Ba lý do khiến giá xe điện sẽ sớm rẻ hơn

05:30' - 22/12/2023
BNEWS Những tin tức tích cực bắt đầu xuất hiện trên thị trường xe điện, bao gồm cả nhu cầu ngày càng tăng và nhiều mẫu xe điện mới sắp ra mắt, hứa hẹn làm giảm giá thành xe điện.

 

Một vấn đề gây trở ngại cho quá trình phổ biến ô tô điện đó là chúng quá đắt so với ô tô sử dụng động cơ đốt trong (xe chạy bằng xăng hoặc dầu). Giá trung bình của một chiếc ô tô điện tại Czech là khoảng một triệu koruna (tương đương gần 50.000 USD).

Do giá bán cao, các khách hàng đã băn khoăn nhiều hơn trong việc lựa chọn chuyển đổi sang xe ô tô điện. Tuy vậy, có một số tín hiệu cho thấy, trong năm 2024 sẽ có thêm những mẫu xe điện mới và giá của những chiếc xe này cũng sẽ hợp lý hơn so với những mẫu xe điện cũ.

Những tin tức tích cực đang bắt đầu xuất hiện trên thị trường, bao gồm cả nhu cầu ngày càng tăng. Theo công ty tư vấn Atlas Public Policy, 1 triệu ô tô điện dự kiến sẽ được bán ở thị trường Mỹ trong năm nay, chiếm 9% tổng sô ô tô mới bán ra tại đây. Tại các quốc gia khác, ô tô điện còn được kỳ vọng nhiều hơn. Ở Trung Quốc, ước tính ô tô điện sẽ chiếm 33% tổng số ô tô mới được bán ra trong năm 2023 và ở Đức là 35%.

Các nhà phân tích tại Goldman Sachs dự đoán giá ô tô điện và ô tô động cơ đốt trong sẽ cân bằng vào giữa thập kỷ này. Công ty nghiên cứu Gartner dự đoán thời điểm đó sẽ rơi vào năm 2027. Các nhà phân tích của Gartner tiết lộ doanh số bán ô tô chở khách chạy bằng điện trên toàn thế giới sẽ tăng khoảng 19%, lên gần 18 triệu chiếc vào năm tới.

Có ba lý do khiến các nhà phân tích tin rằng giá ô tô điện sẽ giảm trong năm 2024

Thứ nhất, giá pin điện sẽ rẻ hơn. Tất nhiên, bộ phận đắt nhất của ô tô điện là bộ lưu trữ năng lượng để vận hành ô tô. Giá pin cho đến nay vẫn tương đối cao do sự khan hiếm nguồn cung và lạm phát. Nhưng giá pin điện sẽ giảm đáng kể trong tương lai. Theo Bộ Năng lượng Mỹ, từ năm 2008 đến 2022, giá pin lithium-ion đã giảm 89%, trong khi đó, Goldman Sachs ước tính rằng nó sẽ tiếp tục giảm 40% vào năm 2050.

Pin điện sẽ còn giảm giá hơn nữa nếu có sự bùng nổ của pin điện thể rắn. Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, đã thông báo rằng họ gần đạt được mục tiêu sản xuất pin thể rắn với tốc độ tương đương pin lithium cho ô tô điện hiện nay. Vào mùa hè này, Toyota đã đạt được bước đột phá về công nghệ trong việc kéo dài tuổi thọ và độ bền của pin, vốn cực kỳ nhạy cảm với độ ẩm, oxy và cũng là áp suất cơ học.

Chuyên gian David Browne, một trong những người đứng đầu công ty xe hơi Smart, nói với tờ Business Insider (Mỹ) rằng họ đang ở giai đoạn đầu trong quá trình phát triển công nghệ pin. Tuy vậy vẫn còn nhiều tiến bộ cần đạt được. Điều này sẽ không chỉ giúp mở rộng đáng kể phạm vi hoạt động của ô tô điện, mà còn thúc đẩy giá xe điện giảm.

Lý do thứ hai là sẽ có nhiều trạm sạc hơn. Ở các quốc gia như Đức hoặc Hà Lan, hay tại những khu vực phát triển hàng đầu của Mỹ, cơ sở hạ tầng sạc đã đạt đến giai đoạn tiên tiến. Tuy nhiên, có nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có mạng lưới đường bộ của Czech, có nhiều nơi chưa xây dựng được các mạng lưới sạc pin điện.

Một điều chắc chắn là một khi số lượng trạm sạc mở rộng, nó sẽ cho phép các nhà sản xuất ô tô điện không cần nỗ lực nhiều để mở rộng phạm vi hoạt động của ô tô. Chuyên gia Matthias Preindl, Giáo sư kỹ thuật điện tại Đại học Columbia, lưu ý rằng pin nhỏ hơn và nhẹ hơn có nghĩa là sản xuất rẻ hơn và do đó giá cả phải chăng hơn.

Lý do thứ ba là hiệu quả kinh tế từ quy mô lớn hơn. Tất nhiên là bài học kinh tế cơ bản sẽ được áp dụng trong trường hợp này, tức là càng có nhiều xe điện thì giá của chúng sẽ càng giảm. Ông Stephanie Valdez Streaty, Giám đốc Cox Automotive, cho biết, thị trường cần phải đạt đến một quy mô nhất định, để thực sự giảm chi phí sản xuất. Chỉ khi đó, sự đổi mới và nâng cao hiệu quả trong quá trình sản xuất mới được thực hiện đầy đủ.

Thị trường xe ô tô điện cuối năm 2023 đang mang đến một bức tranh đầy hy vọng hơn ở Cộng hòa Czech. Dữ liệu từ Hiệp hội các nhà nhập khẩu ô tô trong nước cho thấy, số lượng đăng ký ô tô điện mới đã tăng 71% so với cùng kỳ trong tháng 11/2023, mặc dù ô tô điện chỉ chiếm chưa đến 3% tổng số ô tô đăng ký mới ở Czech. Trong đó, doanh số bán hàng lớn nhất thuộc về Tesla Model 3, Skoda Enyaq và VW ID.3. Xu hướng này cũng tương tự ở thị trường ô tô điện thứ cấp tại Czech, trong tháng 11/2023, có 766 ô tô điện đã qua sử dụng đã được bán ra, tăng 60% so với năm ngoái.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục