Nhật Bản cho phép sinh viên và thực tập sinh nước ngoài nhập cảnh từ 8/11

18:47' - 05/11/2021
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 5/11, Chính phủ Nhật Bản thông báo từ ngày 8/11 tới nước này sẽ cấp phép nhập cảnh cho các doanh nhân, du học sinh và thực tập sinh nước ngoài.

Tuy nhiên, điều kiện để các nhóm đối tượng trên được phép nhập cảnh là các tổ chức tiếp nhận, trong đó có doanh nghiệp và các trường đại học, phải thực hiện các biện pháp để đảm bảo rằng những người nhập cảnh tuân thủ các quy định về phòng chống dịch COVID-19 của Nhật Bản.

Bên cạnh đó, các tổ chức tiếp nhận phải nộp kế hoạch thực thi tới các cơ quan chức năng liên quan như các bộ kinh tế, giáo dục hoặc nông nghiệp. Riêng đối với các doanh nhân nước ngoài, Nhật Bản sẽ rút ngắn thời gian cách ly bắt buộc đối với các đối tượng này từ 10 ngày xuống còn 3 ngày với điều kiện họ đã tiêm đủ hai mũi vaccine phòng COVID-19.

Theo báo Nikkei Asia, có khoảng 370.000 người đang chờ để nhập cảnh vào Nhật Bản. Những người này đã được cấp thị thực nhưng vẫn bị cấm nhập cảnh vào nước này. Trong số đó, có 150.000 sinh viên và 110.000 thực tập sinh kỹ thuật. Một khi các biện pháp hạn chế nhập cảnh được dỡ bỏ, các đối tượng này sẽ được phép nhập cảnh dần dần.

Chính phủ Nhật Bản đã đưa ra quyết định nới lỏng các biện pháp hạn chế nhập cảnh trong bối cảnh tình hình dịch COVID-19 tại quốc gia này đang có nhiều chuyển biến tích cực. Ngày 4/11, Nhật Bản ghi nhận tổng cộng 158 ca mắc mới và 6 ca tử vong.

Đây là ngày thứ 8 liên tiếp, số ca mắc mới ở nước này ở dưới ngưỡng 300 ca/ngày. Đáng chú ý, thủ đô Tokyo, nơi có số ca mắc COVID-19 cao nhất cả nước, chỉ phát hiện thêm 14 ca, giảm 7 ca so với một tuần trước đó. Đây cũng là ngày thứ 9 liên tiếp, số ca mắc mới ở thành phố này ở dưới ngưỡng 30 ca/ngày.

Bên cạnh đó, tỷ lệ tiêm chủng ở Nhật Bản cũng khá cao. Tính đến ngày 1/11, đã có hơn 98 triệu người được tiêm ít nhất 1 mũi, chiếm 77,5% dân số, trong đó hơn 91 triệu người đã tiêm xong 2 mũi, tương đương tỷ lệ 72%. Đáng chú ý, trong số những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine thì đối tượng người già (trên 65 tuổi) đạt tỷ lệ tới 90,7% và người trẻ từ 12-19 tuổi cũng đạt tỷ lệ cao với trên 55%.

Phát biểu với các phóng viên ngày 5/11, Phó Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Seiji Kihara cho biết Chính phủ Nhật Bản sẽ tiếp tục “xem xét một cách tích cực” về khả năng tiếp tục nới lỏng quy định hạn chế nhập cảnh. Mặt khác, ông Kihara cũng khẳng định “nếu tình hình dịch bệnh xấu đi, chẳng hạn như lây lan biến thể mới, chúng tôi sẽ hành động nhanh chóng”.

Theo Nikkei Asia, Chính phủ Nhật Bản sẽ đánh giá hiệu quả của việc nới lỏng nhập cảnh trong vòng 1 năm và xem xét liệu có mở rộng diện nhập cảnh theo từng giai đoạn song song với việc giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh.

Nikkei Asia dẫn lời ông Toshihiro Nagahama, chuyên gia kinh tế trưởng của Viện Nghiên cứu Đời sống Dai-ichi, ước tính việc nới lỏng các hạn chế nhập cảnh sẽ giúp tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nhật Bản tăng thêm khoảng 830 tỷ yen (7,3 tỷ USD)/năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục