Bắc Kinh cân nhắc đưa Didi Global về dưới quyền kiểm soát nhà nước

14:02' - 04/09/2021
BNEWS Thành phố Bắc Kinh đang xem xét đưa công ty dịch vụ gọi xe hàng đầu của Trung Quốc Didi Global về dưới sự kiểm soát của nhà nước.

Bloomberg News ngày 3/9 viện dẫn các nguồn thạo tin cho hay thành phố Bắc Kinh đang xem xét đưa công ty dịch vụ gọi xe hàng đầu của Trung Quốc Didi Global về dưới sự kiểm soát của nhà nước, với đề xuất các công ty nhà nước đầu tư vào công ty này.

Theo các nguồn tin, mục tiêu chính trong đề xuất của chính quyền thành phố Bắc Kinh là giành lại quyền kiểm soát đối với một trong những tập đoàn lớn nhất của họ, đặc biệt là lượng dữ liệu mà Didi đang nắm giữ.

Theo đề xuất sơ bộ, một số công ty có trụ sở tại Bắc Kinh trong đó có Shouqi Group, thuộc công ty lữ hành nhà nước Beijing Tourism Group, sẽ mua lại cổ phần của Didi.

Các kịch bản khác đang được xem xét bao gồm xây dựng một liên danh có thể chiếm lượng cổ phần danh nghĩa, kèm theo cái gọi là "cổ phần vàng" với quyền phủ quyết và một ghế trong hội đồng quản trị.

Một số nhà đầu tư nước ngoài hoan nghênh tin tức này, cho rằng động thái đó có thể loại bỏ sự bất ổn về quy định đối với cổ phiếu của Didi.

Ông Dave Wang, một chiến lược gia danh mục đầu tư tại công ty môi giới Nuvest Capital ở Singapore (Xin-ga-po) cho biết kết quả như vậy vẫn tốt hơn là tình trạng sụp đổ bất ngờ như mảng giáo dục tư nhân.

Các nhà chức trách Trung Quốc đã tăng cường thắt chặt quản lý các công ty công nghệ trong năm qua để cải thiện tính cạnh tranh trên thị trường, nâng cao bảo vệ dữ liệu người dùng và thay đổi các các công ty đối xử với nhân viên của họ.

Tuy nhiên, một số nhà đầu tư đã đặt ra câu hỏi về việc làm thế nào Didi có thể tiến hành một động thái như vậy trong khi vẫn là một công ty niêm yết tại Mỹ, tuân thủ các quy tắc của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) và Sở Giao dịch Chứng khoán New York (NYSE).

Các chuyên gia pháp lý cho biết Bắc Kinh chưa bao giờ nắm quyền kiểm soát một công ty niêm yết tại Mỹ.

Một kịch bản khả thi khác sẽ là Bắc Kinh nắm quyền kiểm soát một thực thể ở Trung Quốc có quyền điều hành các hoạt động của Didi, nhưng không phải là công ty mẹ của Didi vốn có trụ sở tại Quần đảo Cayman.

Ông William Rosenstadt, một luật sư về thị trường chứng khoán và thị trường vốn tại công ty luật Ortoli Rosenstadt LLP cho biết điều đó sẽ phụ thuộc vào khu vực tài phán nào kiểm soát thực thể đó. Chuyên gia này cũng chia sẻ ông chưa từng biết trường hợp tương tự nào mà trong đó, một chính phủ sẽ nắm cổ phần trong một công ty niêm yết công khai ở Mỹ.

Không rõ liệu động thái như vậy có cần sự chấp thuận của cổ đông Didi hay không. Nếu điều đó xảy ra, những người sáng lập của Didi có thể vượt qua vòng bỏ phiếu vì họ sở hữu cổ phiếu loại kép với 51,9% quyền kiểm soát biểu quyết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục