Australia lên kế hoạch thiết lập mạng lưới cảnh báo lũ đáng tin cậy

19:03' - 15/05/2023
BNEWS Ngày 15/5, Chính phủ Australia thông báo kế hoạch thiết lập một mạng lưới cảnh báo lũ lụt đáng tin cậy ở cấp quốc gia.

Trong tuyên bố, Bộ trưởng Môi trường và Nước Australia Tanya Plibersek và Bộ trưởng Xử lý tình trạng khẩn cấp Murray Watt cho biết chính phủ nước này sẽ dành 236 triệu dollar Australia (157,2 triệu USD) trong thập niên tới để xây dựng Mạng lưới Cơ sở hạ tầng cảnh báo lũ lụt quốc gia nhằm bảo vệ các cộng đồng khỏi thiên tai.

 

Khoản kinh phí trên sẽ được sử dụng để mua và nâng cấp các thiết bị đo lũ, trong đó ưu tiên bang Queensland - một trong những bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thiên tai.

Bộ trưởng Plibersek nhấn mạnh các hiện tượng thời tiết cực đoan, trong đó có lũ lụt, đang diễn ra với tần suất dày hơn và ngày một nghiêm trọng hơn.

Do đó, các cảnh báo lũ lụt đáng tin cậy sẽ giúp người dân Australia chuẩn bị ứng phó tốt hơn và an toàn hơn khi thiên tai xảy ra.

Trong khi đó, Bộ trưởng Xử lý tình trạng khẩn cấp Watt cho biết khoản đầu tư trên sẽ đảm bảo việc mua sắm các thiết bị đáng tin cậy.

Australia đưa ra kế hoạch trên sau khi lũ lụt tấn công phần lớn các khu vực ở bờ biển miền Đông nước này trong năm 2022. Chỉ trong vài ngày của tháng 2 và tháng 3/2022, nhiều vùng của bang Queensland và New South Wales đã phải hứng chịu lượng mưa lớn hơn cả 1 năm, dẫn đến một trong những thảm họa lũ lụt tồi tệ nhất ở Australia.

Các nghiên cứu trước đây đã cho thấy tình trạng chắp vá trong mạng lưới đo lũ có thể làm tăng rủi ro khi thiên tai xảy ra. Các cuộc thanh tra trong năm 2022 cũng cho thấy chính phủ cần nâng cấp mạng lưới cảnh báo lũ lụt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục