Ba Lan tuyên bố qua đỉnh dịch COVID-19

15:09' - 26/05/2020
BNEWS Ngày 25/5, Bộ Y tế Ba Lan tuyên bố nước này đã qua đỉnh dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 dù số ca mắc mới vẫn tăng đều và số ca tử vong vì dịch bệnh cũng đã vượt mốc 1.000.

Phát biểu với trang tin Wirtualna Polska.Szumowski, Bộ trưởng Y tế Ba Lan Lukasz Szumowski khẳng định nước này đã qua đỉnh dịch khi số ca mắc mới tăng chậm lại và không còn bùng nổ như thời gian trước. Ông hy vọng yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang tại nơi công cộng sẽ được dỡ bỏ từ ngày 26/5.

Hiện Ba Lan ghi nhận tổng cộng 21.631 ca mắc bệnh và 1.007 ca tử vong. Số ca mắc mới trong những tuần gần đây dao động từ 300-400 ca/mỗi ngày, có ngày lên 500 ca. Tỉnh Silesia ở miền Nam vẫn là tâm dịch, trong đó các ổ lây nhiễm chủ yếu liên quan tới các khu khai thác mỏ.

Nhiều doanh nghiệp trong các ngành sản xuất lớn cũng trở thành điểm nóng dịch bệnh. Đơn cử như một nhà máy chuyên sản xuất đồ nội thất ở phía Tây Ba Lan mới đay đã ghi nhận gần 300 ca nhiễm mới trong cuối tuần qua.

Tuy nhiên, để đảm bảo dịch vụ trông con em cho các gia đình trở lại làm việc, các trường học ở Ba Lan đang dần mở cửa, tiếp nhận trẻ em tối đa 9 tuổi và nhận chăm sóc trong thời gian ban ngày nhưng không nối lại lịch trình học tập.

* Tại Bỉ, một công ty đường sắt đang thử nghiệm hệ thống camera cảm biến để đảm bảo nhân viên đeo khẩu trang và duy trì khoảng cách đúng quy định nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Từ tuần tới, công ty hạ tầng  đường sắt Infrabel sẽ lắp hệ thống camera thông minh tại 5 vị trí mà các kỹ sư thường hay tụ tập để uống cafe trong các văn phòng của của công ty.

Chuông cảnh báo sẽ vang lên nếu số người có mặt quá đông, hay có người không đeo khẩu trang hoặc khoảng cách quá gần nhau. Hệ thống này có sự hỗ trợ của phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) trực tuyến.

Infrabel có 11.000 nhân viên. Trước đây, công ty đã nghiên cứu cách sử dụng camera cảm biến để bảo vệ các nhân viên kỹ thuật đường sắt bằng cách gắn camera lên mũ bảo hiểm của nhân viên để cảnh báo khi có nguy cơ xảy ra tai nạn.

Từ những kinh nghiệm có được, công ty đã triển khai mô hình camera cảm biến sử dụng trong cuộc chiến chống dịch bệnh COVID-19.

Phụ trách những tuyến đường sắt dài tổng cộng 3.602km, Infrabel hiện quản lý một trong những hệ thống đường sắt đông đúc nhất thế giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục