Australia hướng vào thị trường nội địa để hồi sinh ngành du lịch
Cơn “địa chấn” mang tên COVID-19 đã cuốn phăng toàn bộ hoạt động của công ty du lịch Red Sun Camels tại Cable Beach, khiến cho hàng trăm nhân viên và các chú lạc đà trở nên "thất nghiệp. Giám đốc Red Sun Camels, John Geappen, đã phải rất vất vả để có thể giữ cho doanh nghiệp của mình “đóng băng” trong hơn ba tháng vừa qua.
Ông nói việc đóng cửa kinh doanh khiến công ty thất thu hàng nghìn đô la mỗi ngày, trong khi vẫn phải chi từ 6.000-7.000 AUD (tương đương 4.080-4.760 USD) một tuần để duy trì doanh nghiệp. Ông Geappen thừa nhận, nếu tình trạng phong tỏa vẫn kéo dài, công ty sẽ sớm rơi vào tình cảnh mấp mé “bờ vực phá sản”.Theo đánh giá của Tập đoàn kinh doanh khách sạn và nghỉ dưỡng IBISWorld, Red Sun Camels chỉ là một trong số gần 119.000 doanh nghiệp du lịch của Australia bị ảnh hưởng do đại dịch. Phần lớn trong số này đều đã buộc phải “ngủ Đông” khi COVID-19 khiến các chính quyền địa phương và chính phủ liên bang phải đóng cửa biên giới để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.IBISWorld dự báo khoảng 6% các doanh nghiệp du lịch Australia sẽ không thể sống sót sau đại dịch và số còn lại mất nhiều năm mới có thể hoàn toàn phục hồi.Ảnh hưởng do COVID-19Thiếu vắng khách hàng đã trở thành cú hích lớn nhất đối với các doanh nghiệp du lịch của Australia trong những tháng gần đây. IBIS dự báo ngành công nghiệp không khói của nước này sẽ mất gần 16% doanh thu trong năm tài chính 2019-2020, giảm 15 tỷ AUD (10,2 tỷ USD) so với năm trước đó, đạt giá trị khoảng 128 tỷ AUD (87,04 tỷ USD).Những tuyên bố mới nhất của Chính phủ Australia cho thấy sẽ còn mất một khoảng thời gian đáng kể nữa để biên giới của quốc đảo lớn nhất châu Đại Dương có thể mở cửa trở lại. Bên cạnh đó, nhiều quốc gia khác trên thế giới cũng đang trong quá trình tự cô lập. Hiện trạng này khiến cho những đánh giá về triển vọng du lịch của Australia không mấy khả quan và doanh thu từ du lịch sẽ khó đạt được mức tương đương trước COVID-19 thậm chí cho tới đến năm tài chính 2021-22.Báo cáo mới đây nhất của Ngân hàng Commonwealth cho biết thiếu vắng khách du lịch kéo dài tới cuối năm nay sẽ khiến GDP của Australia sụt giảm 0,7%. Báo cáo viết: "Ngay cả trong trường hợp 'cánh cửa' biên giới sớm được mở trở lại, thì các hoạt động du lịch cũng không thể khôi phục nhanh chóng".Một báo cáo khác của Tổ chức Du lịch Thế giới thuộc Liên hợp quốc nhận định: "Sau các sự cố lớn trên thế giới như khủng hoảng tài chính toàn cầu, cuộc tấn công vào nước Mỹ ngày 11/9 và dịch SARS, phải mất trung bình 14 tháng để con số khách du lịch quay trở lại mức trước khủng hoảng".Thay đổi để thích ứng với tình hình mớiCũng như nhiều quốc gia khác, Australia giờ đây hướng mục tiêu phát triển du lịch tập trung vào thị trường nội địa, thay vì tìm cách “lôi kéo” khách du lịch quốc tế.Ngay sau “cú phất cờ” của Bộ trưởng Du lịch Australia Simon Birmingham cổ vũ cho việc nối lại các hoạt động du lịch nội địa vào đầu tháng Năm, Cơ quan Du lịch Australia đã bắt đầu lên kế hoạch cho một chiến dịch quảng bá mới, nhằm tận dụng lợi thế thời gian, chuẩn bị cho sự hồi sinh của ngành du lịch nội địa dịp cuối năm nay.Chiến dịch "Kỳ nghỉ trong nước năm nay" với kinh phí lên tới 20 triệu AUD (12,8 triệu USD) dự kiến được triển khai để khuyến khích 11,3 triệu người dân Australia thường xuyên đi du lịch nước ngoài mỗi năm chuyển sang đi du lịch trong nước.Chiến dịch "Sống kiểu Australia", một dự án xương sống của ngành du lịch Australia bắt đầu được triển khai từ năm 2020, sẽ cung cấp các thông tin về những chương trình nghỉ dưỡng cuối tuần, các trải nghiệm du lịch trực tuyến để kích thích nhu cầu nghỉ dưỡng của người dân Australia.Phát biểu trên các phương tiện truyền thông, ông Birmingham nói sẽ là lý tưởng nếu thuyết phục được người dân xứ chuột túi chuyển hướng du lịch trong nước thay vì lựa chọn các điểm đến ở nước ngoài như mọi năm. Ông kỳ vọng các lệnh hạn chế biên giới sẽ được dỡ bỏ, cho phép ngành du lịch nội địa Australia bước vào quá trình phục hồi, đặc biệt tại các khu vực trước đây phụ thuộc lớn vào du khách quốc tế.Tại bang Tây Australia, Red Sun Camels đã chính thức thông báo sẽ hoạt động trở lại trong vòng hai tuần tới. Ông Geappen cho biết công ty đang cố gắng tạo ra những thay đổi để đảm bảo sự an toàn cho du khách phù hợp với tình hình dịch bệnh.Ông nói: “Chúng tôi có một trạm rửa tay với chất khử trùng được cung cấp miễn phí, có găng tay và khẩu trang tùy chọn cho khách hàng sử dụng. Tại các quầy vé, trạm đón khách, các khoảng cách an toàn tối thiểu 1,5m cũng đã được thiết lập, để khi du khách đến, họ có thể đảm bảo đứng cách xa nhau theo đúng hướng dẫn về giãn cách xã hội.”Ngoài ra, yên xe dùng cho lạc đà sẽ được rửa và khử trùng sau mỗi chuyến đi. Toàn bộ nhân viên đeo khẩu trang khi tiếp xúc với khách hàng và đảm bảo giữ các khoảng cách an toàn. Ông Geappen hy vọng những thay đổi như vậy sẽ khiến du khách yên tâm hơn và giúp doanh nghiệp có thể quay trở lại hoạt động ngay trong điều kiện đại dịch như hiện nay./.Tin liên quan
-
Phân tích doanh nghiệp
Hãng thông tấn Australia được mua lại, thoát khỏi nguy cơ đóng cửa
08:14' - 30/06/2020
Tương lai của hãng thông tấn duy nhất và lâu đời nhất của Australia - AAP, đã được đảm bảo sau khi một nhóm các nhà hảo tâm và đầu tư chính thức ký kết thỏa thuận mua lại hãng vào ngày 29/6.
-
Kinh tế & Xã hội
Australia không loại trừ khả năng đóng cửa biên giới đến giữa năm 2021
10:27' - 27/06/2020
Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết không loại trừ khả năng Australia đóng cửa biên giới cho đến ít nhất tháng 7/2021 do “sự không chắc chắn” của tình hình dịch COVID-19.
-
Thị trường
Những cơ hội mới từ thỏa thuận thương mại tự do Australia-Anh
05:30' - 24/06/2020
Australia và Anh sẽ đơn giản hóa các yêu cầu về thị thực dành cho người lao động chuyên nghiệp và các khách du lịch trẻ tuổi, theo một thỏa thuận thương mại mới đang được thảo luận giữa hai quốc gia.
-
Kinh tế Thế giới
Tỷ lệ thất nghiệp tại Australia cao nhất trong 19 năm
14:00' - 18/06/2020
Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA) đã đưa ra dự báo tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng lên 10% trong tháng 6, trong khi tỷ lệ thất nghiệp vào cuối năm sẽ là 9%.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Noel đến sớm trên phố mua sắm Thành phố Hồ Chí Minh
17:49' - 16/12/2025
Những ngày cận kề Giáng sinh 2025, không khí mua sắm các sản phẩm văn hóa và vật phẩm trang trí Noel tại Thành phố Hồ Chí Minh trở nên nhộn nhịp.
-
Thị trường
Công bố xuất khẩu lô thịt gà chế biến đầu tiên sang Singapore
16:54' - 16/12/2025
Trong thời gian tới, C.P. Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh các thực hành sản xuất bền vững, đồng thời nâng cao năng lực xuất khẩu.
-
Thị trường
OPEC dự báo về thị trường dầu mỏ toàn cầu năm 2026
07:34' - 16/12/2025
OPEC giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu ở mức 1,3 triệu thùng/ngày trong năm 2025 và 1,4 triệu thùng/ngày trong năm 2026.
-
Thị trường
Mỹ miễn thuế đối với rong biển đã qua xử lý của Hàn Quốc
21:29' - 14/12/2025
Thị trường Mỹ chiếm hơn 20% lượng rong biển xuất khẩu của Hàn Quốc.
-
Thị trường
Xuất khẩu gạo đạt trên 7,5 triệu tấn
17:38' - 14/12/2025
Lũy kế xuất khẩu gạo đến 30/11 đạt 7,535 triệu tấn, trị giá 3,851 tỷ USD, so với cùng kỳ 2024 giảm 10,88% về số lượng và giảm 27,37% về trị giá, Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho biết.
-
Thị trường
Giá gạo Thái Lan cao nhất sáu tháng, đậu tương tiếp tục giảm
17:10' - 13/12/2025
Thị trường gạo châu Á ghi nhận những diễn biến trái chiều trong tuần qua, khi giá gạo Thái Lan tăng lên mức cao nhất hơn sáu tháng, trong khi giá tại Ấn Độ và Việt Nam nhìn chung đi ngang.
-
Thị trường
TP. Hồ Chí Minh: Sức mua tăng mạnh, doanh nghiệp tung hàng Tết
15:24' - 13/12/2025
Thị trường cuối năm đang bước vào giai đoạn sôi động nhất, khi nhu cầu mua sắm phục vụ Tết tăng nhanh ở hầu hết nhóm hàng thực phẩm chế biến, bánh kẹo, đồ uống, hàng gia dụng và may mặc.
-
Thị trường
Dồn lực chặn hàng lậu trước Tết
09:59' - 13/12/2025
Cuối năm là thời điểm tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới tăng mạnh, đặt ra áp lực lớn cho lực lượng hải quan trên cả nước.
-
Thị trường
Mùa lịch Tết 2026: Sức mua tăng sớm, xu hướng mới lên ngôi
17:10' - 12/12/2025
Thị trường lịch Tết 2026 tại TP. Hồ Chí Minh bước vào cao điểm từ cuối quý IV/2025 với sức mua tăng sớm do Tết Bính Ngọ rơi vào giữa tháng 2.

Cảnh vắng vẻ tại Sydney, Australia, trong bối cảnh dịch COVID-19 lan rộng. Ảnh: THX/TTXVN