Australia muốn thành siêu cường năng lượng tái tạo

10:56' - 14/03/2024
BNEWS Australia sẽ cấp 840 triệu AUD (550 triệu USD) để xây dựng nhà máy lọc và khai thác đất hiếm kết hợp đầu tiên của Australia với mục tiêu trở thành một siêu cường năng lượng tái tạo.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Chính phủ của Thủ tướng Australia Anthony Albanese sẽ cung cấp 840 triệu AUD (550 triệu USD) để giúp xây dựng nhà máy lọc và khai thác đất hiếm kết hợp đầu tiên của Australia ở Lãnh thổ phía Bắc, tạo việc làm tại địa phương và đảm bảo vị thế của Australia như một siêu cường năng lượng tái tạo.   

 

Nhà máy lọc dầu sẽ tạo ra hơn 300 việc làm mới trên khắp Lãnh thổ phía Bắc, đồng thời đa dạng hóa chuỗi cung ứng khoáng sản quan trọng của quốc gia châu Đại Dương này. Đây là dự án đầu tiên thuộc loại này ở Australia và là một bước tiến đầy tham vọng đối với ngành đất hiếm và khoáng sản quan trọng của Australia.

Khoản đầu tư mang tính đột phá này sẽ đưa Australia trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về sản xuất các loại khoáng sản này một cách có đạo đức và bền vững. Mỏ và nhà máy lọc đất hiếm sẽ do công ty thăm dò khoáng sản Arafura của Australia điều hành và nằm cách thị trấn Alice Springs 125 km về phía Bắc. Trong quá trình xây dựng, nó sẽ tạo ra hơn 200 việc làm, với hơn 125 việc làm toàn thời gian và đảm bảo 20% việc làm cho người bản địa tại địa phương.

Đất hiếm được sử dụng để tạo ra nam châm cực mạnh và là thành phần thiết yếu trong công nghệ quốc phòng và năng lượng tái tạo. Động cơ xe điện, tua bin gió, robot và điện thoại di động là những ví dụ về các loại công nghệ dựa vào đất hiếm. Khoản đóng góp nói trên của Chính phủ Australia sẽ thu hút thêm nguồn đầu tư từ các nhà tài trợ quốc tế và các ngân hàng thương mại, làm nổi bật giá trị của khoản đầu tư quan trọng này.

Dự án này có thể thực hiện được nhờ cam kết của Chính phủ Albanese đối với một tương lai được thực hiện tại Australia, nơi đã chứng kiến việc mở rộng Cơ sở Khoáng sản Quan trọng và Cơ sở Cơ sở hạ tầng Bắc Australia lên tổng cộng 11 tỷ AUD (7,3 tỷ USD).

Australia xác định các khoáng sản quan trọng là nền tảng cho một tương lai năng lượng sạch và Chính phủ của quốc gia châu Đại Dương này đã trở thành nhà đầu tư và đối tác lớn của lĩnh vực quan trọng này, tạo việc làm và cơ hội cho nhiều người Australia nhiều hơn.

Thủ tướng Australia Anthony Albanese nêu rõ: “Chính phủ tập trung vào một tương lai được tạo ra ở Australia và dự án này là một phần quan trọng trong kế hoạch đó. Chúng tôi sẽ cung cấp những việc làm quan trọng và phát triển kinh tế ở trung tâm Lãnh thổ phía Bắc. Điều này sẽ tạo ra việc làm và cơ hội kinh tế tại địa phương, giúp các công ty và người lao động Australia và Lãnh thổ phía Bắc thu được nhiều giá trị hơn từ các mỏ khoáng sản quan trọng – nhân tố đang làm thay đổi cuộc chơi ở đây. Dự án này là một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm lớn đối với Lãnh thổ phía Bắc, nơi tiếp tục vượt lên trên tầm ảnh hưởng của mình trong thương mại toàn cầu”.           

Trong khi đó, thủ hiến Lãnh thổ Bắc Australia Eva Lawler cho rằng việc tạo ra nhiều cơ hội việc làm hơn cho người dân vùng lãnh thổ hiện tại và trong tương lai là ưu tiên hàng đầu của Chính quyền Công đảng vùng Lãnh thổ phía Bắc. Cam kết của Khối thịnh vượng chung đối với mỏ và nhà máy lọc đất hiếm của Arafura sẽ giúp vùng này đạt được điều đó khi dự kiến tạo ra khoảng 200 việc làm trong quá trình xây dựng và 125 việc làm địa phương. Bà cho rằng dự án của Arafura là một minh chứng về cách Chính phủ đang thu hút đầu tư vào lĩnh vực khoáng sản quan trọng. Điều này sẽ đóng góp đáng kể vào vai trò của vùng Lãnh thổ trong việc chuyển đổi năng lượng và giảm phát thải khí nhà kính.            

Cùng chung nhận định, Bộ trưởng Thương mại và Du lịch Australia Don Farrell cho biết Chính phủ cam kết mở khóa các dự án khoáng sản quan trọng mới để giúp Australia trở thành siêu cường về năng lượng tái tạo và tạo ra hàng trăm việc làm lương cao tại địa phương trong các ngành công nghiệp trong tương lai. Australia có trữ lượng khoáng sản quan trọng lớn nhất thế giới và thông qua dự án này, Australia đang khuyến khích nhiều đối tác quốc tế hơn như Hàn Quốc và Đức đầu tư vào Australia và đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu. Người mua và nhà đầu tư quốc tế là chìa khóa để phát triển các cơ hội khoáng sản quan trọng dồi dào của Australia, đó là lý do tại sao quốc gia châu Đại Dương này cũng đang xây dựng mối quan hệ đối tác mạnh mẽ với các nền kinh tế lớn.     

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Bộ trưởng Bắc Australia Madeleine King cho rằng các khoáng sản quan trọng của Australia sẽ rất quan trọng đối với các công nghệ mới phát thải thấp nhằm giúp giảm lượng khí thải và giúp các đối tác thương mại của Australia đáp ứng các mục tiêu về khí hậu. Khoản tài trợ kết hợp từ Cơ sở Khoáng sản Quan trọng và NAIF sẽ giúp Australia xây dựng các ngành công nghiệp hạ nguồn và hỗ trợ mục tiêu trở thành siêu cường năng lượng tái tạo vào năm 2030.       

Để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0, Australia sẽ cần khai thác nhiều hơn việc sản xuất các tấm pin Mặt Trời và xây dựng trang trại gió để giúp làm giảm lượng khí thải.       

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục