Ban Tôn giáo Chính phủ yêu cầu làm rõ vụ việc “xá lợi tóc của Đức Phật có thể tự chuyển động”

19:38' - 29/12/2023
BNEWS Ban Tôn giáo Chính phủ đã tham mưu Bộ Nội vụ có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các cơ quan chức năng xác minh lại sự việc “xá lợi tóc của Đức Phật có thể tự chuyển động”.
Từ ngày 23 – 27/12, chùa Ba Vàng (thành phố Uông Bí, Quảng Ninh) tổ chức Đại lễ kính mừng 765 năm Phật Hoàng Trần Nhân Tông đản sinh. Có một sự kiện trong khuôn khổ Đại lễ, đó là chiêm bái xá lợi tóc của Đức Phật.

 

Sẽ không có điều gì đáng nói, nếu không xảy ra sự việc “rùm beng”, đã được các cơ quan báo chí đề cập, đó là việc chiêm bái xá lợi tóc của Đức Phật “có thể tự chuyển động mà không cần sự tác động của ngoại lực”. Sự kiện này không được trụ trì chùa Ba Vàng thông báo cho cơ quan có thẩm quyền và việc xá lợi tóc của Đức Phật “có thể tự chuyển động” đã gây nhiều ý kiến khác nhau trong dư luận xã hội, trong đó có người tin điều này là có thật, nhưng cũng không ít người bày tỏ hoài nghi.

Theo thông tin cung cấp trên trang web của chùa Ba Vàng, “đó là một trong tám sợi tóc mà Đức Phật tự tay nhổ trên đầu mình, trao cho hai thương buôn người Myanmar hơn 2600 năm trước… Xá lợi tóc Phật được lưu giữ hàng nghìn năm tại Myanmar, nay xuất hiện lần đầu tiên tại chùa Ba Vàng… Trải qua hơn 2600 năm, sợi tóc vẫn còn nguyên vẹn. Hàng vạn nhân dân, Phật tử đã tận mắt chứng kiến sợi tóc quay liên tục với nhiều hình dáng khác nhau, dù xung quanh không có gì để căng kéo hay điều khiển, khác hoàn toàn so với tóc của người bình thường”.

Dư luận đặt câu hỏi về nguồn gốc, ai chịu trách nhiệm thẩm định “xá lợi tóc của Đức Phật” và có cơ sở khoa học nào để khẳng định đó là “xá lợi tóc của Đức Phật”. Việc chùa Ba Vàng đăng tải “ai dù chỉ một lần cung kính đảnh lễ, chiêm bái, cúng dường cũng được vô lượng phúc báu cho hiện đời và nhiều đời về sau” nhằm mục đích gì, có phải là “trục lợi” niềm tin và tiền bạc?

Chiều 29/12, phóng viên TTXVN đã trao đổi với bà Trần Thị Minh Nga, Phó Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ (Bộ Nội vụ) về vụ việc.  Bà Trần Thị Minh Nga cho biết, “các hoạt động tại chùa Ba Vàng mà TTXVN nêu thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương”.

Tuy nhiên, ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc,  Ban Tôn giáo Chính phủ đã tham mưu Bộ Nội vụ có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo các cơ quan chức năng ở địa phương kiểm tra, xác minh lại sự việc. Làm rõ việc thực hiện các quy định của pháp luật đối với các hoạt động tôn giáo có yếu tố nước ngoài tại Việt Nam và việc tổ chức trưng bày cho phật tử và nhân dân đến chiêm bái “xá lợi tóc Đức Phật” tại chùa Ba Vàng của sư trụ trì, chấn chỉnh và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và theo thẩm quyền nếu có vi phạm.

Ban Tôn giáo Chính phủ cũng đã trao đổi và có văn bản gửi Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị thẩm định nguồn gốc “xá lợi tóc Đức Phật” được trưng bày tại chùa Ba Vàng trong những ngày qua để có thông tin chính thức về sự việc; đề nghị Giáo hội Phật giáo Việt Nam chỉ đạo Ban Phật giáo Quốc tế và Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh chấn chỉnh các hoạt động không đúng với truyền thống của Phật giáo và xử lý nghiêm theo giới luật Phật giáo, Hiến chương và Quy chế của Giáo hội Phật giáo Việt Nam nếu các tổ chức, cá nhân chức sắc Phật giáo liên quan đến vụ việc có sai phạm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục