Bắc Cực - từ vùng đất khắc nghiệt thành nơi cạnh tranh ảnh hưởng kinh tế
Ngày 19/5, tại thủ đô Reykjavik của Iceland, cuộc họp Hội đồng Bắc Cực diễn ra với sự tham gia của đại diện các nước Canada, Đan Mạch, Phần Lan, Iceland, Na Uy, Nga, Thụy Điển và Mỹ. Vùng lãnh thổ rộng lớn chỉ có 4 triệu dân sống trong điều kiện khí hậu cực kỳ khắc nghiệt ở cực Bắc này đang trở thành "miền đất hứa" và khu vực cạnh tranh địa chính trị quan trọng.
Những nước nào có quyền chủ quyền chính ở Bắc Cực?
Tám nước thành viên của Hội đồng Bắc Cực đều có phần lãnh thổ ở vùng cực Bắc Địa Cầu. Nhưng chỉ có 5 trong số này, gồm Mỹ với Alaska, Nga, Canada, Na Uy và Đan Mạch, nhờ Greenland, có duyên hải Bắc Cực. Công ước của Liên hợp quốc về Luật biển chia cắt thành các vùng lãnh thổ, theo những quy chế khác nhau; có các vùng lãnh hải cách bờ 12 hải lý tạo thành vùng chủ quyền của mỗi nước.
Tại đó, chỉ có tàu của những nước ven bờ có thể đi lại, tàu bè các nước khác phải trả tiền thuế hải quan và được hộ tống để đi qua. Ngoài ra còn có các "vùng đặc quyền kinh tế", trong phạm vi 200 hải lý, nơi quốc gia ven bờ có các quyền chủ quyền về khai thác và sử dụng nguồn tài nguyên, nhưng đó cũng là nơi các tàu bè có thể đi lại tự do.
Khi các vùng lãnh thổ đó được phân giới, còn lại một vùng được gọi là đại dương trung tâm Bắc Cực, không thuộc sở hữu của ai.
Nhiều nước ngoài Hội đồng Bắc Cực, như Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ và Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) hay Liên minh châu Âu (EU) cũng quan tâm đến khu vực Bắc Cực. Dù các nước này không có đất ở tại chỗ, nhưng họ có nhiều cách để gây ảnh hưởng, chủ yếu qua các hoạt động đầu tư.
Tại sao vùng đất này lại hấp dẫn nhiều nước?
Trước tiên là bởi tiềm năng kinh tế của khu vực. Bắc Cực là nơi có nguồn tài nguyên thiên nhiên khá dồi dào, như dầu mỏ, khí đốt, hải sản, nguồn nước ngọt… Trên khía cạnh công nghiệp, vận tải, viễn thông hay nghiên cứu không gian, Bắc Cực có nhiều lợi thế khi nằm ở ngay trung tâm Bán cầu Bắc, giữa khu vực Bắc Mỹ, châu Âu và Đông Bắc Á.
Vấn đề đòi hỏi lãnh thổ được đặt trong khuôn khổ luật biển, theo đó có thể mở rộng vùng đặc quyền kinh tế ra 350 hải lý thay vì 200 hải lý, nếu như quốc gia đó có thể chứng minh được vùng thềm lục địa của mình. Nga, Canada, Na Uy và Đan Mạch có thể nộp đòi hỏi chủ quyền của mình lên Liên hợp quốc theo hướng này. Các nước này vẫn thường xuyên làm như vậy và một số yêu sách chồng chéo lên nhau, nhưng dù sao cũng chưa xảy ra tranh chấp lớn nào. Mỹ là nước không phê chuẩn công ước trên nên họ không thể có đòi hỏi này.
Một trở ngại lớn ở Bắc Cực liên quan đến các tuyến đường hàng hải. Theo các chuyên gia về Bắc Cực, có hai cách diễn giải khác nhau có thể gây ra căng thẳng. Canada và Nga coi các tuyến tàu bè đi qua vùng biển của các nước đều phải bị đánh thuế hải quan và hộ tống. Theo Mỹ và châu Âu thì đó là những vùng biển quốc tế, đi lại tự do giống như quy chế của kênh Suez chẳng hạn. Những bất đồng quan điểm này cứ tích tụ lại cùng với những căng thẳng địa chính trị.
Điểm nóng mới trong căng thẳng Nga và Mỹ
Ở Bắc Cực hiện có một tuyến đường biển vẫn còn sơ khai, nhưng một ngày nào đó có thể cạnh tranh với kênh đào Suez. Tuyến đường biển phía Bắc sẽ cho phép rút ngắn 15 ngày trong hành trình của những con tàu lớn giữa châu Âu và châu Á. Tuyến đường hàng hải được hình thành có thể trở thành huyết mạch quan trọng trong trao đổi thương mại thế giới.
Hiện tượng băng tan nhanh do nhiệt độ Trái Đất ấm lên đã làm cho việc tiếp cận các mỏ khí đốt nằm dưới đáy đại dương được dễ dàng hơn. Đó là những yếu tố làm nảy sinh cuộc đua tranh đòi hỏi chủ quyền lãnh thổ. Trong nhiều tuần qua, các dấu hiệu căng thẳng liên tiếp xuất hiện trên cả khía cạnh kinh tế cũng như quân sự. Sau sự kiện kênh Suez bị tắc nghẽn vào tháng Ba, Nga cho rằng những nguồn lợi của "tuyến đường phương Bắc" cùng với những dự án đầy tham vọng ở Bắc Cực sẽ mang lại viễn ảnh mới về tuyến đường thương mại Âu-Á.
Quyết tâm xây dựng tuyến đường hàng hải dọc theo bờ biển Bắc Cực mà Tổng thống Nga Vladimir Putin “ấp ủ” 5 năm qua đang ngày càng trở nên khả thi nhờ hiện tượng tan băng. Dự tính từ nay đến năm 2025, tuyến đường này sẽ chuyên chở một khối lượng hàng hóa lên đến 80 triệu tấn.
Nga coi việc khai thác lòng đất dưới Bắc Cực, nơi giàu nguồn dầu mỏ, là một trong những ưu tiên trong 15 năm tới. Để đạt được điều đó, Chính phủ Nga muốn đầu tư vào cơ sở hạ tầng cảng, khuyến khích đầu tư tư nhân và xây dựng một hạm đội tàu phá băng lớn chạy bằng năng lượng hạt nhân.
Đáng chú ý, 80% lượng khí đốt của Nga cung cấp cho các nước châu Âu được khai thác từ vùng đất lạnh nhất Trái Đất này. Ngoài ra khoảng 90% khoáng sản như nickel, cobalt, 60% đồng, và các đất hiếm khác của Nga đều có xuất xứ từ Bắc Cực. Vùng Bắc Cực này chiếm tỷ trọng 1/5 xuất khẩu và 10% GDP của Nga.
Giới quan sát đánh giá Bắc Cực là một trắc nghiệm cho quan hệ Mỹ-Nga, trước cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo Joe Biden và Vladimir Putin, có thể sẽ diễn ra trong tháng Sáu tới./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Nga phóng vệ tinh đầu tiên giám sát khí hậu Bắc Cực
17:06' - 28/02/2021
Cơ quan cũ trụ liên bang Nga Roscosmos cho biết ngày 28/2, một tên lửa Soyuz đã đưa vệ tinh đầu tiên của Nga giám sát khí hậu của vùng Bắc Cực.
-
Doanh nghiệp
Mỹ công bố kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp dầu khí khai thác ở Bắc Cực
07:52' - 17/11/2020
Ngày 16/11, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố các kế hoạch dành cho giới doanh nghiêp dầu khí để lựa chọn các vùng khoan thăm dò được đề xuất.
-
Kinh tế & Xã hội
Tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân lớn nhất thế giới khởi hành tới Bắc Cực
06:30' - 23/09/2020
Arktika - tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân mà Nga khẳng định là lớn và mạnh nhất thế giới đã rời thành phố St.Petersburg của Nga để đến cảng Murmansk ở Bắc Cực trong cuộc hành trình 2 tuần.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Công cuộc phục hồi cảng Baltimore sẽ là chặng đường rất dài
08:28'
Thống đốc bang Maryland, ông Wes Moore, lưu ý công việc tái thiết cảng Baltimore sẽ không mất hàng giờ, không mất vài ngày và cũng không mất vài tuần. Đây là một chặng đường rất dài phía trước.
-
Kinh tế Thế giới
Ngân sách tranh cử của Tổng thống Joe Biden cao gấp 3 lần cựu Tổng thống D.Trump
07:47'
Lợi thế tài chính cho phép ông Biden đi khắp cả nước để vận động cử tri và quyên góp được nhiều tiền hơn.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Anh suy thoái nhẹ
07:00'
Theo số liệu chính thức được cập nhật, nền kinh tế Anh đã rơi vào suy thoái nhẹ trong năm 2023.
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản sẽ tạm dừng chương trình hỗ trợ giá điện và khí đốt
08:43' - 28/03/2024
giải pháp trên đã được hai đảng trong liên minh cầm quyền gồm đảng Dân chủ tự do (LDP) và đảng Công minh nhất trí vào ngày 26/10/2022 và được triển khai từ đầu năm 2023 theo 2 giai đoạn.
-
Kinh tế Thế giới
Vụ sập cầu ở Mỹ: Tìm thấy hộp đen của tàu chở hàng gây tai nạn
20:19' - 27/03/2024
Các nhân viên điều tra của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) đã tiếp cận và thu thập được hộp đen của con tàu chở hàng đâm sập cầu ở thành phố Baltimore thuộc bang Maryland (Mỹ).
-
Kinh tế Thế giới
Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon của EU ảnh hưởng tới xuất khẩu của quốc gia ASEAN
09:27' - 27/03/2024
Nhận định của Ủy ban Chứng khoán Malaysia (SC) cho hay, 75% mặt hàng xuất khẩu của nước này sang Liên minh châu Âu (EU) bị ảnh hưởng bởi Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM).
-
Kinh tế Thế giới
Vụ tấn công tại Moskva: Tổng thống Nga V. Putin chỉ đạo điều tra khách quan
10:11' - 26/03/2024
Ngày 25/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chủ trì cuộc họp thảo luận về các biện pháp cần thực hiện sau vụ tấn công khủng bố ở nhà hát Crocus City Hall.
-
Kinh tế Thế giới
Các nước ASEAN đón nhận cơ hội mới từ xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng
16:25' - 25/03/2024
Các công ty đa quốc gia đang đối mặt với tình trạng chuỗi cung ứng bất ổn do biến động địa chính trị toàn cầu và Đông Nam Á hiện đang được hưởng lợi từ sự dịch chuyển dòng vốn đầu tư khỏi Trung Quốc.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc cam kết đối xử bình đẳng với các doanh nghiệp nước ngoài
15:03' - 25/03/2024
Ngày 25/3, Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Guo Tingting cam kết không “phân biệt đối xử” giữa doanh nghiệp nước ngoài và doanh nghiệp trong nước nhằm thu hút chuyên môn, hợp tác và đầu tư nước ngoài.