Australia hỗ trợ Cần Thơ phát triển nông nghiệp, chống biến đổi khí hậu

20:45' - 28/04/2022
BNEWS Chiều 28/4, tại Cần Thơ, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ đã làm việc với đoàn công tác Đại sứ quán Australia tại Việt Nam do bà Robyn Mudie, Đại sứ Australia tại Việt Nam làm trưởng đoàn.

Chiều 28/4, tại thành phố Cần Thơ, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường đã có buổi làm việc với đoàn công tác Đại sứ quán Australia tại Việt Nam do bà Robyn Mudie, Đại sứ Australia tại Việt Nam làm trưởng đoàn.
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Việt Trường đã thông báo tóm tắt tình hình phát triển kinh tế-xã hội của thành phố trong thời gian qua cũng như giới thiệu tiềm năng, thế mạnh khi được Chính phủ quy hoạch là thành phố trung tâm, hạt nhân của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Tuy nhiên, Cần Thơ cũng như các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long hiện nay cũng đang chịu tác động rất lớn của tình hình biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn, nguồn nước ngọt từ thượng nguồn đổ về ngày càng ít đi…
Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ mong muốn Australia hỗ trợ giúp thành phố Cần Thơ và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long các dự án về biến đổi khí hậu; đồng thời, hỗ trợ thành phố trong quy hoạch phát triển nông nghiệp, chế biến, phân phối sản phẩm, phát triển các trung tâm dịch vụ công, nông nghiệp.

Mặt khác, Australia tiếp tục hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao liên quan tới lĩnh vực nông nghiệp nhằm giúp thành phố vừa thực hiện vai trò trung tâm của vùng vừa phát triển kinh tế-xã hội.
Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cũng mong muốn trong thời gian tới tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ hợp tác hữu nghị tốt đẹp giữa thành phố Cần Thơ và Australia như tinh thần hợp tác giữa Chính phủ của hai nước.

Theo đó, Australia tiếp tục giới thiệu, kết nối các doanh nghiệp để tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư nhân dịp thành phố Cần Thơ tổ chức chuỗi sự kiện các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập ngoại giao Việt Nam- Australia vào năm 2023…
Phát biểu tại buổi làm việc, Đại sứ Robyn Mudie cho biết, Australia rất quan tâm đến tình hình biến đổi khí hậu ở thành phố Cần Thơ nói riêng và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

Thời gian qua, Chính phủ Australia cũng đã triển khai hỗ trợ thực hiện nhiều dự án chống biến đổi khí hậu cho khu vực này. Đặc biệt, thành phố Cần Thơ là trung tâm của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế-xã hội của toàn vùng nên cũng rất quan tâm hợp tác với thành phố trong thời gian tới.
Đại sứ cho biết sẽ tiếp tục kết nối các doanh nghiệp của Australia với thành phố Cần Thơ để tìm hiểu cơ hội đầu tư hợp tác trong lĩnh vực chống biến đổi khí hậu cũng như đầu tư, hợp tác về các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp chế biến, đào tạo nguồn nhân lực trong thời gian tới… nhằm đẩy mạnh quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước Austrailia- Việt Nam cũng như giữa Australia với Cần Thơ ngày càng phát triển tốt đẹp hơn….
Theo Sở Ngoại vụ thành phố Cần Thơ, đến thời điểm hiện tại thành phố Cần Thơ có 84 dự án FDI với tổng vốn đăng ký trên 2 tỷ USD; trong đó có 1 dự án FDI có vốn đầu tư từ Australia với nguồn vốn đầu tư là 900.000 USD hoạt động trong lĩnh vực thu mua dầu thực vật, thu mua nguyên liệu thức ăn gia súc, thu mua các mặt hàng nông thủy sản khác.
Năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Cần Thơ sang thị trường Australia là trên 32 triệu USD. Mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là gạo, thủy hải sản, nông sản và nông sản chế biến, may mặc và các hàng hóa khác. Kim ngạch nhập khẩu là 1,63 triệu USD, mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là lúa mỳ…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục