Bộ Tư pháp Mỹ ra lệnh bắt tàu chở dầu Grace 1 của Iran

10:26' - 17/08/2019
BNEWS Bộ Tư pháp Mỹ ngày 16/8 đã công bố lệnh bắt giữ tàu chở dầu Grace 1 của Iran, một ngày sau khi Tòa án Tối cao Gibraltar ra phán quyết thả con tàu này.
Tàu chở dầu Grace 1 của Iran ở ngoài khơi vùng lãnh thổ Gibraltar thuộc Anh. Ảnh: IRNA/TTXVN 

Bộ trên cáo buộc tàu Grace 1, vẫn đang thả neo tại vùng lãnh thổ của Anh ở Địa Trung Hải, nằm trong “âm mưu tiếp cận một cách bất hợp pháp hệ thống tài chính của Mỹ để hỗ trợ việc vận chuyển trái phép tới Syria từ Iran do lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thực hiện”. Mỹ vốn đã xếp IRGC là một tổ chức khủng bố nước ngoài.

Theo lệnh bắt giữ, con tàu này cùng với toàn bộ dầu trên tàu sẽ bị tịch thu do vi phạm Đạo luật Quyền hạn Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế (IEEPA), và dựa trên các quy chế tịch thu tài sản do gian lận ngân hàng, rửa tiền, khủng bố.

Ngoài ra, Bộ Tư pháp Mỹ ra lệnh tịch thu 995.000 USD trong một tài khoản gửi tại một ngân hàng Mỹ có liên quan tới Công ty thương mại toàn cầu Paradise, mà phía Mỹ coi là một công ty trá hình có liên quan tới hoạt động kinh doanh của Iran.

Hiện phía Anh hay chính quyền Gibraltar chưa có phản ứng gì về lệnh bắt giữ này.

Tàu Grace 1 tại khu vực ngoài khơi Gibraltar ngày 15/8/2019. Ảnh: AFP/TTXVN 

Trước đó, ngày 15/8, chính quyền và Tòa án Tối cao Gibraltar đã quyết định dỡ bỏ lệnh bắt giữ và thả tàu Grace 1.

Quyết định trên được đưa ra chỉ vài giờ sau khi báo Gibralta Chronicle đưa tin Bộ Tư pháp Mỹ đã đề nghị tiếp tục tạm giữ con tàu này.

Bên cạnh đó, Bộ Ngoại giao Mỹ còn đe dọa cấm cấp thị thực cho các thủy thủ trên tàu Grace 1 vào nước này.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus, các thủy thủ trên tàu Grace 1 đã hỗ trợ IRGC vận chuyển dầu từ Iran, do đó Washington có thể sẽ không cấp hoặc hủy bỏ thị thực đối với những người này.

Ngày 4/7 vừa qua, Lực lượng thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh đã bắt giữ tàu chở dầu Grace 1 ở ngoài khơi Gibraltar do nghi ngờ tàu này vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) chở dầu tới Syria. Iran đã bác bỏ cáo buộc trên.

Hai tuần sau đó, IRGC đã bắt giữ tàu chở dầu treo cờ Anh "Stena Impero" gần Eo biển Hormuz, cáo buộc tàu này vi phạm quy định hàng hải.

Anh coi đây là một hành động trả đũa trái phép. Các vụ bắt giữ tàu trên đã làm gia tăng cẳng thẳng giữa Anh và Iran./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục