Australia khuyến cáo người dân sơ tán đề phòng lũ lụt

15:30' - 17/12/2023
BNEWS Ngày 17/12, nhà chức trách Australia khuyến cáo hàng nghìn người ở bang Queensland, miền Bắc nước này, sơ tán đến những vùng đất cao hơn để phòng ngừa nguy cơ lũ lụt do mưa lớn.

Chính quyền bang Queensland cho biết tình trạng ngập úng trên diện rộng đang xảy ra ở một số vùng ngoại ô thành phố Cairns, cách thủ phủ Brisbane của bang khoảng 1.700 km về phía Bắc.

 

Cơ quan Cứu hỏa và Dịch vụ Khẩn cấp bang Queensland khuyến nghị người dân nhanh chóng di chuyển đến những vùng cao hơn do mưa lớn khiến triều cường tiếp tục dâng cao.

Cơn bão nhiệt đới Jasper đã đổ bộ vào bang Queensland trong tuần này gây mưa lớn và lũ lụt, khiến hàng chục nghìn người rơi vào cảnh mất điện và buộc phải sơ tán.

Cơ quan Thời tiết Australia cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét nguy hiểm ở thành phố Cairns và dự báo mực nước sông có thể vượt đỉnh lũ kỷ lục năm 1971 là 4,1 m trong ngày 17/12. Nhà chức trách địa phương cho biết mưa lũ có thể gây gián đoạn các dịch vụ điện, nước, thoát nước và viễn thông.

Lũ lụt thường xuyên xảy ra ở miền Đông Australia trong những năm gần đây do ảnh hưởng của hiện tượng La Nina kéo dài bất thường. Trong năm 2022, lượng mưa kỷ lục đã gây ra nhiều đợt lũ lụt trên khắp Australia. Mưa lũ vào tháng 3 và tháng 10 năm ngoái đã khiến hàng chục nghìn người sinh sống dọc vùng bờ Đông nước này phải sơ tán.

Australia hiện đang bị ảnh hưởng của hiện tượng El Nino gây ra các hình thái thời tiết cực đoan như cháy rừng, lốc xoáy, hạn hán và nắng nóng khắc nghiệt.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục