Australia kỳ vọng tạo lập một khu vực sản xuất xe ô tô điện trong nước

10:36' - 24/09/2022
BNEWS Chính phủ Australia kỳ vọng sớm tạo lập được một khu vực sản xuất xe ô tô điện trong nước, nhằm hiện thực hóa mục tiêu sẽ có 50% tổng doanh số bán xe ô tô mới là xe điện vào năm 2030.

Phát biểu tại diễn đàn Năng lượng sạch toàn cầu, tổ chức ở thành phố Pittsburgh thuộc tiểu bang Pennsylvania của Mỹ, Bộ trưởng Năng lượng Australia Chris Bowen cho biết doanh số bán xe ô tô điện tại Australia hiện chỉ đạt mức 2% tổng số xe bán ra.

 

Mặc dù là một quốc gia có dân số thấp, nhưng với mức sinh hoạt phí lọt tốp cao nhất thế giới, người dân Australia thường ưa chuộng sở hữu các dòng xe ô tô tiên tiến, với xu hướng tìm mua xe ô tô điện đang ngày một tăng.

Ông Bowen nói cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu đang đẩy nhanh tốc độ chuyển từ nhiên liệu hóa thạch sang dòng nhiên liệu tái tạo. Tại Australia, nhà máy sản xuất ô tô duy nhất và cuối cùng là Holden, một công ty con của gã khổng lồ General Motors, đã ngừng hoạt động từ năm 2017.

Do tình trạng khan hiếm nguyên liệu, dẫn đến việc số lượng xe ô tô được sản xuất trên toàn cầu, bao gồm cả xe điện, đang thấp hơn nhiều so với nhu cầu. Rất nhiều khách hàng ở Australia hiện nay, để có thể sở hữu một chiếc xe ô tô mới, sẽ phải chờ trung bình từ 6 đến 12 tháng, thậm chí thời gian chờ đợi sẽ lâu hơn nếu đó là ô tô điện.

Bộ trưởng Bowen khẳng định Canberra cam kết ủng hộ ngành công nghiệp sản xuất ô tô nội địa tìm kiếm các cơ hội phát triển dòng xe công nghệ mới, thân thiện hơn với môi trường.

Ông cho biết sẽ xem xét ban hành các chính sách nhằm khuyến khích doanh nghiệp, không chỉ tập trung vào sản xuất các thành phần quan trọng của xe điện, mà tham vọng hơn là sản xuất hoàn toàn những chiếc xe ô tô điện tại Australia.

Trước đó, Chính phủ, do Công đảng Australia lãnh đạo, đã đưa ra đề xuất cắt giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế nhập khẩu cho các dòng xe có lượng khí thải thấp và không phát thải, với mục đích đẩy nhanh sản lượng bán xe thân thiện với môi trường.

Tuy nhiên, đề xuất này đã bị đảng Xanh và một số thành viên Quốc hội độc lập phản đối, vì cho rằng chúng bao gồm cả xe hybrid - dòng xe lai hỗn hợp, sử dụng cả nhiên liệu truyền thống lẫn điện.

Bộ trưởng Bowen tiết lộ, trong thời gian tới, sẽ ban hành các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu khắc nghiệt hơn, đồng thời lưu ý rằng Australia và Nga hiện là hai quốc gia phát triển duy nhất không có tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ lần này, ông Bowen đã có cuộc gặp mặt với Đặc phái viên Khí hậu của Mỹ, ông John Kerry. Hai nhà lãnh đạo đã ký một hiệp ước thúc đẩy nhanh hơn việc triển khai các kế hoạch đầu tư của chính phủ và khu vực tư nhân giữa hai nước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Ông Bowen cũng tham gia một số cuộc họp với các đối tác quốc tế khác, bao gồm cuộ gặp với Bộ trưởng năng lượng Hà Lan Rob Jetten và Bộ trưởng khí hậu mới của Anh Graham Stuart.

Tại các cuộc họp này, Bộ trưởng Bowen ngỏ ý sẵn sàng xem xét các yêu cầu của các quốc gia châu Âu, về việc nhập khẩu khẩn cấp khí đốt từ Australia, giúp giảm bớt áp lực của cuộc khủng hoảng năng lượng đang ngày càng trầm trọng hơn tại "lục địa già".

Tham gia cùng ông Bowen tại diễn đàn Năng lượng sạch toàn cầu ở Pittsburgh, tỷ phú Andrew Forrest, ông chủ của Tập đoàn Fortescue Future Industries của Australia, thông báo một chi nhánh năng lượng tái tạo của tập đoàn sẽ hợp tác với Phòng thí nghiệm năng lượng tái tạo quốc gia của Bộ Năng lượng Mỹ và đầu tư 80 triệu AUD (53 triệu USD) vào hoạt động nghiên cứu năng lượng tái tạo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục