Australia: Hàng loạt hãng bán lẻ đóng cửa
Thị trường Australia đang chứng kiến làn sóng đóng cửa hàng loạt của các công ty bán lẻ, với nguyên nhân chủ yếu là điều kiện thị trường khó khăn, áp lực từ cạnh tranh trực tuyến cũng như tình trạng chậm thay đổi phương thức bán hàng.
Mới bước vào năm 2020 được nửa tháng nhưng hàng chục công ty bán lẻ nổi tiếng của Australia đã thông báo sẽ đóng cửa trong thời gian tới.Ngày 7/1, công ty bách hóa Harris Scarfe thông báo sẽ đóng cửa 21 cửa hàng trên 5 bang trong vòng một tháng, sau khi công ty này nộp đơn xin thanh lý tự nguyên vào tháng 12/2019.
Chỉ vài ngày sau, McWilliam’s Wine, hãng rượu vang lớn thứ sáu của Australia, tuyên bố cũng đã bổ nhiệm các quản trị viên tự nguyện trong thời gian nộp đơn xin phá sản.
Tiếp đó, chuỗi cửa hàng kinh doanh thiết bị trò chơi điện tử nổi tiếng EB Games xác nhận sẽ đóng cửa ít nhất 19 cửa hàng trên toàn quốc trong vòng vài tuần, trong khi chuỗi thời trang Bardot cũng đang lên kế hoạch đóng cửa 58 cửa hàng trên toàn quốc vào tháng 3/2020. Trong tuần này, công ty Curious Planet chuyên bán lẻ các sản phẩm giáo dục trước đây có tên là Australian Geographic, thuộc sở hữu của công ty Co-op Bookshop, cũng cho biết sẽ đóng 63 cửa hàng trên khắp Australia sau khi không tìm được người mua thương hiệu này.Mới đây, ngày 15/1, chuỗi cửa hàng bán lẻ thời trang Jeanswest đã xin thanh lý tự nguyện, khiến 146 cửa hàng với 988 việc làm có nguy cơ phải đóng cửa.
Chuyên gia về bán lẻ của Đại học Công nghệ Queensland, Tiến sĩ Gary Mortimer, cho rằng các công ty bán lẻ kỳ vọng hoạt động kinh doanh sẽ khởi sắc trong dịp lễ Giáng sinh nhưng điều đó đã không xảy ra.Theo Tiến sĩ Mortimer, tình hình trên là một sự khởi đầu gây thất vọng cho thập kỷ mới và cuộc khủng hoảng này còn lâu mới kết thúc. Ngành bán lẻ đang trải qua giai đoạn điều chỉnh của thị trường và một cuộc suy thoái là không thể tránh khỏi.
Theo hãng kiểm toán KPMG, nguyên nhân dẫn đến làn sóng đóng cửa hàng loạt công ty bán lẻ là do điều kiện thị trường khó khăn và áp lực từ cạnh tranh trực tuyến. Tuy nhiên, tình trạng chậm thay đổi phương thức bán hàng, hay “bán lẻ lười biếng” như cách gọi của của Tiến sĩ Mortimer, cũng là một nguyên nhân khiến một số công ty bán lẻ sụp đổ. Chẳng hạn, hai siêu thị lớn ở Australia như Coles và Wooworths là những nhà bán lẻ lười biếng trong nhiều thập kỷ và không thực sự cạnh tranh với nhau. Họ không có cuộc chiến giá cả nào cho đến khi chuỗi siêu thị Aldi của Đức xuất hiện và buộc hai siêu thị lớn này phải nghĩ tới việc đầu tư vào các cửa hàng, cải thiện phân phối và mở rộng các nhãn hiệu riêng. Trong thời gian gần đây, các hãng bán lẻ thời trang và giày dép không chỉ phải cạnh tranh với "thời trang nhanh", mà còn phải cạnh tranh về giá cả.Tiến sĩ Mortimer nhận xét một số thương hiệu thời trang và giày dép đã sai lầm khi đặt kỳ vọng vào thương hiệu lâu đời của mình trên thị trường hoặc giảm giá mạnh để tăng tính cạnh tranh. Theo Tiến sĩ Mortimer, thay vì tìm nguồn cung ứng sản phẩm tốt hơn và tăng cường đào tạo nhân viên, các hãng bán lẻ này chỉ tập trung vào giảm giá, một cách lười biếng để đối phó với các mối đe dọa cạnh tranh.
Tiến sĩ Mortimer cho hay vào năm 1983, chuỗi cửa hàng bán lẻ Grace Brothers, nay có tên là Myer, đã đưa ra phương thức khuyến mại mới: chỉ giảm giá hai lần mỗi năm.Nhưng hiện nay, các chiến dịch giảm giá từ 40-60% diễn ra trong suốt cả năm, khiến cho việc bán hàng giảm giá trở thành một tiêu chuẩn và khách hàng đang trở nên quen với việc mua hàng giảm giá.
Tiến sĩ Mortimer cho rằng sẽ có thêm nhiều hãng bán lẻ khác thất thủ trong tháng Một và tháng Hai, trừ các thương hiệu thời trang nhanh toàn cầu được hỗ trợ lớn về tài chính./.Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Định lượng "được" và "mất" của kinh tế Australia sau thảm họa cháy rừng lịch sử (Phần 2)
05:30' - 15/01/2020
Cháy rừng gây ra sự tàn phá khủng khiếp đối với hệ sinh thái và môi trường, khiến những nơi đó vĩnh viễn khó có khả năng hồi phục trạng thái như trước kia và mất vị thế kinh doanh du lịch vốn có.
-
Kinh tế Thế giới
Định lượng "được" và "mất" của kinh tế Australia sau thảm họa cháy rừng lịch sử (Phần 1)
05:30' - 14/01/2020
Thảm họa cháy rừng tại Australia sẽ khiến nền kinh tế nước này chịu tổn hại ít nhất 2 tỷ AUD (tương đương 1,36 tỷ USD).
-
Kinh tế Thế giới
DỰ BÁO THẾ GIỚI 2020: Kinh tế Australia hứa hẹn khởi sắc
06:31' - 29/12/2019
Nền kinh tế của Australia bước vào năm mới với những tín hiệu lạc quan khi giá bất động sản tăng trở lại và thị trường cổ phiếu lên giá.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu rượu vang đóng góp lớn cho nền kinh tế Australia
10:04' - 19/10/2019
Ngành công nghiệp rượu vang Australia đã tăng trưởng đáng kể, với tổng giá trị xuất khẩu đạt 2,9 tỷ AUD (tương đương 1,97 tỷ USD) giai đoạn 2018 – 2019, cao hơn 1,5 lần so với giai đoạn 10 năm trước.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận tăng mạnh giúp Airbus bỏ xa Boeing
12:56'
Lợi nhuận ròng của Airbus trong ba tháng đầu năm 2024 đã tăng lên 595 triệu euro (637 triệu USD), trong khi doanh thu tăng 9% lên 12,8 tỷ euro.
-
Doanh nghiệp
Chủ tịch Phạm Văn Thanh: Xu hướng ô tô điện chưa gây rủi ro với hoạt động kinh doanh của Petrolimex
12:45'
Theo Chủ tịch Petrolimex Phạm Văn Thanh, xu hướng phát triển ô tô điện đang diễn ra mạnh mẽ nhưng hiện chưa gây rủi ro với hoạt động kinh doanh nhiên liệu của Petrolimex.
-
Doanh nghiệp
Bảo hiểm Agribank tài trợ cho người có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Hậu Giang
10:37'
Nguồn chi trả kịp thời của Bảo hiểm Agribank vừa giúp người dân giảm gánh nặng trả nợ đã vay, vừa giúp ngân hàng bảo toàn nguồn vốn của nhà nước trong quá trình hoạt động kinh doanh.
-
Doanh nghiệp
Gần 120 nhà thầu của Xây dựng Hòa Bình hoán đổi nợ bằng cổ phiếu
21:30' - 25/04/2024
Chiều 25/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, đã diễn ra Đại hội đồng cổ đông năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã chứng khoán: HBC).
-
Doanh nghiệp
Vinamilk tăng thị phần, đảm bảo cổ tức cho cổ đông
21:28' - 25/04/2024
Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024.
-
Doanh nghiệp
Hermes hốt bạc nhờ nhu cầu hàng xa xỉ cao cấp tăng mạnh
18:43' - 25/04/2024
Theo công ty nghiên cứu thị trường Visible Alpha, doanh thu của hãng đã tăng lên 3,81 tỷ euro (4,08 tỷ USD) trong quý I vừa qua và vượt kỳ vọng tăng 13% của các chuyên gia.
-
Doanh nghiệp
IBM thâu tóm thêm doanh nghiệp để mở rộng dịch vụ điện toán đám mây
17:55' - 25/04/2024
Ngày 25/4, tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia IBM thông báo đã mua lại công ty công nghệ HashiCorp với giá 6,4 tỷ USD.
-
Doanh nghiệp
Đồng Nai công khai 101 doanh nghiệp nợ 626 tỷ đồng tiền thuế
16:20' - 25/04/2024
Cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai Nguyễn Toàn Thắng vừa ký công văn thông báo công khai danh sách người nộp thuế nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước.
-
Doanh nghiệp
Dalatmilk - chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
15:29' - 25/04/2024
Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn...