Australia tiếp tục nới lỏng quy định nhập cảnh từ ngày 1/12

15:09' - 22/11/2021
BNEWS Australia sẽ tiếp tục nới lỏng quy định nhập cảnh từ ngày 1/12 tới đây và cho phép các sinh viên đã tiêm vaccine, người có visa doanh nghiệp và những người tị nạn được vào nước này.

Trong động thái mới nhất nhằm tái khởi động hoạt động đi lại quốc tế và hỗ trợ nền kinh tế, Thủ tướng Australia Scott Morrison ngày 22/11 cho biết nước này sẽ mở cửa biên giới đối với người nước ngoài được Australia cấp thị thực (visa).

Đây là một tin vui lớn sau hơn 18 tháng quốc gia lớn nhất châu Đại dương chính thức đóng cửa biên giới quốc gia, để chống lại đại dịch COVID-19.
Australia đã đóng cửa biên giới vào tháng 5/2020 và chỉ cho phép một số lượng hạn chế công dân và thường trú nhân nhập cảnh nhằm kiềm chế sự lây lan của dịch COVID-19. Quy định trên đã được nới lỏng trong những tuần gần đây để cho phép người nhà nước ngoài của công dân Australia được nhập cảnh vào nước này.
Theo thông báo mới nhất của Thủ tướng Morrison, Australia sẽ tiếp tục nới lỏng quy định nhập cảnh từ ngày 1/12 tới đây và cho phép các sinh viên đã tiêm vaccine, người có visa doanh nghiệp và những người tị nạn được vào nước này.
Pháp biểu với báo giới tại Canberra, ông Morrison cho biết: "Sự trở lại Australia của sinh viên và lao động có kỹ năng là một cột mốc lớn trong lộ trình phục hồi của chúng tôi”. Ông cho biết Australia cũng sẽ cho phép du khách đã tiêm vaccine từ Hàn Quốc và Nhật Bản được nhập cảnh vào nước này từ ngày 1/12.
Sự quay trở lại của các sinh viên nước ngoài, đối tượng đóng góp khoảng 35 tỷ AUD (25 tỷ USD) mỗi năm cho nền kinh tế Australia, sẽ là một lực đẩy lớn đối với lĩnh vực giáo dục của nước này. Ngoài ra, việc nới lỏng các quy định nhập cảnh nói trên cũng được dự đoán sẽ xoa dịu tình trạng thiếu hụt lao động, vốn đang đe dọa cản trở đà phục hồi của nền kinh tế.

Theo số liệu chính phủ, tính đến hết tháng 10, hơn 235.000 người nước ngoài, trong đó có khoảng 160.000 sinh viên, đang giữ visa do Australia cấp.
Nhiều trường đại học của Australia đang phụ thuộc vào sinh viên nước ngoài, đối tượng chiếm khoảng 21% tổng số sinh viên ghi danh vào các trường đại học của nước này. Trong khi đó, nhiều sinh viên quốc tế không được quay trở lại Australia cho biết họ sẽ chuyển sang các trường đại học khác nếu không được học trực tiếp trong năm 2022.

Nếu Australia không nhanh chóng thay đổi chính sách, dự kiến vào cuối năm 2021, giá trị của lĩnh vực giáo dục quốc tế Australia sẽ sụt giảm 50% so với giai đoạn trước đại dịch COVID-19 và đây có thể vẫn chưa phải là mức đáy.
Tuy nhiên, thông tin Australia mở cửa biên giới cho sinh viên quốc tế không đồng nghĩa với việc mọi sinh viên quốc tế sẽ có thể quay trở lại quốc gia này ngay từ 1/12. Kế hoạch triển khai cụ thể sẽ phụ thuộc vào lộ trình của từng bang.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Karen Andrews cho biết vào thời điểm hiện tại, việc triển khai lộ trình mở cửa biên giới và yêu cầu cách ly của mỗi bang là hoàn toàn khác nhau. Những người vào Australia sẽ phải tuân thủ theo các yêu cầu cách ly của từng bang, từng địa phương mà họ nhập cảnh hoặc sẽ chuyển đến./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục