Doanh nghiệp Australia kêu gọi mở cửa biên giới quốc gia để thúc đẩy kinh tế

08:27' - 24/08/2020
BNEWS Các nhóm vận động hành lang kinh doanh lớn nhất Australia mới đây đã kêu gọi chính phủ liên bang sớm nới lỏng các hạn chế đi ra nước ngoài do các hạn chế này đang cản trở tiến trình phục hồi kinh tế.

Các nhóm vận động hành lang kinh doanh lớn nhất của Australia mới đây đã kêu gọi chính phủ liên bang sớm nới lỏng các hạn chế đi ra nước ngoài do các hạn chế này đang cản trở tiến trình phục hồi kinh tế, làm tăng số người thất nghiệp và đình trệ các giao dịch kinh doanh quốc tế.

Lời kêu gọi trên được đưa ra trong bối cảnh Thủ tướng Australia Scott Morrison vào đầu tuần này đã thúc giục chính quyền các bang đề ra "các giải pháp khẩn cấp" cho việc mở lại biên giới giữa các bang trong khi ông vẫn khẳng định chính sách đóng cửa biên giới quốc gia của ông là "không thể tranh cãi".

James Pearson, Giám đốc điều hành ACCI, hiệp hội kinh doanh lớn nhất của Australia, cho biết mở cửa biên giới quốc gia là một bước cực kỳ quan trọng trong việc phục hồi kinh tế đối với một quốc gia thương mại như Australia.

Ông kêu gọi Chính phủ liên bang công bố một kế hoạch rõ ràng về cách thức và thời gian mở cửa biên giới quốc gia một cách an toàn và có kiểm soát để giúp các doanh nghiệp hoạt định các hoạt động kinh doanh chắc chắn hơn.

Ông Innes Willox, Giám đốc điều hành của Ai Group, đại diện cho hơn 60.000 doanh nghiệp, cũng kêu gọi chính phủ nới lỏng lệnh cấm đi ra nước ngoài và cho phép các doanh nghiệp Australia ra nước ngoài để tìm kiếm cơ hội kinh doanh, đàm phán thỏa thuận và xây dựng mối quan hệ.

Về phần mình, Giám đốc điều hành Hội đồng Kinh doanh Australia (BCA) Jennifer Westacott cho rằng chính phủ và doanh nghiệp phải tiếp tục làm việc với nhau về một hệ thống quốc gia phù hợp để quản lý và ngăn chặn sự lây lan của đại dịch, mở cửa biên giới, và tạo ra việc làm mới để thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế đất nước.

Bộ trưởng Thương mại, Du lịch và Đầu tư Simon Birmingham từ chối đưa ra bình luận, nhưng vào cuối tuần qua ông Birmingham vẫn khẳng định rằng "cách tiếp cận thận trọng" vẫn là điều quan trọng trong tương lai do nhờ các hạn chế mà Australia đã kiểm soát được cuộc khủng hoảng dịch bệnh.

Ông cho biết chính phủ liên bang sẽ tiếp tục xem xét tất cả các lời khuyên từ các chuyên gia y tế, trong đó có tư vấn về việc đi lại, nhưng hiện giờ chưa thể đưa ra các mốc thời gian ngẫu nhiên cho việc mở cửa trở lại biên giới quốc gia.

Việc mở cửa trở lại biên giới quốc gia nhiều khả năng sẽ phụ thuộc vào tương lai của vắc xin phòng COVID-19.

Báo cáo của Viện Lowy, Australia, công bố ngày 20/8 cảnh báo để có thể đi ra nước ngoài mà không bị cản trở bởi các biện pháp kiểm dịch y tế, người dân không chỉ phải chờ cho đến khi vắc-xin COVID-19 được bào chế và phê duyệt mà còn phải chờ việc phân phối hàng triệu liều vắc xin./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục