Asialink Business kêu gọi doanh nghiệp Australia mở rộng đầu tư ra nước ngoài

07:30' - 31/08/2020
BNEWS Trung tâm Asialink Business nhận định khả năng giao thương và đầu tư ở châu Á sẽ là chìa khóa cho sự thịnh vượng trong tương lai của các doamh nghiệp Australia.

Trong báo cáo “Thành công ở châu Á” công bố, trung tâm Asialink Business đánh giá nền kinh tế Australia đã hoạt động tương đối tốt trong thời kỳ đại dịch COVID so với các nước khác, đồng thời nhận định khả năng giao thương và đầu tư ở châu Á sẽ là chìa khóa cho sự thịnh vượng trong tương lai của các doamh nghiệp Australia.

Theo báo cáo trên, tăng trưởng bền vững về hiệu suất và lợi nhuận trong dài hạn của các doanh nghiệp Australia sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào thị trường châu Á.

Thành công trong các thị trường có tính cạnh tranh cao của châu Á sẽ là trọng tâm cho việc duy trì mức thu nhập bình quân đầu người của Australia, tạo thêm việc làm bền vững cho lực lượng lao động và tăng nguồn tích lũy quốc gia dài hạn.

Báo cáo của Asialink Business nhấn mạnh các công ty lớn nhất của Australia cần phải là trung tâm của các nỗ lực này, đồng thời khuyến nghị các công ty Australia cần chủ động hơn trong việc mở rộng hoạt động sang châu Á và tìm cách nâng cao năng lực của đội ngũ lãnh đạo.

Các công ty cần học hỏi kinh nghiệm từ những doanh nghiệp đã mở rộng thành công sang châu Á bằng cách sử dụng các mô hình kinh doanh khác nhau như Lendlease, Macquarie Group, Goodman Group, Cochlear, IDP Education, công ty phần mềm kế toán Xero và Treasury Wine Estates.

Báo cáo của Asialink Business cho rằng kinh doanh thành công ở châu Á cần nhiều "nhân lực ở thực địa" hơn và đầu tư nhiều hơn vào năng lực đối ngoại tại các quốc gia mà các công ty đang hoạt động.

Các công ty niêm yết nên tập trung vào thị trường quốc tế tạo ra nhiều giá trị hơn cho các cổ đông.

Theo số liệu, tổng lợi nhuận trung bình trong 5 năm của 10 công ty niêm yết lớn nhất trên sàn chứng khoán Australia đã đa dạng hóa hoạt động quốc tế cao hơn 74% so với 10 công ty niêm yết khác tập trung vào thị trường trong nước.

Nhưng báo cáo cũng cho hay mức độ tăng trưởng thấp trong ba năm qua cùng với sự bùng phát của đại dịch COVID-19 trên khắp thế giới trong năm 2020 đang khiến ban lãnh đạo của các công ty và nhà đầu tư Australia chú trọng hơn vào kết quả kinh doanh trong ngắn hạn và cảnh giác hơn với việc đầu tư ra nước ngoài do lo ngại về các rủi ro gia tăng.

Bà Christine Holgate, Giám đốc điều hành của Bưu điện Australia đồng thời là Chủ tịch Hội đồng ASEAN Australia, cho biết dịch COVID-19 đã làm gia tăng lo ngại về rủi ro khi đầu tư ra nước ngoài.

Theo bà Holgate, chi phí vốn để khai trương hoạt động ở nước ngoài sẽ cao hơn nhiều so với việc tài trợ cho các doanh nghiệp trong nước do những rủi ro từ các lệnh hạn chế đi lại và các hạn chế khác nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh ở các nước, khiến hoạt động thương mại ở nước ngoài trở nên khó khăn hơn.

Asialink Business nhận xét thêm các công ty thuộc sở hữu tư nhân của Australia thường mở rộng sang châu Á tốt hơn các công ty niêm yết do các công ty này không phải chịu những yêu cầu lợi nhuận ngắn hạn và có thể có tầm nhìn dài hạn hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục