Australia hướng vào thị trường nội địa để hồi sinh ngành du lịch
Cơn “địa chấn” mang tên COVID-19 đã cuốn phăng toàn bộ hoạt động của công ty du lịch Red Sun Camels tại Cable Beach, khiến cho hàng trăm nhân viên và các chú lạc đà trở nên "thất nghiệp. Giám đốc Red Sun Camels, John Geappen, đã phải rất vất vả để có thể giữ cho doanh nghiệp của mình “đóng băng” trong hơn ba tháng vừa qua.
Ông nói việc đóng cửa kinh doanh khiến công ty thất thu hàng nghìn đô la mỗi ngày, trong khi vẫn phải chi từ 6.000-7.000 AUD (tương đương 4.080-4.760 USD) một tuần để duy trì doanh nghiệp. Ông Geappen thừa nhận, nếu tình trạng phong tỏa vẫn kéo dài, công ty sẽ sớm rơi vào tình cảnh mấp mé “bờ vực phá sản”.Theo đánh giá của Tập đoàn kinh doanh khách sạn và nghỉ dưỡng IBISWorld, Red Sun Camels chỉ là một trong số gần 119.000 doanh nghiệp du lịch của Australia bị ảnh hưởng do đại dịch. Phần lớn trong số này đều đã buộc phải “ngủ Đông” khi COVID-19 khiến các chính quyền địa phương và chính phủ liên bang phải đóng cửa biên giới để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.IBISWorld dự báo khoảng 6% các doanh nghiệp du lịch Australia sẽ không thể sống sót sau đại dịch và số còn lại mất nhiều năm mới có thể hoàn toàn phục hồi.Ảnh hưởng do COVID-19Thiếu vắng khách hàng đã trở thành cú hích lớn nhất đối với các doanh nghiệp du lịch của Australia trong những tháng gần đây. IBIS dự báo ngành công nghiệp không khói của nước này sẽ mất gần 16% doanh thu trong năm tài chính 2019-2020, giảm 15 tỷ AUD (10,2 tỷ USD) so với năm trước đó, đạt giá trị khoảng 128 tỷ AUD (87,04 tỷ USD).Những tuyên bố mới nhất của Chính phủ Australia cho thấy sẽ còn mất một khoảng thời gian đáng kể nữa để biên giới của quốc đảo lớn nhất châu Đại Dương có thể mở cửa trở lại. Bên cạnh đó, nhiều quốc gia khác trên thế giới cũng đang trong quá trình tự cô lập. Hiện trạng này khiến cho những đánh giá về triển vọng du lịch của Australia không mấy khả quan và doanh thu từ du lịch sẽ khó đạt được mức tương đương trước COVID-19 thậm chí cho tới đến năm tài chính 2021-22.Báo cáo mới đây nhất của Ngân hàng Commonwealth cho biết thiếu vắng khách du lịch kéo dài tới cuối năm nay sẽ khiến GDP của Australia sụt giảm 0,7%. Báo cáo viết: "Ngay cả trong trường hợp 'cánh cửa' biên giới sớm được mở trở lại, thì các hoạt động du lịch cũng không thể khôi phục nhanh chóng".Một báo cáo khác của Tổ chức Du lịch Thế giới thuộc Liên hợp quốc nhận định: "Sau các sự cố lớn trên thế giới như khủng hoảng tài chính toàn cầu, cuộc tấn công vào nước Mỹ ngày 11/9 và dịch SARS, phải mất trung bình 14 tháng để con số khách du lịch quay trở lại mức trước khủng hoảng".Thay đổi để thích ứng với tình hình mớiCũng như nhiều quốc gia khác, Australia giờ đây hướng mục tiêu phát triển du lịch tập trung vào thị trường nội địa, thay vì tìm cách “lôi kéo” khách du lịch quốc tế.Ngay sau “cú phất cờ” của Bộ trưởng Du lịch Australia Simon Birmingham cổ vũ cho việc nối lại các hoạt động du lịch nội địa vào đầu tháng Năm, Cơ quan Du lịch Australia đã bắt đầu lên kế hoạch cho một chiến dịch quảng bá mới, nhằm tận dụng lợi thế thời gian, chuẩn bị cho sự hồi sinh của ngành du lịch nội địa dịp cuối năm nay.Chiến dịch "Kỳ nghỉ trong nước năm nay" với kinh phí lên tới 20 triệu AUD (12,8 triệu USD) dự kiến được triển khai để khuyến khích 11,3 triệu người dân Australia thường xuyên đi du lịch nước ngoài mỗi năm chuyển sang đi du lịch trong nước.Chiến dịch "Sống kiểu Australia", một dự án xương sống của ngành du lịch Australia bắt đầu được triển khai từ năm 2020, sẽ cung cấp các thông tin về những chương trình nghỉ dưỡng cuối tuần, các trải nghiệm du lịch trực tuyến để kích thích nhu cầu nghỉ dưỡng của người dân Australia.Phát biểu trên các phương tiện truyền thông, ông Birmingham nói sẽ là lý tưởng nếu thuyết phục được người dân xứ chuột túi chuyển hướng du lịch trong nước thay vì lựa chọn các điểm đến ở nước ngoài như mọi năm. Ông kỳ vọng các lệnh hạn chế biên giới sẽ được dỡ bỏ, cho phép ngành du lịch nội địa Australia bước vào quá trình phục hồi, đặc biệt tại các khu vực trước đây phụ thuộc lớn vào du khách quốc tế.Tại bang Tây Australia, Red Sun Camels đã chính thức thông báo sẽ hoạt động trở lại trong vòng hai tuần tới. Ông Geappen cho biết công ty đang cố gắng tạo ra những thay đổi để đảm bảo sự an toàn cho du khách phù hợp với tình hình dịch bệnh.Ông nói: “Chúng tôi có một trạm rửa tay với chất khử trùng được cung cấp miễn phí, có găng tay và khẩu trang tùy chọn cho khách hàng sử dụng. Tại các quầy vé, trạm đón khách, các khoảng cách an toàn tối thiểu 1,5m cũng đã được thiết lập, để khi du khách đến, họ có thể đảm bảo đứng cách xa nhau theo đúng hướng dẫn về giãn cách xã hội.”Ngoài ra, yên xe dùng cho lạc đà sẽ được rửa và khử trùng sau mỗi chuyến đi. Toàn bộ nhân viên đeo khẩu trang khi tiếp xúc với khách hàng và đảm bảo giữ các khoảng cách an toàn. Ông Geappen hy vọng những thay đổi như vậy sẽ khiến du khách yên tâm hơn và giúp doanh nghiệp có thể quay trở lại hoạt động ngay trong điều kiện đại dịch như hiện nay./.Tin liên quan
-
Phân tích doanh nghiệp
Hãng thông tấn Australia được mua lại, thoát khỏi nguy cơ đóng cửa
08:14' - 30/06/2020
Tương lai của hãng thông tấn duy nhất và lâu đời nhất của Australia - AAP, đã được đảm bảo sau khi một nhóm các nhà hảo tâm và đầu tư chính thức ký kết thỏa thuận mua lại hãng vào ngày 29/6.
-
Kinh tế tổng hợp
Australia không loại trừ khả năng đóng cửa biên giới đến giữa năm 2021
10:27' - 27/06/2020
Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết không loại trừ khả năng Australia đóng cửa biên giới cho đến ít nhất tháng 7/2021 do “sự không chắc chắn” của tình hình dịch COVID-19.
-
Thị trường
Những cơ hội mới từ thỏa thuận thương mại tự do Australia-Anh
05:30' - 24/06/2020
Australia và Anh sẽ đơn giản hóa các yêu cầu về thị thực dành cho người lao động chuyên nghiệp và các khách du lịch trẻ tuổi, theo một thỏa thuận thương mại mới đang được thảo luận giữa hai quốc gia.
-
Kinh tế Thế giới
Tỷ lệ thất nghiệp tại Australia cao nhất trong 19 năm
14:00' - 18/06/2020
Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA) đã đưa ra dự báo tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng lên 10% trong tháng 6, trong khi tỷ lệ thất nghiệp vào cuối năm sẽ là 9%.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Sản lượng bán hàng thép Hòa Phát đạt 2,6 triệu tấn
10:10'
Quý 2 năm 2025, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 2,5 triệu tấn thép thô, tương đương quý 1 và tăng 10% so với cùng kỳ 2024.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar năm 2025
16:06' - 08/07/2025
Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar 2025 sẽ được tổ chức vào ngày 10-12/10/2025 tại Yangon Convention Centre với quy mô trên 100 gian hàng.
-
Thị trường
Cú sốc nguồn cung kéo lùi thị trường dầu mỏ
18:47' - 07/07/2025
Diễn biến nổi bật nhất trong nửa đầu năm là việc OPEC+ liên tục nâng sản lượng khai thác, với quyết định mới nhất là bổ sung thêm 548.000 thùng/ngày từ tháng 8/2025.
-
Thị trường
Thị trường dầu mỏ thế giới biến động mạnh trong nửa đầu năm 2025
09:30' - 07/07/2025
Theo tổng hợp của trang chuyên ngành Oilprice, giá dầu đầu năm 2025 lao dốc mạnh do Mỹ áp dụng các mức thuế quan mới và OPEC+ tăng sản lượng dầu.
-
Thị trường
Nhật Bản xem xét cải thiện điều kiện lao động để mở rộng sản xuất gạo
09:30' - 07/07/2025
Dự kiến Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản sẽ tổ chức một hội đồng chuyên gia trong tháng này để xem xét lại chế độ ngoại lệ cho ngành nông nghiệp.
-
Thị trường
Cá tra, tôm “bơi” mạnh vào thị trường nội địa
12:10' - 04/07/2025
Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, thị trường nội địa cũng đóng vai trò then chốt, là kênh tiêu thụ ổn định, góp phần nâng cao giá trị gia tăng.
-
Thị trường
Ngành gỗ Việt đối mặt biến động, mở rộng thị trường mới
11:48' - 04/07/2025
Thị trường nhập khẩu sản phẩm gỗ của Việt đang chịu nhiều tác động từ các cuộc chiến khu vực và chính sách bảo hộ thương mại…
-
Thị trường
Khẳng định vai trò gắn kết thị trường, nâng tầm thương hiệu Việt
21:36' - 03/07/2025
Cục Xúc tiến thương mại cam kết tích cực lồng ghép các yếu tố chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tiêu chuẩn ESG vào các chương trình, chính sách xúc tiến thương mại một cách đồng bộ, thiết thực.
-
Thị trường
Số thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu tăng 10,3%
19:55' - 03/07/2025
Cục Hải quan cho biết tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 6 tháng/2025 ước đạt 431,49 tỷ USD (tăng 16,0%, tương ứng tăng 59,49 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước).