Bán lẻ Việt Nam: Cần một ngành sản xuất lớn
Trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, sức ép cạnh tranh của các doanh nghiệp bán lẻ trong nước với các doanh nghiệp nước ngoài cũng trở nên rõ nét hơn, đòi hỏi sự chủ động và ứng phó của chính bản thân các doanh nghiệp nội địa, bên cạnh các chính sách hỗ trợ từ phía Nhà nước và các Ban, ngành, địa phương.
Để phản ánh về vấn đề này, BNEWS xin giới thiệu chùm ý kiến đánh giá của các doanh nghiệp và chuyên gia đang hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ tại thị trường Việt Nam về những cơ hội và thách thức mà ngành này đang phải đối mặt.
Ông Yukio Konishi, Tổng Giám đốc AEON Mall Việt Nam: Hệ thống phân phối Việt Nam chưa đạt chuẩn quốc tế
Tại Việt Nam hiện nay, các sản phẩm của Nhật Bản chưa xuất hiện nhiều tương xứng với tiềm năng của thị trường. AEON Mall ra đời sau hầu hết các doanh nghiệp bán lẻ khác tại Việt Nam. Tuy nhiên, chúng tôi tự tin rằng là doanh nghiệp Nhật Bản có kinh nghiệm rất lâu đời và sẽ thành công tại thị trường Việt Nam.
Doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ của Nhật Bản có lợi thế về kỹ năng và trình độ quản lý tốt. Bên cạnh đó, chúng tôi có nguồn hàng giá rẻ và chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế. Tại Việt Nam, qua nghiên cứu và khảo sát, AEON hiện tập trung chủ yếu vào nhóm đối tượng gia đình.
Việt Nam có số dân đông với cơ cấu dân số trẻ, nên chắc chắn ngành hàng dịch vụ ăn uống và trung tâm giải trí sẽ rất phát triển trong tương lai. AEON sẽ chú trọng khai thác phân khúc này, từ đó tạo đủ sức cạnh tranh được với các nhà bán lẻ và các doanh nghiệp Việt Nam khác.
Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới. Với sự kiện Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sắp được ký kết mà Việt Nam và Nhật Bản cùng là thành viên trong TPP, đây sẽ là cơ hội lớn để doanh nghiệp chúng tôi gia tăng lượng hàng hóa Nhật Bản cung cấp cho thị trường Việt Nam.
Đồng thời đây cũng là cơ hội nhập khẩu các mặt hàng của Việt Nam trong chuỗi cung cấp hàng hóa của AEON trên toàn thế giới và trở thành nhà cung ứng sản phẩm Việt Nam tiên phong tại thị trường Nhật Bản.
Hiện hàng nông sản của Việt Nam đang rất được ưa chuộng tại thị trường Nhật Bản. Tuy nhiên, do quy trình sản xuất của Việt Nam hiện chưa đáp ứng được các yêu cầu từ thị trường Nhật Bản vốn rất khó tính.
Ngoài ra, hệ thống phân phối sản phẩm của Việt Nam cũng chưa đạt đủ các tiêu chuẩn quốc tế, thiếu sự liên kết giữa nhà nông, thương lái và các siêu thị, nên hàng hóa Việt Nam xuất khẩu vẫn còn thấp, chưa tạo được lợi thế cạnh tranh so với hàng hóa của một số các quốc gia khác trong cùng khu vực.
Bà Lê Thị Thanh Lâm – Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Saigon Food: Doanh nghiệp chủ động, Nhà nước cũng cần hỗ trợ
Việt Nam ngày càng gia nhập sâu rộng vào thị trường kinh tế thế giới. Điều này mở ra nhiều cơ hội, đồng thời là thách thức cho các doanh nghiệp trong nước xuất khẩu hàng hóa.
Chúng ta phải cạnh tranh với hàng hóa của nước ngoài vào Việt Nam. Đây là sự cạnh tranh không cân sức vì doanh nghiệp của Việt Nam hầu hết là doanh nghiệp nhỏ và vừa, thậm chí có doanh nghiệp siêu nhỏ. Do vậy, tiềm lực về tài chính yếu và chúng ta thiếu kinh nghiệm về đầu tư sản xuất, quảng bá thương hiệu, xây dựng kênh phân phối.
Sản phẩm của Việt Nam chất lượng tốt nhưng không có đầu tư nên mẫu mã bao bì không bắt mắt. Đó là những điểu yếu của doanh nghiệp Việt Nam và phải bắt đầu một sự cạnh tranh không cân sức đối với sản phẩm ngoại nhập.
Riêng với Sài Gòn Food, chúng tôi liên tục đưa ra thị trường những sản phẩm mới, tự tạo và đưa ra thị trường những sản phẩm sáng tạo và độc đáo để tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm của Công ty.
Tuy nhiên, khối doanh nghiệp tư nhân dù được đánh giá là khu vực rất năng động song hầu hết đây là những doanh nghiệp vừa và nhỏ có tiềm lực tài chính không lớn, đầu tư đổi mới công nghệ, truyền thông quảng bá còn hạn hẹp. Sản phẩm của các doanh nghiệp không được tiếp cận rộng rãi đến người tiêu dùng với chất lượng ngày càng nâng cao hơn.
Với lĩnh vực này, chúng tôi đề xuất Nhà nước cần hỗ trợ cho doanh nghiệp nghiên cứu và đưa ra sản phẩm sáng tạo mới. Nhà nước cũng đã có chính sách hỗ trợ nhưng thời gian qua với khu vực doanh nghiệp tư nhân thì việc hỗ trợ này vẫn rất khó.
Ông Phạm Vinh Phú – Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội: Thiếu hụt trong liên kết nội địa
Khi nền kinh tế của chúng ta mở cửa, các tập đoàn bán lẻ nước ngoài đã nắm bắt được tiềm năng của Việt Nam và đổ bộ khá nhiều vào đây. Hiện đã có hơn 10 doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) liên doanh hoặc trực tiếp vào Việt Nam.
Sự cạnh tranh giữa khối doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài trong lĩnh vực bán lẻ, tôi cho là không cân sức. Các doanh nghiệp nước ngoài thường có nguồn vốn dồi dào, chi phí vốn thấp và có chiến lược kinh doanh chuyện nghiệp.
Ngoài ra, hoạt động kinh doanh của các công ty này thường được thực hiện theo chuỗi thu mua và phân phối toàn cầu nên chi phí rất thấp với thương hiệu nổi tiếng.
Doanh nghiệp Việt Nam chưa có chiến lược kinh doanh cụ thể kể cả cấp nhà nước cấp ngành và cấp doanh nghiệp về vấn đề bán lẻ. Thêm nữa, nguồn nhân lực của chúng ta yếu, 90% các giám đốc tại siêu thị Việt Nam chưa qua đào tạo bán lẻ.
Mấu chốt nhất đó là sự thiếu hụt trong liên kết giữa các doanh nghiệp Việt Nam trong ngành bán lẻ. Cho nên “con thuyền nan nhỏ” bán lẻ của Việt nam dễ bị chao đảo trước làn sóng hội nhập.
Để nâng tầm cạnh tranh của doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam, trước hết cần đề cập đến vai trò của Nhà nước. Hiện tại, chi phí kinh doanh sản xuất của các doanh nghiệp Việt Nam là khá cao khoảng 8 – 9%, trong khi chi phí lãi vay của các công ty nước ngoài chỉ vào khoảng 1-2%.
Với nguồn vốn hẹp, chúng ta càng cần phải tập trung các doanh nghiệp vào thành một chuỗi và gia tăng khả năng sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực. Từ đó, dựa thêm vào sự hỗ trợ của Nhà nước về đất đai, vốn và chính sách để phát triển một ngành công nghiệp bán lẻ Việt Nam.
Một điều quan trọng khác nữa để ngành bán lẻ Việt Nam phát triển, cần có một ngành sản xuất lớn. Với nền sản xuất kém hiệu quả, năng suất thấp và chất lượng không ổn định thì chúng ta rất khó phát triển và thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ không thể cạnh tranh với hàng hóa nước ngoài./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bán lẻ Việt Nam: Mô hình tập đoàn là một hướng đi
14:49' - 16/12/2015
Cùng việc phát triển hệ thống phân phối chủ lực về hàng tiêu dùng, hướng tới mô hình các tập đoàn phân phối mạnh, cần phát triển các mô hình phân phối chất lượng dịch vụ cao ở thị trường đô thị.
-
Kinh tế Thế giới
Thị trường bán lẻ Việt Nam: Cuộc chơi của những "ông lớn"
08:13' - 16/12/2015
Hệ thống phân phối thương mại của Việt Nam đang có nguy cơ "rơi" vào tay những tập đoàn lớn. Điều này được minh chứng bằng những làn sóng mua bán, sáp nhập trong lĩnh vực bán lẻ ngày càng sôi động.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam trong top 5 thị trường bán lẻ phát triển nhất châu Á
14:49' - 09/12/2015
Việt Nam nằm trong top 5 thị trường bán lẻ phát triển nhất châu Á. Đến năm 2020, tầng lớp trung lưu của Việt Nam sẽ tăng gấp 3 lần và sẽ là nhóm khách hàng tiềm năng nhất cho các doanh nghiệp bán lẻ.
-
Kinh tế Thế giới
Tránh thâu tóm, nhà bán lẻ "nội" chọn cách hợp tác
12:45' - 28/11/2015
Để tránh bị thâu tóm theo kiểu “cá lớn nuốt cá bé”, nhiều doanh nghiệp trong nước đã chọn cách hợp tác cùng phát triển
-
Chuyển động DN
AEON mở cửa trung tâm thương mại ở Hà Nội
13:55' - 28/10/2015
Ngày 28/10, Tập đoàn AEON của Nhật Bản đã tổ chức báo cáo hoàn thành dự án và mở cửa Trung tâm thương mại AEON MALL Long Biên.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Hội nhập để Việt Nam bắt kịp, tiến cùng và vượt lên
22:01' - 07/04/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài tăng cường kết nối kinh tế Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam với các nước để thích ứng tốt hơn với tình hình mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng dự Hội nghị Đầu tư thường niên 2025 ở UAE
21:40' - 07/04/2025
Ngày 7/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng đã dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự AIM Congress lần thứ 14 tại Abu Dhabi, Các Tiểu vương quốc Arab (Arập) Thống nhất (UAE).
-
Kinh tế Việt Nam
Quý I, vốn doanh nghiệp đăng ký bổ sung vào nền kinh tế gấp hơn 2 lần
20:49' - 07/04/2025
Tổng vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế trong 3 tháng đầu năm 2025 đạt 1.386.700 tỷ đồng, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Đỗ Đức Duy: Biến khó khăn thành cơ hội để cơ cấu lại thị trường, ngành hàng
20:37' - 07/04/2025
Chiều 7/4, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã có cuộc làm việc với các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng lắng nghe ý kiến đề xuất, bàn giải pháp trước chính sách thuế suất của Mỹ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chúng ta phải vươn lên mạnh mẽ, không được phép yếu đi
18:53' - 07/04/2025
Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại đầu cầu Trụ sở Chính phủ, trực tuyến với đầu cầu các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 46%: Việt Nam ứng phó ra sao?
16:22' - 07/04/2025
Những nỗ lực ngoại giao kinh tế của lãnh đạo Chính phủ những ngày qua, cùng sự sẵn sàng chung tay từ phía các hiệp hội doanh nghiệp ngành hàng và AmCham, USABC cho chúng ta niềm tin lạc quan.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm bán lẻ, dịch vụ đón lượt khách tăng “khủng” dịp Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương
15:25' - 07/04/2025
Sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, địa phương và phong phú điểm đến đã góp phần tạo nên một không gian du lịch sống động, mang đậm bản sắc của thị trường du lịch Việt.
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu khả quan, doanh nghiệp hồ tiêu vẫn lo ứng phó thuế của Hoa Kỳ
13:48' - 07/04/2025
Giá xuất khẩu tăng cao giúp kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu tiếp tục khả quan trong quý I/2025 dù lượng xuất khẩu giảm.
-
Kinh tế Việt Nam
Giao thông đất Chín Rồng “vươn mình” vào kỷ nguyên mới: Động lực cho không gian phát triển mới
13:47' - 07/04/2025
Hạ tầng giao thông phát triển đồng bộ sẽ góp phần giảm chi phí logistics, nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa; mở ra cơ hội, không gian phát triển rộng lớn cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long.