Gia tăng khả năng nền kinh tế Mỹ “hạ cánh mềm”

11:19' - 16/12/2023
BNEWS Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia (NEC) của Nhà Trắng Lael Brainard ngày 15/12 nhận định rằng các số liệu gần đây minh chứng cho khả năng "hạ cánh mềm" của nền kinh tế Mỹ đã lớn hơn nhiều.

Phát biểu với báo giới ở Washington, bà Brainard nhấn mạnh đã có những dấu hiệu khá tích cực, khi lạm phát thực sự đã giảm và sẽ tiếp tục giảm, còn nền kinh tế sẽ duy trì sức mạnh trong năm tới.

 

Tuy nhiên, bà Brainard lưu ý, mặc dù thị trường tài chính phản ánh quan điểm tích cực hơn về hướng đi của nền kinh tế Mỹ, nhưng “sẽ cần thời gian để người dân cảm thấy an toàn hơn về mặt tài chính”. Theo bà, chính quyền của Tổng thống Joe Biden vẫn đang xem xét mọi giải pháp có thể để hạ nhiệt lạm phát.

Bình luận của người đứng đầu NEC đồng quan điểm hôm 13/12 của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen, trong đó cho rằng lạm phát đang giảm dần theo thời gian và trình trạng mất ổn định trên thị trường việc làm đã lắng xuống.

Chủ tịch Fed Jerome Powell trong phát biểu cùng ngày 13/12 cho rằng chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh chưa từng có có thể đã kết thúc, khi lạm phát giảm nhanh hơn dự kiến.

Lạm phát tại Mỹ ở mức 3,1% trong tháng 11/2023, so với mức kỷ lục 9,1% vào tháng 6/2022.

Thuật ngữ “hạ cánh mềm” của nền kinh tế đề cập đến việc các nhà hoạch định chính sách thành công khi làm giảm tốc tăng trưởng đủ để kiểm soát lạm phát mà không gây suy thoái.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục