Bang lớn nhất và mới nhất của Mỹ nới lỏng lệnh phong tỏa

10:06' - 02/05/2020
BNEWS Các cửa hàng, nhà hàng, rạp chiếu phim, trung tâm mua sắm, bảo tàng và thư viện ở Texas đã được phép mở cửa song với chỉ 25% công suất.

Bất chấp số ca mắc và tử vong do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tăng cao, ngày 1/5, bang Texas đã trở thành bang lớn nhất và mới nhất tại Mỹ bắt đầu nới lỏng lệnh phong tỏa được áp đặt nhằm ngăn chặn đà lây lan của virus SARS-CoV-2 gây dịch bệnh nguy hiểm trên.

Các cửa hàng, nhà hàng, rạp chiếu phim, trung tâm mua sắm, bảo tàng và thư viện ở Texas đã được phép mở cửa song với chỉ 25% công suất. Các bể bơi công cộng, quán bar, phòng tập gym, các tiệm làm đẹp, mát-xa, khu vui chơi bowling, các điểm kinh doanh dịch vụ trò chơi điện tử và tiệm xăm vẫn phải đóng cửa.

Tuy nhiên, Thống đốc bang Texas Greg Abbott khuyến cáo người dân thận trọng, tiếp tục duy trì giãn cách xã hội và tuân thủ các hướng dẫn y tế để phòng ngừa lây nhiễm COVID-19. Dù không bắt buộc song người dân cũng được khuyến khích đeo khẩu trang để bảo vệ những người có nguy cơ lây nhiễm cao.

Trước đó một ngày, bang Texas đã ghi nhận thêm 50 ca tử vong do COVID-19, cũng là số trường hợp không qua khỏi vì dịch bệnh nguy hiểm này cao nhất trong 1 ngày tại bang miền Nam nước Mỹ này kể từ khi dịch bệnh bùng phát.

Trong khi đó, số ca mắc mới được ghi nhận trong cùng ngày tại bang này là khoảng 1.000 người, mức cao nhất trong ngày kể từ ngày 10/4 vừa qua. Giới chức y tế bang cho biết tới nay đã ghi nhận hơn 29.200 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19, trong đó có 816 ca tử vong.

Mặc dù các hướng dẫn của chính quyền liên bang khuyến nghị các bang chỉ nên nới lỏng các biện pháp hạn chế sau khi số ca nhiễm giảm trong 14 ngày liên tiếp, song hiện đã có hơn một nửa số bang tại Mỹ tiến hành nới lỏng các biện pháp hạn chế chống dịch COVID-19 nhằm sớm khôi phục nền kinh tế đang chịu nhiều tổn thất.

Trước bang Texas, hãng tin CNN cho biết ít nhất 31 trong số 50 bang của Mỹ đã bắt đầu nới lỏng hạn chế ở các mức độ khác nhau tùy thuộc vào tình hình dịch bệnh mỗi nơi.

Ngày 29/4 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố chính quyền liên bang sẽ không gia hạn các hướng dẫn về giãn cách xã hội khi các quy định này hết hạn vào ngày 30/4, bất chấp việc một số chuyên gia cảnh báo giãn cách xã hội trên diện rộng vẫn là biện pháp có hiệu quả để chòng chống dịch COVID-19 cho đến khi có vaccine.

Với hơn 1,1 triệu ca nhiễm và 64.789 ca tử vong, Mỹ vẫn là quốc gia có số ca nhiễm và tử vong vì COVID-19 cao nhất thế giới./.

>>>Cập nhật mới nhất COVID ở Việt Nam và thế giới sáng 2/5: Số ca tử vong tăng trở lại ở Mỹ


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục