Australia và Anh thảo luận về hiệp định tự do thương mại

10:34' - 18/07/2016
BNEWS Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đã có cuộc điện đàm với tân Thủ tướng Anh Theresa May vào cuối tuần qua để thảo luận về một hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương.
Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull đã có cuộc điện đàm với tân Thủ tướng Anh Theresa May thảo luận về hiệp định thương mại. Ảnh: TTXVN

Ngày 18/7, Thủ tướng Turnbull bày tỏ rất hài lòng về cuộc thảo luận mở ra triển vọng khả quan về một FTA Australia - Anh trong tương lai không xa.

Theo ông Turnbull, Australia cần đàm phán trực tiếp các thỏa thuận với Anh sau khi nước này rời khỏi Liên minh châu Âu (EU). Tuy nhiên, Anh sẽ chưa thể ra khỏi EU trong vài năm tới, do đó Australia cũng như nhiều quốc gia khác cần phải xúc tiến đàm phán các thỏa thuận thương mại mới với Anh.

Về phần mình, bà May khẳng định rất muốn hoàn thành thỏa thuận với Australia càng sớm càng tốt mặc dù nghĩa vụ pháp lý sẽ ngăn cản Anh ký kết các thỏa thuận vì vẫn còn là một thành viên của EU.

Bà May cho rằng Chính phủ Anh sẽ thành công khi rời khỏi EU và một trong các biện pháp sẽ là thúc đẩy các thỏa thuận thương mại tự do với các đối tác trên toàn cầu. Bà bày tỏ vui mừng "khi một trong những đối tác gần gũi nhất của Anh cũng đang tìm cách thiết lập một thỏa thuận như vậy".

Kết quả bỏ phiếu Anh quyết định rời khỏi EU ngày 23/6 vừa qua đồng nghĩa với việc nền kinh tế lớn thứ năm thế giới này sẽ phải đàm phán các thỏa thuận thương mại mới với châu Âu và các thị trường lớn khác và điều này có thể sẽ mất nhiều năm.

Ủy ban châu Âu thay mặt các nước EU soạn thảo các hiệp định thương mại, vì thế Anh đã không đàm phán thỏa thuận riêng của mình kể từ khi gia nhập khối này vào năm 1973.

Bà May khẳng định sẽ không xúc tiến tiến trình hai năm đưa Anh rời khỏi EU trong năm nay. Hiện chưa rõ thời điểm Anh có thể bắt đầu thực hiện các cuộc đàm phán thương mại mới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục