Bàn giải pháp đẩy nhanh dự án phát triển thành phố Cần Thơ

15:36' - 28/11/2019
BNEWS Hiện có 4 lý do dẫn đến việc triển khai chậm trễ dự án Phát triển thành phố Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng đô thị.
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Ngọc Thiện - TTXVN
Ngày 28/11, tại thành phố Cần Thơ, Đoàn công tác của Ngân hàng thế giới do ông Zhiyu Jerry Chen, Chủ nhiệm dự án, Trưởng đoàn công tác đã có buổi làm việc với thành phố Cần Thơ về dự án Phát triển thành phố Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng đô thị.

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn công tác của Ngân hàng thế giới và đại diện các sở ngành của thành phố Cần Thơ đã cùng nhau trao đổi, thảo luận, đánh giá tiến độ thực hiện, quá trình triển khai các hợp phần của dự án cũng như các mục tiêu của dự án. Đồng thời, đưa ra các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án trong thời gian tới.

Theo ông Zhiyu Jerry Chen, Chủ nhiệm dự án, Trưởng đoàn công tác cho biết, đến nay tiến độ triển khai dự án vẫn rất chậm trễ. Cụ thể, chỉ có 25% tổng vốn dự án được cam kết với tỷ lệ giải ngân thấp hơn 10%. Hiện có 4 lý do dẫn đến việc triển khai chậm trễ đó là tiến độ đền bù và giải phóng mặt bằng chậm. Quá trình thẩm định phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền còn chậm; năng lực quản lý Ban quản lý dự án còn yếu và hiệu quả làm việc của bên tư vấn các nhà thầu được chọn còn hạn chế.

Thời gian kết thúc dự án là ngày 30/6/2022 và tổng giá trị các hạng mục là 250 triệu USD khả năng rất nhiều hạng mục không thể hoàn thành trước thời gian đóng dự án. Nếu các đơn vị hết sức cố gắng trong việc giải phóng mặt bằng thì cũng có thể chỉ dùng hết 191 triệu USD, trên tổng số 250 triệu USD của dự án. Trong đó có những hạng mục khó có thể thực hiện được như cầu Trần Hoàng Na, hệ thống hồ, kênh cấp 2...

Với tiến độ triển khai chậm và có nhiều khả năng không thể sử dụng hết nguồn vốn nên đòi hỏi lãnh đạo thành phố Cần Thơ cũng như Ngân hàng thế giới có những quyết định can thiệp. Còn đối với những hạn mục có thể kéo dài sau ngày đóng dự án nhưng cũng không được quá 2 năm...

Theo ông Huỳnh Thanh Sử, Trưởng Ban Quản lý Dự án ODA thành phố, khả năng vượt quá thời gian trước thời điểm kết thúc dự án đối với các hạng mục như cầu Trần Hoàng Na và một số tuyến kênh rạch, hồ điều hòa... Nguyên nhân chủ yếu là do cầu Trần Hoàng Na vừa phải đấu thầu quốc tế vừa thi công nên thời gian kéo dài cho dẫn đến chậm trễ. Đối với các tuyến kênh rạch và hồ điều hòa do công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư mất nhiều thời gian nên cũng rất chậm trễ.

Để hoàn thành tất cả các hạng mục này cần phải gia hạn thêm 18 tháng tính từ thời điểm kết thúc dự án. Vấn đề lớn nhất của dự án là công tác tái định cư đang triển khai chậm trễ hiện nay đã được Ban Quản lý Dự án ODA thành phố phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai khu Tái định cư An Bình trong thời gian sớm nhất và hiện nay đã trao thầu cho gói san lắp mặt bằng và đang mở thầu gói xây dựng cơ sở hạ tầng...

Ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Cần Thơ đã đồng tình với phần đánh giá của đoàn công tác, đó là tiến độ triển khai rất chậm vì đến nay Dự án đã triển khai gần nửa thời gian nhưng nguồn vốn giải ngân mới chiếm 10%, so với thời gian thực hiện đã bị mất cân đối 40%. Việc triển khai chậm tiến độ và các nguyên nhân đều đã được nêu rõ.

Để đảm bảo mục tiêu dự án  đề ra, thành phố mong đoàn công tác xem xét đánh giá và đề xuất cho gia hạn dự án mặc dù thành phố không muốn kéo dài. Nhưng do gói thầu lớn nhất của dự án là cầu Trần Hoàng Na với tổng giá trị khoảng 35 triệu USD và phải thông qua đấu thầu quốc tế nên thời gian hoàn thành cầu Trần Hoàng Na là mốc thời gian xin gia hạn của dự án. ..

Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cũng cam kết với Ngân hàng Thế giới (WB) đẩy nhanh triển khai các gói thầu có đủ điều kiện thực hiện, chỉ đạo các sở ngành phối hợp tháo gở các khó khăn, vướng mắc trong thời gian tới. Đồng thời, mong muốn WB hỗ trợ cho thành phố trong việc làm hồ sơ thủ tục cho công tác đấu thầu quốc tế diễn ra đúng thời gian, chất lượng do từ trước đến nay thành phố Cần Thơ chưa triển khai một dự án nào tổ chức đấu thầu quốc tế...

Dự án Phát triển thành phố Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng đô thị có tổng mức đầu tư là trên 7.843 tỷ đồng, tương đương với trên 344 triệu USD. Theo  đó, vốn vay từ Ngân hàng thế giới là 250 triệu USD (tương đương 5.697, 5 tỷ đồng), chiếm 72,64% tổng mức đầu tư. Nguồn vốn viện trợ không hoàn lại từ SECO là 10 triệu USD, tương đương 227,9 tỷ đồng, chiếm 2,9% tổng mức đầu tư. Nguồn vốn đối ứng là 1.917,7 tỷ đồng, tương đương hơn 84 triệu USD, chiếm 24,46% tổng mức đầu tư. Thời gian thực hiện dự án trong 6 năm, từ năm 2016 và kết thúc vào ngày 30 tháng 6 năm 2022 .

Mục tiêu dự án là nhằm giảm rủi ro ngập lụt trong khu vực đô thị trung tâm và tăng cường kết nối giữa trung tâm thành phố với các khu vực phát triển đô thị mới có rủi ro thấp hơn cũng như tăng cường năng lực của chính quyền thành phố trong việc quản lý rủi ro thiên tai của thành phố Cần Thơ.

Dự án bao gồm 3 hợp phần gồm: hợp phần 1 là kiểm soát ngập lụt và vệ sinh môi trường. Hợp phần 2 là phát triển hành lang đô thị bao gồm các hạng mục công trình. Hợp phần 3 có mục tiêu là tăng cường quản lý đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục