Bỉ tham vọng sản xuất pin công nghệ điện phân rắn

09:45' - 29/01/2023
BNEWS Bỉ đang tham vọng tạo ra cuộc cách mạng lớn trong tương lai trong lĩnh vực giao thông vận tải với sự xuất hiện của doanh nghiệp khởi nghiệp Solithor đang nghiên cứu công nghệ pin điện phân rắn.

Đây là công nghệ được coi là rất hứa hẹn trong tương lai. Doanh nghiệp khoa học công nghệ này trực thuộc Trung tâm nghiên cứu và đổi mới của vùng Flanders (vùng nói tiếng Hà Lan) trong các lĩnh vực công nghệ nano, công nghệ kỹ thuật số và năng lượng (IMEC).

 

Huw Hampson-Jones và Fanny Bardé, hai nhà đồng sáng lập của Solithor, cho biết: “Ý tưởng phát triển công nghệ pin điện phân rắn đã được IMEC đưa ra cách đây khoảng 10 năm.

Chúng tôi đã thảo luận với IMEC và một số nhà đầu tư vào mùa Hè năm 2021. Nếu IMEC là một trung tâm nghiên cứu, thì lý do tồn tại của Solithor về lâu dài là có thể đưa công nghệ ra thị trường. Mục tiêu của chúng tôi là có thể sản xuất hàng loạt vào cuối thập kỷ này". Để đạt được mục tiêu, điều cần thiết là  tạo ra một "siêu nhà máy" ở Bỉ trong lĩnh vực này.

Doanh nghiệp spin-off Solithor được thành lập vào đầu năm 2022 đã nhanh chóng huy động được số tiền lên tới 10 triệu euro từ nhiều quỹ khác nhau của Bỉ, đặc biệt là từ SFPI, cơ quan tài chính của nhà nước Bỉ.

Và vào cuối năm 2022, Solithor đã ký một hợp đồng lớn với chuyên gia hệ thống truyền tải Punch Powertrain, cho phép họ tiếp cận 3.000 m² nhà máy của mình ở Sint-Truiden, cách thủ đô Brussels hơn một giờ lái xe.

"Chúng tôi đã thiết lập ở đó có lẽ là một trong những phòng khô lớn nhất ở châu Âu để thử nghiệm và tiền sản xuất các loại pin điện phân rắn này. Chúng tôi có một nhóm gồm 25 chuyên gia có trình độ cao đến từ Mỹ, Nhật Bản, Nga, Ấn Độ và tất nhiên là Bỉ. Chúng tôi hy vọng sẽ ký hợp đồng với một giám đốc sản xuất trong năm nay", hai nhà đồng sáng lập của Solithor nói thêm.

Để đầu tư cho việc mở rộng này, công ty phải huy động thêm vốn, trong vòng từ 12 đến 18 tháng. Nếu Solithor tin vào ngôi sao may mắn của mình, thì đó là vì pin lithium thể rắn có nhiều ưu điểm hơn phiên bản thông thường, với chất điện phân lỏng.

Thứ nhất, an toàn hơn nhờ hạn chế đáng kể nguy cơ cháy nổ hoặc quá nhiệt của pin. Thứ hai là "mật độ năng lượng" cao hơn (tuổi thọ pin, hiệu quả, v.v.) cũng được chú trọng, cũng như thời gian sạc lại ngắn hơn.

Theo một số nghiên cứu, tiềm năng của thị trường pin thể rắn này ước tính khoảng vài tỷ đô la hàng năm. “Trên hết, chúng tôi muốn thực dụng, tập trung chủ yếu vào các thị trường có giá trị rất cao, nơi có tỷ suất lợi nhuận cao và chúng tôi có thể cạnh tranh, với quy mô của chúng tôi, với các công ty như Samsung.

Chúng tôi đang nhắm mục tiêu vào lĩnh vực hàng không, vũ trụ và quốc phòng, cũng như lĩnh vực hàng hải hoặc xe điện hạng nặng. Bởi vì đây là những lĩnh vực mà vấn đề an toàn được ưu tiên hơn mọi thứ khác, và đặc biệt là giá cả cân nhắc.

Chúng tôi đã có liên hệ với một số nhà sản xuất máy bay. Những đổi mới trong các lĩnh vực này sau đó có thể lan xuống lĩnh vực ô tô", hai nhà đồng sáng lập nói thêm.

Doanh nghiệp spin-off Solithor đang có nhiều cơ hội phát triển. Việc xanh hóa các phương thức vận tải thông qua điện khí hóa bắt buộc sẽ tạo ra nhu cầu rất lớn đối với các nhà sản xuất trong các lĩnh vực liên quan trong thập kỷ tới.

Và một giải pháp sản xuất tại Bỉ cho cuộc cách mạng điện lớn tiếp theo trong lĩnh vực pin này rõ ràng sẽ là một phương tiện để giành lại quyền tự chủ về công nghiệp và chiến lược đối với châu Âu trong lĩnh vực mà sự phụ thuộc vào Mỹ và châu Á vẫn còn mạnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục