Bà Rịa-Vũng Tàu mới chỉ có 8/24 dự án khởi công mới năm 2024

13:46' - 20/08/2024
BNEWS Ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, trong số 24 dự án dự kiến khởi công trong năm 2024, đến nay mới có 8 dự án khởi công, 16 dự án còn lại chưa khởi công.

Được biết, 24 dự án này có tổng vốn đầu tư hơn 5.400 tỷ đồng. Đến nay, tổng nguồn vốn đã giải ngân đạt hơn 2.000 tỷ đồng, đạt 36,66% (thấp hơn tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công chung của tỉnh).

 

Nguyên nhân khiến 16 dự án tới nay chưa khởi công là do 8/16 dự án mới được HĐND tỉnh phê duyệt với số vốn là hơn 4.000 tỷ đồng, chiếm 75,6% tổng vốn các dự án khởi công mới; các dự án này đang thực hiện các thủ tục đầu tư để đấu thầu và sẽ giải ngân cao vào các tháng cuối năm sau khi chủ đầu tư hoàn tất các thủ tục.

5/16 dự án đang tổ chức đấu thầu gồm mua sắm trang thiết bị phòng cháy chữa cháy cho Công an tỉnh; Hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư số 1 Phước Hưng, huyện Long Điền; Hệ thống thu gom và xử lý nước thải thị trấn Phước Hải, huyện Long Điền; Đường quy hoạch Biệt Chính 2 (đường vào trường THCS Hàn Thuyên) thành phố Vũng Tàu; Mở rộng đường Phú Mỹ - Tóc Tiên (từ khu tái định cư 105 ha đến đường Hắc Dịch - Tóc Tiên - Châu Pha), vốn bố trí cho các dự án là 702 tỷ đồng, đã giải ngân hơn 75,8 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 10,8%. Các dự án này dự kiến sẽ khởi công cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9.

3/16 dự án còn lại đã giao vốn khởi công mới từ đầu năm, hiện vẫn đang hoàn thiện các thủ tục đầu tư để đủ điều kiện tổ chức đấu thầu, tổng vốn bố trí cho 3 dự án là 206 tỷ đồng, đã giải ngân 444 triệu đồng, đạt tỷ lệ 4,22%; nguyên nhân chủ yếu do chủ đầu tư chưa quyết liệt chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan để hoàn thiện thủ tục đầu tư theo quy định.

Trước tình trạng trên, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ đã yêu cầu các chủ đầu tư dự án đầu tư công nói chung và chủ đầu tư 24 dự án khởi công mới trong năm 2024 nói riêng phải thực hiện nghiêm, tập trung, quán xuyến các đầu công việc, dự án đầu tư công đã được tỉnh giao.

Đối với các khó khăn, vướng mắc mà các chủ đầu tư đang gặp phải Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan tích cực phối hợp hỗ trợ các đơn vị để cùng nhau tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Cùng với đó, rà soát, phân tích, đánh giá các nội dung công việc và có văn bản đốc thúc các đơn vị triển khai các dự án để kịp tiến độ đề ra.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các chủ đầu tư cố gắng đến tháng 11 cơ bản giải ngân xong vốn đầu tư công. Các dự án nào đang vướng phải tập trung xử lý nhanh, để tháo gỡ sớm hoàn thành theo mục tiêu đề ra.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục