Bà Rịa-Vũng Tàu trái cây vụ Tết rớt giá mạnh

17:55' - 07/02/2021
BNEWS Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, hầu hết các loại trái cây tại các nhà vườn ở tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đều trong tình cảnh giá rớt mạnh.

Hiện nay đang là thời điểm các vườn trái cây trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vào vụ thu hoạch Tết. Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên hầu hết các loại trái cây đều trong tình cảnh giá rớt mạnh.
Tại vùng bưởi lớn nhất của tỉnh tại xã Sông Xoài, thị xã Phú Mỹ, nhân công đang tất bật thu hoạch bưởi vụ Tết theo đơn của thương lái đặt hàng.
Năm nay, do thời tiết lại thất thường, không thuận lợi nên bưởi Tết chín sớm. Chính vì vậy, đầu tháng chạp, gia đình anh Kha, ấp Phước Bình, xã Sông Xoài, thị xã Phú, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã phải thu hoạch bưởi để bán.
Thời tiết không thuận lợi khiến việc chăm sóc bưởi cũng gặp nhiều khó khăn hơn so với mọi năm, nên năm nay tuy chất lượng bưởi vẫn đảm bảo nhưng mẫu mã của trái bưởi không được đẹp như những năm trước đây.
Cùng đó là ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp nên việc tiêu thụ bưởi ra các tỉnh miền Trung, miền Bắc và hàng đi Trung Quốc là không thể thực hiện, khiến giá cả bưởi vụ Tết của gia đình anh Kha giảm mạnh so với mọi năm.
Thời điểm đầu vụ thu hoạch anh Kha bán được gia từ 12.000 - 30.000 đồng/kg (tùy loại), đến ngày 21 tháng Chạp, giá bưởi vụ Tết mới nhích lên được một chút, dao động từ 15.000 – 45.000 đồng/kg tùy loại. Tuy nhiên, với giá này vẫn thấp hơn rất nhiều so với vụ bưởi Tết năm ngoái, có giá từ 25.000 - 60.000 đồng/kg tùy loại.
Anh Kha cho biết, năm ngoái gia đình anh xử lý ra hoa bưởi vụ Tết chỉ có 1 ha, nhưng gia đình anh thu được đến 40 tấn trái, tỷ lệ trái bưởi loại 1 khá nhiều lên đến 80%. Với giá bán cao sau khi trừ chi phí gia đình anh còn lãi gần 2 tỷ đồng.
Trong khi đó, năm nay gia đình anh xử lý bưởi ra vụ Tết lên đến 5 ha nhưng chỉ đạt được khoảng 50 tấn bưởi, mẫu mã bưởi đạt loại 1 chỉ được khoảng 50% số trái bưởi trong vườn nên thu nhập năm nay của gia đình anh cũng không cao như mọi năm, anh nhẩm tính sau khi trừ chi phí anh lời khoảng gần 1 tỷ đồng trong vụ bưởi Tết này.
Không riêng gì người trồng bưởi, các hộ nông dân trồng dưa hấu vụ Tết trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đang "méo mặt" vì dưa đến kỳ thu hoạch mà rất ít thương lái đến đặt hàng mua, nếu có thì thương lái cũng chỉ lựa những trái dưa to, đẹp mới mua. Giá cả vụ dưa Tết năm nay cũng rớt xuống khá thấp so với mọi năm.

Gia đình ông Phạm Hữu Chí, ngụ khu phố Long Hiệp, thị trấn Long Điền, huyện Long Điền có 3 sào đất ruộng trồng dưa bán vụ Tết, với 2.000 dây dưa giống Hoàng Kim, sản lượng thu được khoảng 5 tấn.
Ông Chí cho biết, dù thương lái đến ruộng ông đặt cọc thu mua nhưng chỉ được 30% số dưa đang có tại ruộng. Trong khi đó, thương lái chỉ lựa những trái to, đều, đẹp và mua với giá từ 10.000 đồng/kg. Chính vì vậy, hiện nay gia đình ông Chí phải cắt dưa để đem lên vỉa hè đường bán, hy vọng sẽ tiêu thụ hết số dưa hiện có.

"Thời tiết năm nay chăm sóc dưa rất khó, do xuất hiện nhiều cơn mưa trái mùa, cộng với sương muối nên chi phí cho vụ dưa, cũng như công chăm sóc dưa cao hơn mọi năm. Nếu như năm ngoái vụ dưa Tết gia đình tôi chỉ tốn khoảng 15 triệu đồng tiền chi phí, thì năm nay tăng lên hơn 20 triệu đồng. Giá dưa giảm, chi phí tăng cao lại đang rất khó tiêu thụ khiến chúng tôi rất lo lắng", ông Chí buồn rầu cho biết.
Còn tại vùng trồng thanh long lớn nhất của tỉnh, xã Bông Trang, huyện Xuyên Mộc, các hộ trồng thanh long cũng đang rất buồn vì giá thanh long vụ Tết đang bị giảm sâu so với năm ngoái.
Gia đình chị Nguyễn Thị Mỹ Linh, ấp Trang Định, xã Bông Trang, huyện Xuyên Mộc có hơn 3 sào, với 400 trụ thanh long ruột đỏ được xử lý ra trái để bán vào dịp Tết.

Chị Linh cho biết, tuy giá thanh vụ Tết có nhích lên một chút so với tuần trước nhưng vẫn ở mức rất thấp so với năm ngoái.

Nếu như năm ngoái giá thanh long ruột đỏ vụ Tết luôn ở mức 30.000 - 32.000 đồng/kg, thì nay giá chỉ ở mức 15.000-20.000 đồng/kg. Với mức giá này, sau khi trừ chi phí gia đình chị Linh thu về lợi nhuận từ vụ thanh long Tết này cũng không đáng là bao.
Chi phí cho vụ trái cây Tết năm nay tăng cao do thời tiết bất lợi, giá cả lại rớt xuống thấp hơn nhiều so với mọi năm do ảnh hưởng của dịch COVID-19, sức mua cũng vì thế giảm khiến cho nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu năm nay kém vui./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục