Bà Rịa-Vũng Tàu: Mới có ít hợp tác xã thực hiện liên kết sản xuất

14:54' - 11/03/2024
BNEWS Hiện nay, tổng số hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là 123; trong đó chỉ có chưa tới 20 hợp tác xã đã thực hiện liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Theo Chi cục Phát triển nông thôn (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), hiện nay, tổng số hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là 123; trong đó chỉ có chưa tới 20 hợp tác xã đã thực hiện liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

 

Tuy nhiên, số hợp tác xã sản xuất hiệu quả, thể hiện được vai trò đầu mối kết nối cung ứng dịch vụ đầu vào và tiêu thụ sản phẩm đầu ra cho nông sản hàng hóa tại địa phương vẫn còn khá khiêm tốn, chủ yếu vẫn là hỗ trợ trong nội bộ thành viên hợp tác xã mà chưa có liên kết với các nông hộ ngoài hợp tác xã.

Nguyên nhân phần lớn là do việc tìm kiếm lựa chọn các doanh nghiệp để liên kết sản xuất; số hợp tác xã đáp ứng đủ điều kiện năng lực để đứng ra đảm nhận vai trò chủ trì liên kết còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế cả về số lượng lẫn chất lượng; việc tuân thủ theo quy trình kỹ thuật đồng nhất còn thiếu tính đồng bộ, tính liên kết giữa người dân và doanh nghiệp chưa chặt chẽ, nhận thức một bộ phận nông dân còn hạn chế.

Ông Vũ Ngọc Đăng, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn cho biết, để phát triển mô hình hợp tác xã nói chung và hợp tác xã nông nghiệp nói riêng thì việc liên kết trong sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm là bước đi tất yếu. Việc này đòi hỏi là trách nhiệm của tất cả các chủ thể tham gia trực tiếp trong chuỗi giá trị, bên cạnh vai trò định hướng của nhà nước. Muốn làm được điều đó, các địa phương cần khuyến khích thúc đẩy, hỗ trợ nâng cao năng lực, xây dựng các hợp tác xã nông nghiệp mạnh, đủ sức làm trung gian liên kết giữa nông dân với các doanh nghiệp.

Trong những năm qua, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu gây nên các hiện tượng như thiên tai, dịch bệnh,…và nhu cầu đòi hỏi ngày càng khắc nghiệt của thị trường mà nhiều hợp tác xã sản xuất kinh doanh yếu kém buộc phải giải thể. Song cũng có nhiều hợp tác xã đã đổi mới phương thức sản xuất theo hướng liên kết, đến nay họ đã trụ vững và ngày càng phát triển, mang lại thu nhập cao cho các thành viên.

Thời gian qua, triển khai chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp theo Nghị quyết số 21/2020/NQ-HĐND ngày 13/12/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, đến nay, ngành nông nghiệp tỉnh đang hỗ trợ giống, vật tư, máy móc, thiết bị… cho 9 dự án của các chủ trì liên kết đã được UBND tỉnh phê duyệt là các hợp tác xã đang thực hiện liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục