Australia tăng chi 1 tỷ USD phát triển cơ sở hạ tầng hậu COVID-19

15:17' - 15/06/2020
BNEWS Thủ tướng Australia Scott Morrison, ngày 15/6, công bố sẽ “bơm” thêm 1,5 tỷ AUD (1,05 tỷ USD) cho các dự án cơ sở hạ tầng và phát triển đường bộ, nhằm vực dậy nền kinh tế quốc gia hậu COVID-19.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh của Ủy ban Phát triển Kinh tế Quốc gia (CEDA), ông Morrison cho biết số tiền mà chính phủ cam kết hỗ trợ nói trên sẽ được triển khai ngay lập tức, tập trung vào các dự án quy mô nhỏ được các chính phủ tiểu bang xác định là cần ưu tiên thực hiện.

Trong đó, 1 tỷ AUD (700 triệu USD) sẽ được phân bổ cho các dự án ưu tiên đã lên kế hoạch và 500 triệu AUD (350 triệu USD) còn lại là dành cho các công trình an toàn đường bộ.
Ngoài ra, 15 dự án cơ sở hạ tầng ưu tiên quy mô lớn của Australia cũng sẽ được triển khai rút gọn thời gian xử lý hành chính, giảm tải quy định, nhằm sớm hoàn thành phê duyệt, đặc biệt là về vấn đề môi trường, để dự án có thể nhanh chóng đi vào thực tiễn.
Ông Morrison nói các dự án này có tổng giá trị là 72 tỷ AUD (50,4 tỷ USD) được thực hiện phối hợp giữa chính phủ liên bang, các chính quyền tiểu bang và doanh nghiệp tư nhân, dự kiến hỗ trợ hơn 66.000 việc làm trực tiếp và gián tiếp.
Thủ tướng Australia khẳng định ưu tiên số 1 của Canberra lúc này là đưa người dân trở lại làm việc và doanh nghiệp khôi phục sản xuất. Các chính sách kinh tế vĩ mô, trong thời điểm hiện tại, sẽ tập trung vào tăng năng suất, quản lý môi trường thông qua các biện pháp "chăm sóc đất nước" và "duy trì định hướng thương mại hướng ngoại, cởi mở và có chủ quyền ".
Việc lựa chọn ưu tiên đầu tư vào cơ sở hạ tầng và các dự án đường bộ của Chính phủ Australia được cho là thực hiện theo tư vấn của Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA, ngân hàng trung ương) từ trước khi đại dịch COVID-19 xảy ra, với việc Thống đốc RBA Philip Lowe đã lên tiếng kêu gọi Canberra nên chọn chi tiêu vào cơ sở hạ tầng đề kích thích nền kinh tế.
Số liệu thống kê của Bộ Tài chính cho thấy dịch COVID-19 đã lấy mất hơn 100 tỷ AUD (70 tỷ USD) doanh thu từ các hoạt động kinh tế quốc gia. Dự kiến, đến quý III/2020, tỷ lệ thất nghiệp tại Australia sẽ đạt đỉnh 8%, mức cao nhất trong vòng hai thập niên gần đây./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục