Bầu cử Mỹ 2020: Đảng Cộng hòa giành thêm nhiều ghế tại Thượng viện

10:40' - 04/11/2020
BNEWS Cuộc đua vào Thượng viện Mỹ vẫn đang diễn ra với sự cạnh tranh gay gắt giữa đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa.

Theo hãng AP, tính đến 9h30 sáng 4/11 (giờ Việt Nam), đảng Cộng hòa đã giành thêm được 3 ghế thượng viện tại các bang Wyoming, South Dakota và Nebraska.

Trong khi đó, hãng Edison Research cho biết Thượng nghị sĩ John Cornyn cũng mang về chiến thắng cho đảng Cộng hòa trong cuộc đua tại bang "chiến địa" Texas.

Bang miền Tây nước Mỹ này có xu hướng nghiêng về ứng cử viên của đảng Dân chủ ra tranh cử tổng thống, ông Joe Biden, trong những ngày vận động tranh cử nước rút vừa qua.

Về phía đảng Dân chủ, Thượng nghị sĩ John Hickenlooper - cựu Thống đốc bang Colorado, giành được 1 ghế thượng viện tại bang này.

Thống kê của Fox News cho thấy, trong cuộc bầu cử tại Thượng viện, đảng Dân chủ vẫn đang tạm dẫn trước đảng Cộng hòa với số ghế lần lượt là 43 và 38.

Trong quốc hội hiện nay, đảng Cộng hòa đang chiếm thế đa số tại Thượng viện với 53 ghế, so với 47 ghế của đảng Dân chủ. Theo dự đoán, đảng Dân chủ có thể bị mất 1 ghế ở bang Alabama mà họ có được năm 2017.

Điều này đồng nghĩa đảng Dân chủ sẽ cần phải có thêm 5 ghế để giành thế đa số tại cơ quan lập pháp này hoặc 4 ghế để đảm bảo quyền kiểm soát nếu ứng cử viên Joe Biden trở thành tổng thống. Hiện có khoảng 10 ghế mà đảng Cộng hòa đang nắm giữ được coi là những vị trí tiềm năng mà đảng Dân chủ có thể giành giật.

Trong các cuộc bầu cử Mỹ, cuộc đua vào Thượng viện cũng không kém phần khốc liệt như cuộc đua vào Nhà Trắng của hai ứng cử viên tổng thống.

Đảng nào kiểm soát được Thượng viện sẽ có nhiều lợi thế cũng như có quyền quyết định đối với chương trình nghị sự lập pháp của tổng thống tiếp theo của nước Mỹ, thành viên nội các và các vị trí cấp cao trong nhánh tư pháp./.

>>Bầu cử Mỹ 2020: Ông Dough Burgum đắc cử thống đốc bang North Dakota


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục