Bà Rịa - Vũng Tàu trễ vụ muối, giá xuống thấp

08:48' - 04/03/2021
BNEWS Toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu còn tồn hơn 10.000 tấn muối, trong đó xã An Ngãi, huyện Long Điền là địa phương có số lượng muối tồn đọng nhiều nhất, với gần 10.000 tấn muối.
Hàng năm cứ vào thời điểm sau Tết Nguyên đán, diêm dân trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã thu hoạch được từ 2-3 vụ muối. Tuy nhiên năm nay, vụ muối trên địa bàn tỉnh lại sản xuất trễ hơn mọi năm.

Theo nhiều diêm dân, nguyên nhân là do ảnh hưởng của thời tiết mưa trái mùa, không khí lạnh kéo dài, cùng với giá muối thấp nên diêm dân không mặn mà khiến niên vụ sản xuất muối 2020-2021 bị trễ so với mọi năm. Điều này đồng nghĩa với năng suất và sản lượng muối trên địa bàn tỉnh năm nay có nguy cơ giảm mạnh.

Nếu như thời điểm này niên vụ muối 2019-2020, ông Nguyễn Văn Thanh, xã An Ngãi, huyện Long Điền đã cùng nhiều diêm dân khác tất bật thu hoạch lứa muối thứ 3. Thế nhưng, năm nay do ảnh hưởng từ thời tiết nên đến thời điểm này, ông Thanh cũng như các diêm dân khác chỉ mới thu hoạch lứa muối đầu tiên. Năng suất và chất lượng lứa muối này cũng giảm do không đủ nắng.

Ông Thanh cho biết, hiện nay gia đình ông có 3ha sản xuất muối, vụ muối đầu tiên của niên vụ muối này ông chỉ thu được 13 tấn, giảm gần 1 nửa so với cùng kỳ của niên vụ trước. Trong khi đó, giá muối sản xuất theo phương thức truyền thống hiện nay cũng chỉ ở mức 700 đồng/kg, muối trải bạt 800-900 đồng/kg, thấp hơn mọi năm từ 200 – 300 đồng/kg, nên thu nhập của gia đình ông bị giảm đi rất nhiều.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, do thời tiết mưa trái mùa mà muối lại không có giá, nên diêm dân không mặn mà với việc sản xuất muối, giả sử muối có giá thì diêm dân còn tất bật làm để kiếm thu nhập.

Tại cánh đồng muối xã Long Sơn, thành phố Vũng Tàu những ngày này, chúng tôi đi ngang qua cũng không còn cảnh tấp nập người cào muối, người đóng bao chờ thương lái tới chở đi bán… không khí vào chính vụ muối như mọi năm. Thay vào đó là chỉ lác đác vài diêm dân trên cánh đồng muối.

Ruộng muối của anh Nguyễn Huỳnh Cao Tâm, ở thôn 8, xã Long Sơn, thành phố Vũng Tàu hiện cũng mới đang bước vào vụ thu hoạch lứa đầu tiên.

Cũng như tại các ruộng muối tại xã An Ngãi, ruộng muối ở khu vực này cũng chỉ mới bắt đầu sản xuất được 1 lứa. Thời tiết không thuận lợi, cùng với đó là giá cả thấp nên diêm dân không mấy mặn mà bắt tay vào vụ sản xuất.

Anh Nguyễn Huỳnh Cao Tâm, diêm dân xã Long Sơn, thành phố Vũng Tàu cho biết, thời tiết năm nay bất thường hơn năm ngoái nên chỉ mới vừa vào vụ được 1 lứa, trong khi mọi năm chuẩn bị lứa thứ 3, trễ hơn 2 tháng so với mọi năm, năng suất cũng thấp hơn, năm ngoái lứa đầu tiên gia đình anh Tâm thu được hơn 20 tấn, năm nay gia đình anh chỉ khoảng 10 tấn muối. Chính vì vậy, càng khiến nhiều diêm dân không mấy mặn mà bắt tay vào sản xuất.

Theo kế hoạch, niên vụ muối 2020-2021, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ ổn định diện tích sản xuất muối khoảng 678 ha, giảm khoảng 20ha so với niên vụ năm ngoái; trong đó, 643ha diện tích muối đất và 35ha diện tích muối trải bạt; tổng sản lượng ước đạt 55.000 tấn muối đất và 2.500 tấn muối trải bạt.

Việc trễ vụ sản xuất muối sẽ đồng nghĩa với năng suất và sản lượng muối niên vụ 2020-2021 ảnh hưởng không nhỏ, kéo theo nguồn thu nhập của diêm dân giảm đáng kể.

Theo thống kê của ngành nông nghiệp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, đến nay toàn tỉnh còn tồn hơn 10.000 tấn muối, trong đó xã An Ngãi, huyện Long Điền là địa phương có số lượng muối tồn đọng nhiều nhất, với gần 10.000 tấn muối. Nguyên nhân là do giá muối rớt xuống quá thấp, sức tiêu thụ chậm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục