Australia: Nhân viên siêu thị bắt buộc phải tiêm vaccine phòng COVID-19

10:42' - 21/10/2021
BNEWS Hơn 250,000 lao động, thuộc ba chuỗi siêu thị tại Australia, sẽ buộc phải chứng minh rằng họ đã tiêm phòng vaccine để có thể duy trì việc làm trong các cửa hàng, trung tâm phân phối

Ba tập đoàn kinh doanh bán lẻ lớn nhất của Australia là Woolworths, Coles và Aldi bắt đầu triển khai yêu cầu tiêm tiêm vaccine phòng COVID-19 bắt buộc đối với phần lớn nhân viên làm việc tại toàn bộ hệ thống các siêu thị và cửa hàng trên phạm vi toàn quốc.

Hơn 250.000 lao động, thuộc ba chuỗi siêu thị, sẽ buộc phải chứng minh rằng họ đã tiêm phòng vaccine để có thể duy trì việc làm trong các cửa hàng, trung tâm phân phối và văn phòng hỗ trợ khách hàng của tập đoàn.

Động thái trên được đưa ra trong bối cảnh ngành công nghiệp Australia đang nỗ lực thiết lập giải pháp bảo vệ người lao động và khách hàng khi phần lớn các bang của Australia bắt đầu mở cửa trở lại và nền kinh tế "xứ chuột túi" bước vào giai đoạn sống chung với đại dịch COVID-19.

Tập đoàn bán lẻ Woolworths, ngày 21/10, công bố kế hoạch tiêm phòng bắt buộc, trong đó yêu cầu nhân viên cần phải được tiêm đầy đủ hai liều vaccine phòng COVID-19 trước ngày 31/1/2022 hoặc ngày 31/3/2022, tùy thuộc vào bang mà họ cư trú.

Tương tự, nhân viên của đại siêu thị Coles ở tất cả các bang như Tasmania, Queensland và Nam Australia cũng sẽ phải được tiêm phòng theo yêu cầu của chính quyền bang.

Nhân viên của Coles ở bang Victoria cần tiêm đầy đủ trước ngày 26/11/2021 và nhân viên làm việc tại các bang New South Wales và Thủ đô Canberra trước ngày 17/12/2021. Hai tiểu bang còn lại là Bắc Australia và Tây Australia sẽ có thời hạn muộn hơn, lần lượt là 25/12/2021 và 31/1/2022.

Chuỗi siêu thị Aldi mới đây nhất cũng đã thông báo yêu cầu tiêm phòng bắt buộc đối với tất cả người lao động của tập đoàn, nhưng chưa đưa ra mốc thời gian cụ thể.

Giám đốc điều hành của Woolworths, Brad Banducci, chia sẻ, tập đoàn có 170.000 nhân viên làm việc ở 1.200 cửa hàng bán lẻ và siêu thị, các trung tâm phân phối, văn phòng hỗ trợ khách hàng... Với mỗi siêu thị Woolworths chào đón trung bình 20.000 khách hàng mỗi tuần, một nhân viên bán hàng có khả năng phải tiếp xúc với hàng nghìn người, trong suốt một tuần làm việc của họ.

Ông Banducci tin rằng quyết định yêu cầu tiêm phòng bắt buộc là cần thiết, nhằm tăng cường thiết lập "lá chắn" bảo vệ sức khỏe và an toàn lao động, khi các địa phương trên khắp Australia bắt đầu mở cửa và dỡ bỏ các lệnh hạn chế về đại dịch COVID-19.

Giám đốc điều hành của Coles, Steven Cain, cho biết yêu cầu tiêm phòng bắt buộc là để doanh nghiệp có thể chủ động đối phó với nguy cơ bị nhiễm virus SAR-CoV-2 khi Australia bước vào giai đoạn chung sống với đại dịch. Giám đốc điều hành Aldi, Tom Daunt, nói quan điểm của tập đoàn là "với rất ít trường hợp ngoại lệ, mọi người dân Australia nên được tiêm phòng".

Trước Woolworths, Coles và Aldi, một loạt các tập đoàn lớn của Australia cũng đã tham gia vào chiến dịch yêu cầu nhân viên tiêm vaccine phòng COVID-19, trong đó có thể kể tới một số doanh nghiệp lớn như hãng viễn thông Telstra, tập đoàn khai khoáng BHP, hãng hàng không Qantas và Virgin Airlines, ngân hàng Westpac và Commonwealth Australia.

Một tập đoàn kinh doanh bán lẻ lớn khác của Australia là Wesfarmers, nhà sở hữu thương hiệu Bunnings và Officeworks, với hơn 1.000 cửa hàng trải rộng khắp Australia, hiện chưa chính thức đưa ra yêu cầu tiêm phòng bắt buộc, nhưng Giám đốc điều hành của Wesfarmers, Rob Scott, cho biết tập đoàn đang trong tiến trình chuẩn bị cho kế hoạch đó.

Mặc dù đưa ra lệnh áp đặt nhân viên phải được tiêm phòng vaccine đầy đủ nhưng các nhà bán lẻ của Australia cho biết sẽ không yêu cầu khách hàng khi vào mua sắm tại các cửa hàng phải có giấy tiêm phòng vaccine, vì các doanh nghiệp này có vai trò quan trọng trong việc cung cấp thực phẩm và các nhu yếu phẩm cho cả cộng đồng./.

>>Australia cần mở rộng chương trình lao động nhập cư tay nghề cao

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục