩy của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, xu hướng tương trong lĩnh vực bán lẻ sẽ là giao hàng trực tuyến kết hợp giữa các trung tâm phân phối sử dụng công nghệ quy mô lớn tại các khu vực đô thị và phương pháp tiếp cận bản địa hóa, nhằm thúc đẩy sức mạnh của mạng lưới cửa hàng quốc gia. Việc nắm bắt xu hướng và thúc đẩy các chiến lược đón đầu đang được Woolworths tập trung thực hiện.
Một đại siêu thị lớn khác của Australia là Tập đoàn bán lẻ Coles mới đây nhất cũng tiết lộ kế hoạch xây dựng hai trung tâm phân phối tự động hóa cao tại thành phố Sydney (bang New South Wales) và thành phố Melbourne, bắt đầu từ năm 2021, với sự hợp tác của nhà bán lẻ thực phẩm trực tuyến Ocado của Anh.Chi phí đầu tư cho hai trung tâm này có thể lên đến 150 triệu AUD (105 triệu USD) và sẽ mở cửa vào năm 2023.
Công nghệ chọn và đóng gói hàng hóa của Ocado sử dụng người máy di chuyển xuyên qua các dãy kệ hàng hóa, lấy hàng tại các ngăn xếp trên cùng và thả chúng xuống các ngăn xếp khác hoặc đưa đến trạm đóng gói hàng.Toàn bộ quá trình phân loại và nhặt hàng hóa được thực hiện bằng người máy và không có sự can thiệp của con người, Ocado tuyên bố công nghệ của tập đoàn có chi phí tương đối thấp hơn so với các đối thủ khác, giảm thời gian và chi phí nhân công cho các siêu thị, cửa hàng bán lẻ và kho hàng trực tuyến truyền thống.
Công nghệ này hoàn toàn phù hợp cho các trung tâm phân phối hàng hóa tự động hóa - một mô hình được đánh giá là sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Asialink Business kêu gọi doanh nghiệp Australia mở rộng đầu tư ra nước ngoài
07:30' - 31/08/2020
Trung tâm Asialink Business nhận định khả năng giao thương và đầu tư ở châu Á sẽ là chìa khóa cho sự thịnh vượng trong tương lai của các doamh nghiệp Australia.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Australia kêu gọi mở cửa biên giới quốc gia để thúc đẩy kinh tế
08:27' - 24/08/2020
Các nhóm vận động hành lang kinh doanh lớn nhất Australia mới đây đã kêu gọi chính phủ liên bang sớm nới lỏng các hạn chế đi ra nước ngoài do các hạn chế này đang cản trở tiến trình phục hồi kinh tế.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Bố trí tái định cư trước Tết cho người dân bị ảnh hưởng dự án Khu công nghiệp VSIP Cần Thơ
18:57'
Bí thư Thành ủy Cần Thơ cho rằng việc tái định cư trong giai đoạn đầu nếu thực hiện tốt thì khi triển khai giai đoạn 2 sẽ rất thuận lợi.
-
Doanh nghiệp
EVN và NSMO ký kết thỏa thuận phối hợp
18:29'
EVN và NSMO đã cùng xây dựng nội dung thỏa thuận phối hợp nhằm tiếp tục duy trì và phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong vận hành, góp phần quan trọng đảm bảo cung cấp điện cho đất nước và nhân dân.
-
Doanh nghiệp
Ký kết hợp tác tối ưu hóa chuỗi cung ứng cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu
16:35'
Ngày 27/11, tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, bốn đơn vị hàng đầu trong ngành logistics đã ký kết hợp tác “Giải pháp kho ngoại quan - Tối ưu chuỗi cung ứng cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu”.
-
Doanh nghiệp
Cuộc đua tiếp thị trực tuyến giữa Temu và Shein làm khó các nhà bán lẻ
16:30'
Theo các chuyên gia, việc Temu và Shein chi tiêu mạnh vào tiếp thị trực tuyến đang khiến chi phí tiếp cận khách hàng vào ngày Black Friday của các nhà bán lẻ và thương hiệu khác trở nên đắt đỏ hơn.
-
Doanh nghiệp
Hàn Quốc: Nhu cầu nội địa yếu gây áp lực lên doanh nghiệp
15:27'
BoK vừa công bố, chỉ số tâm lý kinh doanh tổng hợp (CBSI) của nước này đã xấu đi vào tháng 11/2024 trong bối cảnh ngày càng nhiều lo ngại về đà tăng trưởng yếu do nhu cầu trong nước suy giảm.
-
Doanh nghiệp
Giải đáp vướng mắc trong kiểm tra chuyên ngành với hàng hóa xuất nhập khẩu
14:30'
Lĩnh vực hải quan luôn nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp vì đây là yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy thương mại quốc tế, đảm bảo an ninh kinh tế, góp phần phát triển đất nước.
-
Doanh nghiệp
Khởi công xây dựng nhà máy amoniac xanh lớn nhất thế giới
08:02'
Với khoản đầu tư khoảng 4,4 tỷ riyal Qatar, tương đương 1,2 tỷ USD, dự án này được phát triển thông qua sự hợp tác giữa tập đoàn QatarEnergy và công ty phân bón Qatar (QFC).
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam: “Một đội ngũ – Một mục tiêu” cho ngọn lửa năng lượng quốc gia luôn rực sáng
07:36'
Ngày 27/11/1961, Đoàn thăm dò dầu lửa 36 được thành lập, đánh dấu sự ra đời của ngành công nghiệp Dầu khí Việt Nam. Trải qua 63 năm phát triển, ngành Dầu khí đã thành một trụ cột kinh tế quan trọng.
-
Doanh nghiệp
VinFast có doanh số bán ô tô tăng 115% và doanh thu tăng hơn 49%
21:09' - 26/11/2024
Trong quý 3, VinFast đã bàn giao tổng cộng 21.912 xe điện, tăng 66% so với quý 2 và tăng 115% so với cùng kỳ năm 2023.