Ba yếu tố quan trọng tác động đến kinh tế Thái Lan năm 2024

06:43' - 27/12/2023
BNEWS Với sự nới lỏng chính sách tài chính và tiền tệ ở hầu hết các nền kinh tế lớn trên thế giới, bức tranh kinh tế Thái Lan có thể được cải thiện trong năm 2024.

 

Theo đánh giá của nhóm nghiên cứu INVX thuộc công ty Chứng khoán InnovestX (có trụ sở tại Thái Lan), có ba vấn đề kinh tế quan trọng sẽ tiếp tục tác động đến kinh tế thế giới và Thái Lan trong năm 2024.

Thứ nhất là sự xoay trục của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) dẫn đến lãi suất trái phiếu giảm và thị trường chứng khoán Mỹ tăng giá. Hôm 13/12, sau cuộc họp cuối cùng của năm 2023, Fed quyết định giữ nguyên lãi suất và gửi tín hiệu rõ ràng rằng các đợt tăng lãi suất đã kết thúc, dự kiến sẽ có ba đợt cắt giảm lãi suất trong năm 2024.

Các quan chức của Fed đã hạ đáng kể dự báo chỉ số lạm phát. Chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi - chỉ số lạm phát ưa thích của ngân hàng trung ương – của Mỹ ước tính giảm xuống 3,2% trong năm 2023, 2,4% vào năm tới và 2,2% vào năm 2025. Nhờ các yếu tố tích cực, Fed kỳ vọng nền kinh tế Mỹ sẽ đạt mức tăng trưởng 2,6% trong năm nay, tăng so với dự báo trước đó là 2,1%. Tuy nhiên, cơ quan này cũng cảnh báo, tăng trưởng có thể giảm xuống 1,5% vào năm 2024 và bật lên 1,8% vào năm 2025.

 
Những số liệu này ủng hộ điều mà thị trường gọi là kịch bản "hạ cánh mềm". Trong điều kiện lạm phát không còn là một rủi ro thường trực, Fed có thể cắt giảm lãi suất đáng kể trong năm 2024. Điều này khiến lợi suất trái phiếu Mỹ giảm mạnh. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm và 10 năm lần lượt đạt khoảng 4,4% và 3,9%, giảm hơn 30 điểm so với giai đoạn trước cuộc họp gần nhất của Fed. Sự sụt giảm này dẫn đến nhu cầu đầu tư vào các tài sản rủi ro tăng lên, đặc biệt là các thị trường chứng khoán lớn trên thế giới.

Các chuyên gia của InnovestX cho rằng tín hiệu của Fed đưa ra là khá táo bạo và có nguy cơ sẽ không diễn ra như mong đợi. Mặc dù nền kinh tế Mỹ vẫn có vẻ mạnh và lạm phát đã bắt đầu chậm lại, nhưng InnovestX cho rằng có thể xuất hiện sự giảm tốc trong thời gian tới, đặc biệt là trong tiêu dùng và thị trường việc làm, bằng chứng là số việc làm mới được tuyển dụng đang giảm.

Hơn nữa, lạm phát sẽ khó giảm sâu hơn khi đã bị kẹt trong mức 3-4% kể từ tháng 6/2023. Nếu lạm phát không hạ xuống như dự báo của Fed thì cơ quan này một lần nữa có thể buộc phải phát đi tín hiệu dự báo về mức lạm phát cao hơn trong thời gian dài hơn. Điều này sẽ khiến thị trường tài chính đang nóng như hiện nay hạ nhiệt.

Yếu tố thứ hai xuất phát từ việc nền kinh tế Trung Quốc có thể gặp rủi ro khi chính phủ nước này sử dụng biện pháp kích thích. Những số liệu kinh tế mới nhất trong tháng 11/2023 báo hiệu sự phục hồi mong manh ở Trung Quốc, bị áp lực bởi nhu cầu yếu và cuộc khủng hoảng bất động sản kéo dài.

Mặc dù sản xuất công nghiệp và doanh số bán lẻ trong tháng 11/2023 tăng lần lượt ở mức 6,6% và 10,1% so với cùng kỳ năm ngoái, và tăng lần lượt là 4,6% và 7,6% so với một tháng trước đó, nhưng điều này phần nào phản ánh mức tăng trưởng thấp của năm 2022 khi các biện pháp ngăn ngừa COVID-19 vẫn được áp dụng. Đầu tư tài sản cố định trong cùng tháng tăng trưởng ở mức thấp 2,9%, trong khi đầu tư vào phát triển bất động sản giảm 9,4%, do giá nhà ngày càng sụt giảm. bằng chứng là giá nhà trên thị trường thứ cấp có mức giảm lớn nhất trong 9 năm.

Trong khi đó, giá tiêu dùng của Trung Quốc lại rơi vào vùng giảm phát ở mức -0,5% và nhập khẩu giảm, cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn còn mong manh và cần phải tiếp tục được kích thích. Các nhà lãnh đạo cấp cao đang tìm mọi cách để đưa nền kinh tế chuyển động với hy vọng quay trở lại mức tăng trưởng 5%, thông qua việc sử dụng mọi công cụ sẵn có, đặc biệt là chính sách tài khóa.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC, ngân hàng trung ương) đã bơm 112 tỷ USD vào hệ thống tài chính nội địa, thông qua các khoản cho vay đối với các ngân hàng thương mại. Điều này cho thấy các nhà chức trách đã chuyển từ việc đơn giản là duy trì ổn định kinh tế sang kích thích kinh tế vào năm 2024.

Thứ ba, xu hướng kinh tế Thái Lan vẫn còn yếu. Số liệu mới nhất được Ngân hàng trung ương Thái Lan báo cáo trong tháng 10/2023 cho thấy một số rủi ro. Dấu hiệu suy thoái kinh tế so với tháng 9/2023 (đã điều chỉnh theo mùa) được phản ánh trên một số lĩnh vực, bao gồm du lịch, xuất khẩu, sản xuất công nghiệp và chi tiêu chính phủ, đặc biệt là chi đầu tư do ngân sách bị trì hoãn. Chỉ số niềm tin kinh doanh hiện tại và tương lai cũng giảm ở hầu hết các lĩnh vực.

Tại một diễn đàn kinh tế gần đây, Giám đốc điều hành Ngân hàng trung ương Thái Lan cho biết rủi ro kinh tế chính của nước này là xuất khẩu phục hồi chậm hơn ước tính. Do đó, chính sách tiền tệ cần có dư địa để hỗ trợ nền kinh tế.

Về mặt chính sách tài khóa, mặc dù vẫn còn sự không chắc chắn về việc triển khai chương trình ví kỹ thuật số, InnovestX tin rằng nỗ lực của chính phủ trong việc giải quyết nợ chính thức và phi chính thức sẽ giúp giải quyết vấn đề cho các cá nhân và doanh nghiệp, những đối tượng sẽ được hỗ trợ nhiều tiền hơn để quản lý tài chính cá nhân và doanh nghiệp của họ. Theo tính toán sơ bộ của InnovestX, sự thành công của chương trình này có thể giúp nền kinh tế Đông Nam Á tăng trưởng thêm 0,5% so với kịch bản chung.

Với sự nới lỏng chính sách tài chính và tiền tệ ở hầu hết các nền kinh tế lớn trên thế giới, bức tranh kinh tế Thái Lan có thể được cải thiện trong năm tới. InnovestX dự báo tăng trưởng kinh tế sẽ ở mức 2,5% vào năm 2023 và 3,2% vào năm 2024.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục