Ba mũi nhọn then chốt giúp Vinamilk vượt “phép thử” COVID-19
Quản trị, công nghệ, nhân sự là 3 mũi nhọn trong chiến lược thực hiện “mục tiêu kép” của Vinamilk, để vừa ổn định sản xuất kinh doanh, vừa phòng chống dịch hiệu quả. Việc thực hiện mục tiêu kép không chỉ giúp doanh nghiệp vượt qua đại dịch mà còn sẵn sàng phục hồi ngay khi dịch bệnh được kiểm soát. Mỗi doanh nghiệp sẽ có cách giải bài toán này khác nhau. Với Vinamilk, một doanh nghiệp có quy mô lớn điển hình, mục tiêu kép đang được thực hiện với 3 mũi nhọn then chốt là Quản trị, Công nghệ và Con người.
*Quản trị linh động để ứng phó kịp thời
Với phần lớn các doanh nghiệp, những kế hoạch kinh doanh sản xuất dù ngắn hạn cũng thường được dự trù trước ít nhất 6 tháng. Tuy nhiên, các đợt bùng phát liên tục của COVID-19 đã khiến việc này thay đổi rõ rệt. Theo chia sẻ của ông Lê Thành Liêm, Giám đốc điều hành Tài chính Vinamilk, thực trạng này buộc các doanh nghiệp phải linh động thay đổi, từ kế hoạch 6 tháng đến 1 năm chuyển thành kế hoạch dưới 3 tháng. Ban lãnh đạo phải theo dõi chặt chẽ và thường xuyên cập nhật tình hình thị trường nhằm đưa ra những quyết định kịp thời.
Ở Vinamilk, thời gian đầu của COVID-19, doanh nghiệp luôn phải tìm cách giảm hàng tồn kho để tối ưu hóa dòng tiền. Nhưng vào thời điểm dịch bệnh bùng phát mạnh và lan rộng, chuỗi cung ứng toàn cầu gián đoạn, nguồn cung nguyên vật liệu khan hiếm, Vinamilk điều chỉnh gia tăng hàng tồn kho để kịp thời cung cấp cho các hoạt động sản xuất.
"Nếu giữ mức tồn kho như bình thường sẽ không bảo đảm được việc thực hiện kế hoạch của quý tiếp theo", đại diện Vinamilk cho biết.
Bên cạnh đó, Vinamilk tận dụng lợi thế có hệ thống sản xuất và phân phối rộng khắp trên toàn quốc giúp đảm bảo khả năng sản xuất ổn định ngay cả khi một số địa phương phải thực hiện giãn cách. Vấn đề nằm ở việc quản trị, điều phối hệ thống này sao cho tối ưu hiệu quả.
*Ứng dụng công nghệ, gia tăng sự linh động
Một trong những tác động mạnh nhất của COVID-19 chính là buộc phải “chuyển từ offline sang online”. Đây cũng chính là lúc công nghệ phát huy được tính ưu việt trong việc đảm bảo hoạt động kinh doanh thông suốt.
Tại Vinamilk, việc ứng dụng công nghệ, đầu tư vào chuyển đổi số đã được chú trọng thực hiện từ nhiều năm trước. Đơn cử như hệ thống ERP (hoạch định nguồn lực doanh nghiệp) được công ty đầu tư từ khoảng 15 năm trước đã giúp các hoạt động giữa khâu bán hàng và phân phối diễn ra một cách nhịp nhàng, nâng cao hiệu quả kinh doanh. Hay nhờ đã có hệ thống thanh toán không tiền mặt, Vinamilk không gặp bất cứ khó khăn gì trong việc thanh toán, giúp công việc kinh doanh vận hành suôn sẻ.
Đại diện Vinamilk cho biết, các nhà máy và trang trại Vinamilk áp dụng triệt để tự động hóa và công nghệ 4.0, đảm bảo quản lý từ xa và có tính hệ thống. Chuỗi cung ứng của Vinamilk hoạt động hoàn toàn dựa vào hệ thống công nghệ thông tin, kết nối từ đầu vào - việc thu mua nguyên vật liệu, cho đến đầu ra cuối cùng - sản phẩm đến tay người tiêu dùng.
Doanh nghiệp áp dụng công nghệ, trang bị các công cụ, phần mềm hỗ trợ giao tiếp và làm việc từ A-Z như: e-Office, hệ thống trình duyệt online, ứng dụng tương tác nội bộ, giải pháp giúp nhân viên truy cập dữ liệu công ty tại nhà và chữ ký số. Những ứng dụng này đã giúp hoạt động trong nội bộ Vinamilk và đối với các đối tác không hề gián đoạn ngay trong thời điểm “work-from-home”. Hệ thống e-Office cũng đang được Vinamilk triển khai áp dụng đồng bộ cho các công ty con.
* Con người, yếu tố có tính quyết định
Đối diện với COVID-19, vấn đề con người trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Doanh nghiệp có chính sách, giải pháp công nghệ hiệu quả nhưng không có bộ máy nhân sự vận hành hiệu quả thì cũng sẽ gặp vướng mắc. Ngoài ra, vấn đề “sống còn” lúc này còn là bảo đảm an toàn sức khỏe cho người lao động để duy trì ổn định hoạt động kinh doanh, sản xuất trong dịch bệnh.
Từ đầu năm 2020, Vinamilk thành lập ban Hỗ trợ chuyên môn phòng chống COVID-19, tuyên truyền, hướng dẫn người lao động tuân thủ và thực hành quy định phòng chống dịch, thường trực online 24/7 để hỗ trợ các vấn đề liên quan đến dịch bệnh. Công ty cũng cung cấp cho nhân viên các phương tiện phòng dịch, sản phẩm dinh dưỡng tăng cường đề kháng.
Bên cạnh đó, Vinamilk cũng giúp người lao động yên tâm làm việc bằng cách duy trì chính sách chi trả lương và phúc lợi đầy đủ; hỗ trợ tăng cường về điều kiện làm việc – sinh hoạt đối với các đơn vị 3 tại chỗ; chủ động hỗ trợ người lao động toàn công ty trong xét nghiệm, chích vaccine phòng Covid-19.
Trong một năm mà ngành thực phẩm đồ uống thế giới biến động chưa từng có vì COVID-19, Vinamilk tăng 6 bậc lên vị trí 36 trong “Top các công ty sữa lớn nhất thế giới” (theo xếp hạng của công ty nghiên cứu thị trường Plimsoll) và thương hiệu Vinamilk góp mặt “Top 10 thương hiệu sữa giá trị nhất toàn cầu” của Brand Finance với định giá 2,4 tỷ USD.
COVID-19 là một “phép thử” khắc nghiệt với các doanh nghiệp và cả nền kinh tế. Hậu đại dịch, bức tranh thị trường sẽ không bao giờ quay lại như trước đây. Các doanh nghiệp không chỉ cần thực lực mạnh mẽ, sức bền bỉ mà còn phải linh hoạt và nhạy bén để tìm hướng phát triển khi nền kinh tế thiết lập được trạng thái “bình thường mới”./.
>>>Vinamilk và những dấu ấn trong hành trình 45 năm nâng tầm sữa Việt
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Nestlé Việt Nam ứng phó với đại dịch đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững
17:46' - 25/09/2021
Nestlé Việt Nam đi tiên phong thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, ngay cả trong bối cảnh ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống đóng gói tiếp tục chịu ảnh hưởng tiêu cực từ dịch COVID-19.
-
Chuyển động DN
Nestlé Việt Nam đảm bảo liên tục trong sản xuất kinh doanh
09:59' - 10/09/2021
Với mục tiêu đảm bảo tính liên tục trong hoạt động sản xuất kinh doanh Nestlé thực hiện một loạt các giải pháp nhằm thích ứng nhanh với sự thay đổi về chính sách, đảm bảo giao hàng không tiếp xúc.
-
Chuyển động DN
Sữa Cô gái Hà Lan tiếp sức y bác sĩ vào miền Nam chống dịch
20:25' - 20/08/2021
Nhãn hàng sữa Cô Gái Hà Lan đã đồng hành cùng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y Tế) tặng hơn 100.000 ly sữa để y bác sĩ tại Hà Nội vững vàng tiếp sức các tỉnh thành miền Nam đẩy lùi dịch COVID-19.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Dự báo quý III, nhu cầu tiêu thụ than cho điện sẽ giảm
14:51' - 30/06/2025
TKV và các đơn vị sẽ chú trọng thực hiện tốt công tác phòng chống mưa bão, tiếp tục duy trì nhịp độ sản xuất, đẩy mạnh tối đa sản lượng
-
Chuyển động DN
Chuỗi bán lẻ WinMart+ cán mốc 4.000 cửa hàng trên toàn quốc
08:18' - 30/06/2025
WinMart+ đã chính thức cán mốc 4.000 cửa hàng trên cả nước, đánh dấu cột mốc 10 năm đồng hành cùng hàng triệu gia đình Việt.
-
Chuyển động DN
Ngày không sử dụng túi ni-lông tại chuỗi cửa hàng TH true mart
09:45' - 29/06/2025
10 cửa hàng TH true mart tại Hà Nội sẽ có các hoạt động ý nghĩa đặc biệt là khuyến khích khách hàng mang theo túi cá nhân để hạn chế tối đa túi dùng một lần.
-
Chuyển động DN
Airbus đặt cược dài hạn vào thị trường Trung Quốc
19:57' - 28/06/2025
Theo China Daily, nhà sản xuất máy bay châu Âu Airbus cho biết họ sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác với các công ty công nghiệp Trung Quốc.
-
Chuyển động DN
Vietravel Airlines chính thức sở hữu máy bay Airbus A321 đầu tiên
19:19' - 28/06/2025
Ngày 28/6, tại Sân bay Quốc tế Nội Bài (Hà Nội), Vietravel Airlines chính thức đón máy bay Airbus A321 đầu tiên thuộc quyền sở hữu của hãng.
-
Chuyển động DN
Hòa Phát bàn giao lô container đầu tiên cho Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn
10:46' - 28/06/2025
Hòa Phát vừa bàn giao lô container đầu tiên cho Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (SNP), mở đầu cho quan hệ hợp tác giữa hai doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực công nghiệp, cảng và logistics.
-
Chuyển động DN
WTO vinh danh công ty NetZero Pallet của Việt Nam
10:39' - 28/06/2025
NetZero Pallet của Việt Nam chuyên sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm từ chất thải nông nghiệp tái chế, đã được WTO trao giải thưởng Cuộc thi Doanh nghiệp nhỏ năm 2025.
-
Chuyển động DN
Đóng trạm biến áp 220kV để đảm bảo điện cho tỉnh Vĩnh Phúc
10:02' - 28/06/2025
Ngày 28/6, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, Ban quản lý dự án các công trình điện miền Bắc đã phối hợp với các đơn vị liên quan đóng điện giai đoạn 1 công trình trạm biến áp 220kV Bá Thiện.
-
Chuyển động DN
“Góc Việt Nam” đầu tiên tại chuỗi siêu thị lớn của Nga
09:03' - 28/06/2025
Ngày 27/6, gian hàng thực phẩm Việt Nam đầu tiên với tên gọi “góc Việt Nam” do tập đoàn Masan của Việt Nam và tập đoàn Magnit của Nga hợp tác kinh doanh, đã được khai trương tại Nga.