Bắc Ninh tháo gỡ vướng mắc về đấu giá quyền sử dụng đất

15:45' - 13/10/2024
BNEWS Ngày 13/10, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức gặp mặt doanh nhân chuyên đề tháng 10/2024 với chủ đề "Tháo gỡ vướng mắc về đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, đấu giá quyền sử dụng đất".
Nhân kỷ niệm 20 năm ngày doanh nhân Việt Nam (13/10/2004-13/10/2024), ngày 13/10, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức gặp mặt doanh nhân chuyên đề tháng 10/2024 với chủ đề "Tháo gỡ vướng mắc về đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, đấu giá quyền sử dụng đất" thông điệp "Thủ tục sẵn sàng- dự án thành công". Hội nghị có sự tham gia của các doanh nghiệp, hợp tác xã trong và ngoài nước.

* Đổi mới, cởi mở thân thiện với doanh nghiệp

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn chúc mừng cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10. Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, bắt đầu từ tháng 10/2024, định kỳ ngày 13 hàng tháng, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh sẽ tổ chức gặp gỡ doanh nhân trên địa bàn tỉnh.

Mục đích của buổi gặp gỡ nhằm tạo môi trường "mở" với tinh thần cầu thị, không khí gần gũi, thân thiện giữa chính quyền và doanh nhân, nhà đầu tư nhằm trao đổi các thông tin thị trường, chính sách, pháp luật liên quan đến môi trường kinh doanh và hội nhập kinh tế quốc tế; nâng cao sự kết nối giữa các bên để đồng sáng tạo, cống hiến ý tưởng, đề xuất giải pháp...

 
Cùng với đó, Bắc Ninh cũng công khai, minh bạch thông tin về hoạt động của cơ quan nhà nước trong tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính có liên quan đến quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh nhân, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh; nhận diện các "nút thắt" và nâng cao tính khả thi của các chính sách cải cách.

Nội dung của buổi gặp gỡ sẽ được xây dựng theo chuyên đề, xác định rõ mục tiêu, các ưu tiên cụ thể cho từng chương trình gặp gỡ, đối thoại để đảm bảo tính hiệu quả, đáp ứng được nhu cầu của doanh nhân, nhà đầu tư khi được mời tham dự.

Tại chương trình gặp mặt chuyên đề tháng 10 này, với chủ đề "Tháo gỡ vướng mắc về đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, đấu giá quyền sử dụng đất", đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, Sở Tư pháp tỉnh Bắc Ninh đã trao cung cấp thông tin với các doanh nhân thông tin quy định mới về đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư các dự án có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Luật Đấu thầu năm 2023 và các nghị định hướng dẫn; giới thiệu các thủ tục đấu giá các dự án có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh theo quy định của Luật Đất đai năm 2024 và các nghị định hướng dẫn thi hành…

Cùng với đó, đại diện doanh nghiệp cũng trao đổi về các nội dung thời gian qua còn đang gặp vướng mắc, mong muốn được giải đáp các nội dung sẽ thực hiện trong thời gian tới: Về các thủ tục bảo đảm tính minh bạch trong việc thực hiện dự án đầu tư kinh doanh tại tỉnh; chính sách tháo gỡ khó khăn trong vay tiền quỹ phát triển giải phóng mặt bằng tại tỉnh; quy định chuyển tiếp thực hiện đối với các dự án đã thực hiện đầu tư theo quy định tại Nghị định số 30/2015/NĐ-CP; quy định về việc đấu thầu dự án khi đã có chủ trương quyết định đầu tư; đồng thời, đề nghị có hướng dẫn về thủ tục, thẩm quyền đối với các dự án nhà ở, khu đô thị mới đã có danh mục thu hút đầu tư của tỉnh, phù hợp với quy hoạch…

Cụ thể, Ông Nguyễn Đình Tân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bắc Ninh trao đổi về vấn đề liên quan đến liên doanh 2 doanh nghiệp trở lên sau trúng thầu. Đại diện Tổng Công ty Nhà đất Hàn Quốc đặt câu hỏi về đấu thầu dự án nhỏ được phân chia trong dự án lớn…

Trên tinh thần thẳng thắn, minh bạch, đại diện lãnh đạo sở, ngành, tỉnh Bắc Ninh đã trực tiếp trao đổi, trả lời những câu hỏi, đề xuất của các doanh nhân, doanh nghiệp. Qua đó, tiếp tục cũng cố niềm tin của doanh nghiệp trong đầu tư vào tỉnh Bắc Ninh trong thời gian tới.

* Sẵn sàng "cùng làm, cùng thắng"

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn, từ hội nghị này, tỉnh Bắc Ninh sẽ đổi mới hình thức tổ chức, theo đó, tỉnh sẽ lựa chọn chủ đề từng tháng nhằm cung cấp kịp thời những thông tin, chính sách, hướng dẫn mới của Chính phủ, bộ, ngành và của tỉnh Bắc Ninh đến cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Bắc Ninh là một trong những địa phương sớm ban hành các quy định, hướng dẫn của Chính phủ, địa phương trên các lĩnh vực. Trên quan điểm muốn doanh nghiệp phát triển bền vững phải có đội ngũ doanh nhân vững mạnh, muốn đội ngũ doanh nhân vững mạnh thì phải có môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch.

Với định hướng đó, tỉnh Bắc Ninh đang nỗ lực cao nhất để tạo ra thể chế, pháp lý linh hoạt, rõ ràng, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Chủ tịch Vương Quốc Tuấn khẳng định: Muốn phát triển phải có nguồn lực, một trong những nguồn lực quan trọng phải kể đến là đất đai. Những năm gần đây, thu tiền sử dụng đất của Bắc Ninh đạt thấp. Với chủ đề "Tháo gỡ vướng mắc về đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, đấu giá quyền sử dụng đất" được UBND tỉnh Bắc Ninh lựa chọn nhằm cung cấp thông tin, quy định mới về đầu tư đất đai nhằm khắc phục tình trạng trầm lắng về đầu tư tư, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Tỉnh Bắc Ninh luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, theo đó, tỉnh sẽ nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp phát triển trên cơ sở tỉnh Bắc Ninh sẽ tạo khuôn khổ pháp lý minh bạch và rõ ràng.

Đặc biệt, thời gian qua, từ năm 2019, tỉnh có khó khăn do khách quan khi chưa được thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chung đô thị Bắc Ninh và khó khăn trong thực hiện đấu thầu các dự án. Tuy nhiên, đến nay, những khó khăn đó đã được giải quyết khi Thủ tướng đã phê duyệt điều chỉnh chung đô thị Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh ban hành danh mục các khu đất thực hiện đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất trên địa bàn; qua đó, tạo nền tảng để các doanh nghiệp có nguyện vọng, đủ năng lực tham gia vào các dự án.

Trong thời gian tới, tỉnh Bắc Ninh sẽ tập trung vào phát triển hạ tầng giao thông chiến lược như: thực hiện hoàn chỉnh Quốc lội 18 mới tiếp nối với đường Vành đai 4 đến hết địa phận tỉnh Bắc Ninh; đường 285B kết nối cầu Bình Than nối với Yên Phong; đường 295C; quốc lộ 3… sẽ phân kỳ các giai đoạn đầu tư và tiếp tục đầu tư các tuyến giao thông nội tỉnh (H1, H2)…

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh nhấn mạnh: "Mặc dù cơ chế thông thoáng hơn nhưng cũng khắt khe hơn trước rất nhiều, doanh nghiệp muốn phát triển phải dựa trên cơ sở xây dựng thương hiệu và năng lực của nhà đầu tư. Muốn tham gia các dự án đấu giá, đấu thầu trước hết doanh nghiệp phải có năng lực thực sự, đáp ứng được các yêu cầu. Quan điểm của tỉnh là tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp".

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cũng đề nghị, trong các chương trình gặp mặt các tháng, các doanh nghiệp sẽ tiếp tục cởi mở hơn, nếu gặp vướng mắc, khó khăn trong đấu thầu, đấu giá dự án có sử dụng đất có thể trao đổi ngay mà không cần phải chờ đến tháng có chủ đề liên quan. Và trong tháng, không cần đợi đến ngày tỉnh tổ chức gặp mặt doanh nhân, doanh nghiệp nào có vướng mắc, lãnh đạo tỉnh sẵn sàng gặp gỡ, trao đổi, để kịp thời tháo gỡ khó khăn, luôn đồng hành, cùng làm, cùng thắng, vì mục tiêu phát triển chung.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục