Bạc Liêu: Lạm thu đầu năm học diễn ra tràn lan

09:25' - 21/10/2017
BNEWS Tình trạng lạm thu đang diễn ra tràn lan ở một số trường trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

 Tuy nhiên, đến nay, tình trạng này chưa được ngành chủ quản, cơ quan chức năng xử lý nghiêm, triệt để, gây bất bình dư luận phụ huynh, học sinh, nhân dân trong tỉnh.

Trao đổi với cơ quan báo chí, ông Võ Thanh Giang, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bạc Liêu cho biết, qua kiểm tra bước đầu đã phát hiện các Trường Tiểu học Phùng Ngọc Liêm, Tiểu học Trần Phú, Tiểu học Kim Đồng; Trường Trung học Phổ thông chuyên Bạc Liêu (thành phố Bạc Liêu), Trường Trung học Cơ sở Nguyễn Minh Nhựt, Trường Trung học Phổ thông Lê Văn Đẩu (huyện Vĩnh Lợi) có nhiều khoản thu đầu năm học 2017 – 2018 không đúng theo quy định của ngành Giáo dục.

Các trường đặt ra định mức đóng không đảm bảo sự tự nguyện của phụ huynh học sinh. Một số khoản thu vận động không phù hợp với đơn vị. Một số khoản chi Ban thường trực Hội Phụ huynh học sinh biết, nhiều khoản chi không công khai toàn phụ huynh…

Tại Trường Tiểu học Phùng Ngọc Liêm, qua kiểm tra cho thấy, nhiều khoản phụ huynh đóng góp lên đến hàng chục triệu đồng/người. Có lẽ số tiền vận động quá lớn nên trường này “đầu tư” dán gạch men từ phòng học đến tận tường rào, lập quỹ “bảo hành ti-vi”…

Điều khó hiểu ở đây là một phòng được bố trí hai lớp học, một học buổi sáng, một học buổi chiều nhưng vận động thu tiền cả hai lớp. Cứ vào đầu năm học, trường vận động thu mua ti-vi, quạt, đèn, dán gạch men…

Tại Trường Trung học Phổ thông Chuyên Bạc Liêu, đầu năm học này, Nhà trường đưa ra “chỉ tiêu” vận động tất cả các lớp, học sinh của trường đóng góp với mức 500 ngàn đồng/học sinh, gọi là “quỹ của trường”. Được biết, trường này có khoảng 30 lớp, trung bình 35 học sinh/lớp, số tiền thu về cho trường lên đến hàng trăm triệu đồng.

Các giáo viên ở đây cho biết, số tiền trên đã giao hết cho trường “quản lý”, đầu tư, chi sử dụng việc gì không được công khai. Hơn nữa, hàng năm, giáo viên, học sinh đóng Quỹ Khuyến học của trường với mức 100 nghìn đồng/người nhưng việc chi quỹ không được công khai, minh bạch.

Giáo viên phản ánh thêm, ở trường này, hiệu trưởng “thiếu chuẩn”; luân chuyển, điều động, tiếp nhận cán bộ đã xảy ra “tai tiếng”, chất lượng học tập học sinh có chiều hướng giảm,…

Nhiều phụ huynh bức xúc cho biết, các trường nói là vận động đóng góp nhưng số tiền đưa ra rất cụ thể. Tất cả học sinh đóng đều như nhau. Nhiều phụ huynh phải “bấm bụng” đóng góp.

Tuy nhiên, số tiền từ vài trăm đến hơn một triệu đồng là không hề nhỏ chút nào đối với người dân tỉnh nghèo này, trong khi đầu năm học họ còn chi nhiều khoản khác.

Tình trạng lạm thu ở các trường được báo chí liên tục phản ánh, lãnh đạo UBND tỉnh, các ban, ngành tỉnh Bạc Liêu tổ chức nhiều cuộc họp. Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung đã chỉ đạo khẩn trương kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý nghiêm.

Trả lời tại cuộc họp báo chí mới đây, ông Võ Thanh Giang, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bạc Liêu tiếp tục “hứa” xử lý nghiêm.

Việc xử lý chưa “mạnh tay” của ngành Giáo dục tỉnh Bạc Liêu đang tạo dư luận không tốt, gây bất bình phụ huynh, học sinh./.

>>> Chấn chỉnh việc dạy thêm học thêm và thu chi các khoản phí năm học mới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục