Băn khoăn chuyện giữ "sao" và nâng "sao" cho sản phẩm OCOP
Tuy nhiên, để được công nhận "sao" cho sản phẩm đã khó, nhưng việc giữ được "sao" và nâng "sao" cho sản phẩm lại càng khó khăn hơn.
Nhiều sản phẩm tụt "sao" vì sản xuất thiếu tính chuyên nghiệp
Tại Cao Bằng, nhiều sản phẩm nông nghiệp sau đã được công nhận là sản phẩm OCOP nhưng vẫn không mở rộng được thị trường hoặc quy mô cơ sở sản xuất chưa lớn, hạ tầng cơ sở đầu tư chưa tốt nên chưa đáp ứng nhu cầu thị trường. Nhiều sản phẩm mang tính thời vụ, chưa đi vào chế biến sâu. Một số chủ thể sản xuất chưa tâm huyết, chưa chủ động xây dựng nâng tầm thương hiệu… nên sản phẩm có nguy cơ bị tụt "sao", thậm chí bị người tiêu dùng quên lãng, "chết yểu".
Một số sản phẩm OCOP chỉ ở cấp độ làng, xã, quy mô nhỏ. Nhiều sản OCOP có chất lượng, mẫu mã, tên gọi gần giống nhau khiến cho người tiêu dùng nghi ngờ, “hoa mắt” trước các sản phẩm và cũng làm giảm tính cạnh tranh từ sản phẩm OCOP.
Ông Nông Chí Kiên, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Cao Bằng cho biết, sau hơn 4 năm triển khai, Chương trình OCOP đã trở thành giải pháp ưu tiên trong phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới.
Tuy nhiên, nhiều sản phẩm sau khi được công nhận OCOP vẫn gặp khó khăn trong việc định vị và nâng tầm sản phẩm. Nguyên nhân là các sản phẩm của người dân nơi đây chỉ sản xuất theo mùa vụ với sản lượng ít, các hộ sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, chưa đáp ứng yêu cầu về quy mô, tính độc đáo và nhu cầu thị trường với số lượng lớn, lâu dài.
Nhiều địa phương lúng túng trong cách làm, cách xác định tiềm năng, lợi thế và chủ thể sản xuất. Họ chỉ tập trung vào hoàn thiện các sản phẩm đã có, chưa quan tâm nhiều đến phát triển các sản phẩm mới gắn với vùng nguyên liệu, đặc biệt là các sản phẩm làng nghề truyền thống. Một số sản phẩm sản xuất thủ công, máy móc thiết bị công nghệ lạc hậu, chưa quan tâm đến kiểu dáng, bao bì đóng gói sản phẩm nên sức cạnh tranh trên thị trường còn thấp, giá thành cao, chưa đáp ứng yêu cầu về sản lượng hàng hóa của các hệ thống phân phối... dẫn đến việc nâng hạng "sao" cho sản phẩm gặp khó khăn.
Được chứng nhận OCOP, vẫn lo ế hàng
Tại Cao Bằng, một số chủ thể sản xuất sau khi đã được cấp chứng nhận sản phẩm OCOP đã tiếp cận và ký kết hợp đồng với một số chuỗi siêu thị lớn như hệ thống siêu thị Winmart+, Big C, AEON và tham gia thị trường tại các đại lý, cửa hàng bán lẻ trong và ngoài tỉnh; một số sản phẩm hướng tới thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, cần còn nhiều sản phẩm chưa đưa được vào siêu thị do sản lượng không đáp ứng nhu cầu của siêu thị, sản phẩm không bảo quản được lâu, giá thành cao hơn các sản phẩm thông thường…
Chị Hoàng Thu Hương, một người dân ở Thành phố Cao Bằng chia sẻ: "Vẫn biết sản phẩm OCOP chất lượng tốt, xuất xứ rõ ràng nhưng giá cao nên tôi hay mua những sản phẩm thường, rất ít khi dùng các sản phẩm OCOP, nếu có thì chỉ mua làm quà biếu trong dịp lễ, Tết".
Khi được hỏi về các kênh bán hàng, các chủ thể sản phẩm OCOP đều cho rằng, việc tiếp cận các kênh bán hàng qua siêu thị, hệ thống thương mại là rất khó. Sản phẩm chủ yếu tiêu thụ thông qua các nền tảng mạng xã hội, bán lẻ hoặc bán qua các thương lái nên thị trường không ổn định, giá trị kinh tế không cao. Nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh chủ yếu được bán qua các hội chợ thương mại, cửa hàng giới thiệu sản phẩm ở các sự kiện của tỉnh.
Bà Nông Thị Lệ Thùy, chủ thể của sản phẩm thạch đen ở huyện Thạch An cho biết: "Sản phẩm của gia đình tôi được công nhận OCOP 3 "sao" năm 2020. Mặc dù sản phẩm được thị trường và người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng nhưng do điều kiện địa lý cách trở, gặp những khó khăn về giao thông và chi phí vận chuyển, dẫn đến khả năng tiếp cận thị trường của sản phẩm bị hạn chế. Vì vậy, phần lớn sản lượng thạch đen được sản xuất ra chủ thể đều tự bày bán, quảng bá qua mạng xã hội, tiêu thụ theo hình thức truyền thống, bán tự do trên thị trường".
Theo ông Hoàng Huy Hiệp, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quảng Hòa, một trong những nguyên nhân dẫn đến việc chủ sản phẩm loay hoay tìm thị trường tiêu thụ là do sản xuất quy mô nhỏ, việc hình thành chuỗi sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm còn ít. Nhiều đơn vị sản xuất chưa chú trọng đầu tư quảng bá sản phẩm, mẫu mã nghèo nàn, nhiều sản phẩm sản xuất mang tính thời vụ nên khó cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại trên thị trường.
Thực tế cho thấy, sự “nở rộ” của sản phẩm OCOP vẫn không thể giải quyết nỗi lo về đầu ra sản phẩm. Câu chuyện về sản phẩm hạt dẻ Trùng Khánh là một ví dụ điển hình. Sau khi đạt chuẩn 3 "sao" và được cấp chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý, sản phẩm hạt dẻ chủ yếu vẫn tiêu thụ trong nội địa và giá bán ngoài thị trường không cao hơn so với lúc chưa được chứng nhận. Sản phẩm tạo ra chủ yếu ở dạng thô, khâu thiết kế mẫu mã, bao bì cho sản phẩm chưa được chú trọng khiến cho sản phẩm khó lọt vào các hệ thống siêu thị, cửa hàng lớn.
Để giải được bài toán đầu ra cho sản phẩm OCOP, tỉnh Cao Bằng cần tiếp tục nghiên cứu cơ chế, chính sách về hỗ trợ ứng dụng, đổi mới khoa học công nghệ, hỗ trợ xây dựng hạ tầng cơ sở phù hợp điều kiện của địa phương; lồng ghép chặt chẽ Chương trình OCOP với Chương trình tái cơ cấu nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới trên phạm vi toàn tỉnh.
- Từ khóa :
- Mỗi xã một sản phẩm
- OCOP
- Cao Bằng
- ocop cao bằng
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa sản phẩm OCOP trở thành thương hiệu phát triển kinh tế bền vững
15:54' - 18/05/2024
Năm 2024, tỉnh Hòa Bình đặt mục tiêu xây dựng 16 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, tiếp tục phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh.
-
DN cần biết
Hải Dương xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn, OCOP
13:54' - 08/05/2024
Sở Công Thương Hải Dương phối hợp với UBND huyện Cẩm Giàng tổ chức Tuần lễ xúc tiến thương mại nhằm quảng bá, giới thiệu các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm làng nghề và OCOP.
-
Chuyển động DN
Hơn 30 tỉnh thành tham gia Hội chợ Triển lãm Công Thương – OCOP Thái Nguyên 2024
22:43' - 26/04/2024
Hội chợ triển lãm “Công Thương – OCOP Thái Nguyên 2024” có sự tham gia quy mô hơn 200 gian hàng đến từ 34 tỉnh, thành phố trong cả nước
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Lào Cai tạo bước ngoặt từ sản xuất sang kinh tế lâm nghiệp
12:30'
Trong giai đoạn 2021-2025, lâm nghiệp Lào Cai đã chứng kiến bước chuyển mình mạnh mẽ, từ sản xuất truyền thống sang phát triển kinh tế lâm nghiệp gắn với bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
-
Kinh tế & Xã hội
Công bố quyết định của Bộ Chính trị điều động, chỉ định 2 Phó Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa
12:16'
Sáng 17/9, Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị công bố các Quyết định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác cán bộ.
-
Kinh tế & Xã hội
Giá thịt bò tăng trở lại, nông dân Vĩnh Long mạnh dạn đầu tư
11:11'
Thị trường bò thịt tại Vĩnh Long hiện có nhiều tín hiệu khởi sắc khi giá bò hơi tăng trở lại sau giai đoạn giảm sâu.
-
Kinh tế & Xã hội
Trung Quốc bảo đảm dịch vụ vận tải dịp nghỉ lễ Trung Thu và Quốc khánh
11:10'
Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc triển khai kế hoạch tổng thể dịp lễ Quốc khánh và Trung Thu, tập trung siết an toàn giao thông, nâng cao dịch vụ hành khách, bảo đảm lưu thông vận tải và logistics.
-
Kinh tế & Xã hội
Đồng Tháp: Cây khoai môn thành ‘đòn bẩy’ kinh tế nông hộ
10:17'
Tỉnh Đồng Tháp hiện có vùng chuyên canh khoai môn tập trung ở xã Mỹ An Hưng cùng các xã lân cận với diện tích khoảng 1.400-1.500 ha, sản lượng hàng năm đạt khoảng 25.000-30.000 tấn.
-
Kinh tế & Xã hội
Vĩnh Long quyết liệt giải ngân, lan tỏa chính sách đến vùng xa
10:16'
Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long cho biết, năm 2025 là năm cuối thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn I (2021-2025).
-
Kinh tế & Xã hội
Ngành đường sắt giảm giá 10% vé tàu cho tân sinh viên
10:16'
Từ nay đến hết ngày 31/10/2025, ngành đường sắt áp dụng chính sách giảm giá cho tân sinh viên, học viên nhập học mùa thi năm 2025.
-
Kinh tế & Xã hội
Lễ tang nguyên Bộ trưởng Lê Huy Ngọ sẽ diễn ra vào sáng 18/9
09:42'
Nguyên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường) Lê Huy Ngọ đã từ trần vào hồi 03 giờ 56 phút ngày 16/9/2025 (tức ngày 25/7/ năm Ất Tỵ), hưởng thọ 88 tuổi.
-
Kinh tế & Xã hội
Xây dựng điểm đến đẳng cấp quốc tế thu hút du khách tới Quảng Ninh
09:36'
Trong 8 tháng của năm 2025, Quảng Ninh đã thu hút hơn 16,2 triệu lượt khách du lịch, với doanh thu đạt hơn 41.000 tỷ đồng.