Bắc Giang loại bỏ bến bãi tự phát không trong quy hoạch đê điều

07:03' - 29/08/2016
BNEWS Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bắc Giang, đến giữa tháng 8/2016, toàn tỉnh đã xử lý 178 trường hợp vi phạm Luật Đê điều, Luật Phòng chống thiên tai.
Bắc Giang loại bỏ bến bãi tự phát không trong quy hoạch đê điều. Ảnh minh họa: TTXVN

Trong số này, xử lý được 139 trường hợp theo danh sách yêu cầu xử lý tại Văn bản 883 ngày 7/4/2016 của UBND tỉnh Bắc Giang; 27 trường hợp vi phạm mới phát sinh từ đầu năm 2016 đến nay; 12 trường hợp vi phạm cũ còn tồn tại trước năm 2016 tại huyện Yên Dũng. 

Tuy nhiên, các vi phạm xử lý được ở trên là các vi phạm nhỏ, đơn giản; trên địa bàn tỉnh còn các trường hợp nghiêm trọng chưa được giải quyết dứt điểm, ảnh hưởng đến an toàn đê, thoát lũ; nhiều trường hợp vi phạm mang tính cố tình, vi phạm nhiều lần. Đặc biệt, số giải quyết trường hợp vi phạm mới phát sinh ở tỉnh đạt kết quả thấp.

Nguyên nhân là hệ thống đê cấp III của tỉnh dài, phân tán, chủ yếu đi qua các khu dân cư tập trung đã sinh sống từ nhiều đời nay (có 33 xã, phường ven đê, trên chiều dài 100 km đê qua làng), nhu cầu xây dựng, cải tạo nhà là rất lớn, các hộ đều xây dựng công trình trước khi có Pháp lệnh Đê điều, do đó vi phạm phần lớn tập trung ở khu vực này (chiếm trên 90% tổng số vi phạm); ngoài ra ý thức chấp hành pháp luật của nhiều hộ dân kém…

Ông Nguyễn Văn Khái, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bắc Giang cho biết, thời gian tới tỉnh đôn đốc các huyện, thành phố có đê rà soát, xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm còn lại theo Văn bản 883 của UBND tỉnh; tập trung xử lý nghiêm các vi phạm xây dựng công trình trong phạm vi bảo vệ đê điều, các bãi chứa vật liệu ở bãi sông; tập trung xử lý dứt điểm các vi phạm mới phát sinh, không để kéo dài.

Tỉnh lập quy hoạch các bãi chứa vật liệu trên các tuyến đê; loại bỏ các bến bãi tự phát không nằm trong quy hoạch; xây dựng kế hoạch giải quyết các công trình vi phạm cách chân đê 5 m, các công trình, nhà ở ngoài bãi sông trong khu vực đang có diễn biến sạt lở theo quy định của Luật Đê điều; xây dựng các đường gom dưới chân đê nhằm hạn chế vi phạm phát triển.

Ngành nông nghiệp đề nghị UBND tỉnh cấp kinh phí để xây dựng 186 trụ ngăn xe quá tải tại 83 vị trí ở các huyện, thành phố để hạn chế xe ô tô chở quá tải trọng đi trên đê, tránh gây hư hỏng mặt đê.

Tính đến hết năm 2015, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang còn tồn tại 2.905 trường hợp vi phạm Luật Đê điều. Theo Văn bản 883 của UBND tỉnh Bắc Giang, trong năm 2016 tỉnh cần xử lý giải tỏa ngay 204 trường hợp vi phạm Luật Đê điều, đây là các trường hợp vi phạm được các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương nhắc nhở, lập biên bản nhiều lần nhưng chưa thực hiện các biện pháp khắc phục tháo dỡ công trình vi phạm./. 

>>> Tập trung đảm bảo an toàn những đê điều đã bị sự cố

>>> Công bố quy hoạch phòng chống lũ và đê điều hệ thống sông Hồng - sông Thái Bình

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục