Australia muốn giảm phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc

08:46' - 06/09/2021
BNEWS Australia đang đa dạng hóa nền kinh tế để giảm bớt phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của nước này.
Đây là phát biểu của Bộ trưởng Tài chính Australia Josh Frydenberg ngày 6/9, khi ông khuyến nghị các doanh nghiệp của nước này phải chuẩn bị cho những diễn biến mới trong quan hệ thương mại với Bắc Kinh.
Quan hệ song phương giữa Australia với Trung Quốc diễn biến kém thuận lợi vào năm 2018, sau khi nước này cấm hãng thiết bị viễn thông lớn nhất Trung Quốc Huawei cung cấp thiết bị cho mạng di động thế hệ thứ năm (5G) đang được xây dựng của “xứ sở chuột túi”, với lý do được đưa ra là mối quan ngại về vấn đề an ninh quốc gia.
Trung Quốc đáp trả bằng cách tăng mức thuế áp dụng đối với hàng hóa của Australia. Nhưng bất chấp diễn biến trên, Australia đã xuất khẩu lượng hàng hóa trị giá 149 tỷ AUD (111 tỷ USD) sang Trung Quốc trong 12 tháng tính đến tháng 3/2021, chỉ giảm 0,6% so với cùng kỳ trước đó.
Trong bài phát biểu trước một diễn đàn các nhà lãnh đạo tại Đại học Quốc gia Australia, ông Frydenberg hối thúc các doanh nghiệp nước này tăng cường khả năng phục hồi kinh tế bằng cách tập trung vào các thị trường xuất khẩu khác ngoài Trung Quốc để ứng phó với khó khăn nào mà họ có thể phải đối mặt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục