Bài toán "giải cứu" bí ngô và giảm rác nhựa sau Halloween

20:25' - 31/10/2019
BNEWS Các tổ chức môi trường Fairyland Trust và Hubbub ước tính mỗi dịp Halloween ở Anh thải ra 7 triệu bộ trang phục và hơn 2.000 tấn rác nhựa.
Các tác phẩm điêu khắc từ bí ngô được trưng bày tại sự kiện "Ánh sáng trong khu vườn" với chủ đề Halloween ở Vancouver, Canada, ngày 16/10/2019. Ảnh: THX/ TTXVN 

Khi cơn thèm đồ ngọt qua đi, nến trong những quả bí ngô đã cháy hết và những vị khách trong trang phục hóa trang Halloween đã trở về nhà, bạn sẽ làm gì với thức ăn thừa trên bàn tiệc?

Trong bối cảnh thế giới đang đẩy mạnh nỗ lực ngăn chặn biến đổi khí hậu và giảm rác thải thực phẩm, các chuyên gia hy vọng câu trả lời không phải là vứt bỏ vào thùng rác.

Tesco, tập đoàn bán lẻ hàng đầu ở Anh, cho biết mùa Halloween năm nay hãng đã bán ra số lượng bí ngô kỷ lục.

Tuy nhiên, các tổ chức môi trường ở "xứ sở sương mù" ước đoán khoảng 18.000 tấn bí ngô chạm khắc hình thù kinh dị có thể sẽ bị vứt tại các bãi chôn rác thải.

Theo Tesco, ngày càng nhiều người tìm cách tận dụng những trái bí ngô và chế biến thành một món ăn để tránh lãng phí thực phẩm, thay vì đợi chúng thối rữa và vứt vào thùng rác. Nhưng nhìn chung hầu hết số bí ngô trang trí Halloween bị vứt bỏ.

Ngoài bí ngô, một vấn đề khác được quan tâm đó là trang phục. Các tổ chức môi trường Fairyland Trust và Hubbub ước tính mỗi dịp Halloween ở Anh thải ra 7 triệu bộ trang phục và hơn 2.000 tấn rác nhựa.

Vì vậy, nếu bạn có ý định tổ chức Halloween, hãy nghĩ đến những cách để lễ hội này trở nên thân thiện với môi trường và khí hậu hơn.

Hubbub trong 5 năm qua đã tổ chức gần 240 chương trình "Giải cứu bí ngô" (Pumpkin Rescue) mà ở đó mọi người có thể chia sẻ những công thức chế biến bí ngô sau khi sử dụng chúng như những món đồ trang trí.

Tổ chức trên ước tính các chương trình này đã "cứu" được 17.500 quả bí ngô khỏi nguy cơ bị vứt bỏ ở bãi rác.

Hubbub khuyến khích mọi người nấu và ăn những quả bí ngô trang trí Halloween và kể cả trong trường hợp bí ngô đã thối rữa vẫn có thể sử dụng để ủ phân bón.

Trẻ em trong trang phục hóa trang đặc sắc tham gia cuộc thi trang phục Halloween ở Dallas, Texas, Mỹ, ngày 26/10/2019. Ảnh: THX/ TTXVN 

Tuy nhiên, tái chế trang phục không dễ. Kết quả nghiên cứu của Fairyland Trust cho thấy  83% số vật liệu sử dụng trong 324 bộ trang phục Halloween làm từ nhựa, trong khi chưa đến 13% số vật liệu được làm từ vải tái chế và 1% số trang phục được tái sử dụng.

Do đó, các chuyên gia đề xuất mọi người sáng tạo trang phục Halloween từ những bộ quần áo đã qua sử dụng, thay vì mua mới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục