Bác sỹ khuyến cáo cách sơ cứu ngộ độc nấm

19:05' - 28/06/2019
BNEWS Ngày 28/6, Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, cơ sở vừa tiếp nhận và điều trị cho hai người trong một gia đình tại huyện Yên Châu (tỉnh Sơn La) bị ngộ độc do ăn nấm rừng.
Trước đó, ngày 22/6/2019, vợ chồng chị Vũ Thị T, 40 tuổi, ở Yên Châu, Sơn La cùng một số người trong bản vào rừng hái nấm có màu nâu trắng về chế biến món ăn cho gia đình.
Bữa cơm chiều diễn ra bình an, cả gia đình không có dấu hiệu gì đặc biệt nhưng đến sáng hôm sau, ba thành viên trong gia đình gồm chồng, chị T và con dâu (những người ăn nấm) có biểu hiện đau bụng, nôn và mệt lả.
Từ bệnh viện huyện, bệnh nhân được chuyển đến bệnh viện tỉnh Sơn La. Tại đây, do tình trạng suy gan quá nặng nên chồng chị T đã tử vong. Chị T và con dâu được kịp thời chuyển về Trung tâm Chống độc của Bệnh viện Bạch Mai để điều trị.
Bác sĩ Nguyễn Tiến Dũng, người trực tiếp điều trị cho hai mẹ con bệnh nhân T cho biết: Bệnh nhân T bị nhiễm độc gan nặng. Hiện nay Trung tâm đang áp dụng các biện pháp khác nhau để thải độc, truyền thuốc giải độc, hồi sức, kể cả cùng lúc lọc máu bằng nhiều biện pháp khác nhau cho các bệnh nhân. Một bệnh nhân có tiến triển tốt hơn nhưng cũng chưa dám nói trước được điều gì, bệnh nhân còn lại vẫn trong tình trạng rất nặng.
Theo bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc, trên thực tế có hàng nghìn loại nấm. Tuy nhiên, số loại nấm độc không nhiều, nhưng để phân biệt giữa nấm độc với nấm không độc rất khó nên người dân thường xuyên nhầm lẫn, kể cả các chuyên gia cũng có thể nhầm. Vì vậy người dân ăn nấm mọc hoang rất dễ bị ngộ độc. Nấm độc nhất gây tử vong thường là nấm trông đẹp, bắt mắt và có vị ngon.
Thông thường, ngộ độc nấm xảy ra vào mùa Xuân. Nhưng lác đác trong năm, vẫn có những ca bệnh nhân ngộ độc nấm.
Vì vậy, người dân tuyệt đối không ăn nấm hoang dại. Nấm hoang dại kể cả nấm màu trắng, nấm nhìn có vẻ lành và ngon đến mấy, thậm chí nếu ai đó quả quyết là loại nấm không độc thì cũng không được ăn... Có lẽ chỉ có loại nấm mọc hoang dại duy nhất mà người dân có thể yên tâm ăn là mộc nhĩ.
Một vấn đề rất nguy hiểm cho các nạn nhân ngộ độc nấm và gây khó khăn cho các bác sỹ là các loài nấm gây ngộ độc nặng và tử vong thường là loại gây ra biểu hiện ngộ độc muộn, sáu giờ sau ăn, có nghĩa là khi đó các chất độc đã vào sâu cơ thể, các biện pháp cấp cứu ban đầu gần như hết tác dụng, các bệnh nhân đến viện muộn, bị tổn thương đường tiêu hóa, viêm gan, suy thận rất dễ tử vong, tỷ lệ tử vong thường rất cao tới 50% hoặc có thể hơn.
Các bác sĩ khuyến cáo, nhân viên y tế và cả người dân cần phát hiện và sơ cứu các trường hợp ngộ độc nấm nặng, nguy hiểm, dễ tử vong căn cứ vào các đặc điểm sau:
-Đã ăn nấm mọc hoang dại.
-Các biểu hiện xuất hiện chậm sau ăn nấm từ sáu giờ trở lên.
-Ngộ độc biểu hiện ba giai đoạn (với nấm độc tán trắng và nấm độc trắng hình nón): giai đoạn một thường là các biểu hiện nôn, đau bụng, tiêu chảy nhiều lần, giai đoạn hai là các biểu hiện tiêu hóa đỡ hoặc hết (thực ra gan, thận và các cơ quan bắt đầu bị tổn thương, người bệnh và bác sỹ dễ nghĩ là khỏi và cho ra viện), giai đoạn ba là viêm gan, suy gan, suy thận, hôn mê, chảy máu và tử vong.
Biện pháp sơ cứu: thường ngộ độc phát hiện muộn khi đã qua nhiều giờ, nôn nhiều, nếu nạn nhân còn tỉnh, uống được thì cho uống nhiều ORESOL hoặc nước khoáng, nước quả, nước rau luộc pha muối, sau đó nhanh chóng đưa tới cơ sở y tế gần nhất. Tại bệnh viện các bệnh nhân thường cần phải được cấp cứu, hồi sức và giải độc rất tích cực và theo dõi sát./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục