Bà Rịa-Vũng Tàu hút đầu tư có chọn lọc vào các khu công nghiệp

20:12' - 16/08/2017
BNEWS Bà Rịa-Vũng Tàu đẩy mạnh thu hút đầu tư theo hướng có chọn lọc để đón những nhà đầu tư lớn, thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, dịch vụ chất lượng cao.

Ngày 16/8, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã chủ trì cuộc họp về thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Cuộc họp có sự tham dự của Ban Quản lý các khu công nghiệp, các sở, ngành liên quan và đại diện các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh đã chỉ đạo UBND tỉnh tiếp thu ý kiến của các khu công nghiệp để có các giải pháp tháo gỡ nhằm nâng cao sức cạnh tranh trong thu hút đầu tư trên địa bàn.

Bên cạnh đó, tỉnh và các sở, ngành cần tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, ổn định việc làm, cải thiện đời sống cho người lao động; đẩy mạnh thu hút đầu tư theo hướng có chọn lọc để đón những nhà đầu tư lớn, thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, dịch vụ chất lượng cao, phát triển công nghiệp gắn với bền vững; tập trung vốn ngân sách tỉnh hỗ trợ đầu tư cho các khu công nghiệp, nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng.

Đặc biệt, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh phải thực hiện giao ban 6 tháng một lần với các khu công nghiệp để nắm bắt những khó khăn, đánh giá lại hiệu quả hoạt động của các khu công nghiệp để có biện pháp tháo gỡ kịp thời.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Anh Triết, Trưởng ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, từ đầu năm đến nay Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh đã cấp mới 15 dự án, với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 380 triệu USD, tổng diện tích đất sử dụng là 48,74ha.

Lũy kế đến nay, tại các khu công nghiệp của tỉnh có 294 dự án đầu tư còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký là 14,694 tỷ USD.

Toàn tỉnh có 14 khu công nghiệp, tính đến tháng 6/2017 giá trị đầu tư hạ tầng kỹ thuật các khu công nghiệp thực hiện là 272,24 tỷ đồng, lũy kế đến hết tháng 6/2017 là hơn 1.094 tỷ đồng…

Tại cuộc họp, đại diện nhà đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp tỉnh đã nêu lên những khó khăn trong việc thu hút các nhà đầu tư thứ cấp vào các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Đó là một số nhà đầu tư kiến nghị tỉnh xem xét xin chủ trương đầu tư chỉ đối với ngành nghề hạn chế thu hút đầu tư theo Chỉ thị số 43-CT/TƯ ngày 6/8/2014 của Tỉnh ủy.

Đồng thời, phải có thời hạn cho thủ tục xin chủ trương đầu tư để nhà đầu tư có kế hoạch thực hiện dự án. Việc chậm trong việc xin cấp giấy phép đầu tư đã khiến cho thu hút các nhà đầu tư thứ cấp vào các khu công nghiệp gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, các công ty đầu hạ tầng các khu công nghiệp thường được miễn tiền thuê đất, trả tiền thuê đất hàng năm, trong khi các doanh nghiệp thứ cấp thuê lại đất phải trả tiền một lần cho toàn bộ thời hạn thuê dẫn đến quyền lợi của nhà đầu tư thứ cấp không được đảm bảo trong thực hiện đăng ký giao dịch đảm bảo khi thế chấp ngân hàng với Sở Tài nguyên và Môi trường.

Cùng với đó, hiện nay nhà đầu tư thứ cấp vào các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng đang gặp nhiều khó khăn trong vấn đề tuyển dụng lao động về nguồn cung cấp lao động, số lượng lao động, chất lượng nguồn nhân lực.

Nguồn nhân lực cho khu công nghiệp chưa đáp ứng kịp, nhất là lao động kỹ thuật, nhiều doanh nghiệp phải đào tạo lại sau khi tuyển dụng.

Ngoài ra, ngoài chính sách hỗ trợ chung theo quy định, phía địa phương chưa ban hành chính sách hỗ trợ nhà đầu tư trong quá trình thực hiện dự án đầu tư và quá trình hoạt động…

Trước những khó khăn mà nhà đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp nêu ra, Ban Quản lý các Khu công nghiệp đã đề xuất một số giải pháp nhằm thu hút các nhà đầu tư thứ cấp vào các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh như: Tỉnh nên quy định thời hạn cho thủ tục xin chủ trương đầu tư để nhà đầu tư có kế hoạch thực hiện dự án.

Bên cạnh đó, địa phương ban hành chính sách hỗ trợ nhà đầu tư trong quá trình thực hiện dự án đầu tư và trong quá trình hoạt động; xây dựng cơ chế linh hoạt trong việc thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng bàn giao đất sạch cho nhà đầu tư đúng tiến độ; ban hành cơ chế hỗ trợ về đào tạo nhân lực phục vụ nhu cầu của nhà đầu tư.

Ngoài ra, tỉnh nên khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng xây dựng nhà xưởng rồi cho thuê lại thu hút nhà đầu tư nhỏ, công nghiệp hỗ trợ. Các cơ quan chức năng cần hỗ trợ các doanh nghiệp trong vấn đề tiếp xúc với các tập đoàn tìm hiểu đầu tư tại tỉnh…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục