Bánh mứt kẹo truyền thống "lép vế" trước hàng ngoại
Ghi nhận tại thị Tp. Hồ Chí Minh cho thấy, nhiều loại bánh, mứt truyền thống ngày càng mất sức hút đối với người tiêu dùng.
Trong khi trên thị trường ngày càng tràn ngập những sản phẩm ngoại nhập với chất lượng, mẫu mã đẹp, giá cả cạnh tranh thì bánh, kẹo, mứt truyền thống vẫn chưa đầu tư đúng mức cho cải tiến chất lượng, mẫu mã nên khó được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn.
Thiếu sản phẩm mới
Các loại bánh, kẹo, mứt Tết đang được kinh doanh phổ biến trên thị trường vẫn chủ yếu được chế biến từ những loại hạt, củ, quả như hạt dưa, hạt điều, dừa, me, gừng, bí, chuối, mãng cầu...
Một số mặt hàng như mứt dừa non có giá dao động từ 130.000 - 150.000 đồng/kg, bí tâm 100.000 - 110.000 đồng/kg, hạt dưa 150.000 - 170.000 đồng/kg, hạt điều lụa 320.000 - 350.000 đồng/kg...
Đánh giá về sản phẩm bánh, kẹo, mứt phục vụ thị trường Tết năm nay, theo nhiều người tiêu dùng, các mặt hàng này vẫn tiếp tục khai thác lợi thế hàng hóa sản xuất trong nước, sử dụng nguyên liệu nội địa để nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.
Tuy nhiên, nhìn chung các sản phẩm không được cải tiến về chất lượng cũng như mẫu mã, vẫn "đơn điệu" với những dòng sản phẩm truyền thống. Ngoài ra, đặc điểm chung của các loại bánh, kẹo, mứt Tết thường được sản xuất, chế biến với hương vị khá ngọt, không còn phù hợp với sở thích của nhiều khách hàng vì đảm bảo sức khỏe.
Khảo sát thực tế trên thị trường cho thấy, tại các chợ truyền thống hoặc ngay cả một số hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, đa số các sản phẩm bánh, kẹo, mứt đang bày bán được chứa, trữ trong các hũ, tủ kính, thau, xô; đồng thời bên ngoài có niêm yết giá và chỉ ghi chú ngắn gọn cơ sở sản xuất.
Bà Trà Giang, tiểu thương chợ Tân Định, quận 1, cho biết: Nhận thức được vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm đang được xã hội và người tiêu dùng đặc biệt quan tâm, nên rất chú trọng khâu kiểm tra, kiểm soát nguồn gốc hàng hóa cũng như đảm bảo chế độ bảo quản sản phẩm.
Vài năm gần đây, một số đơn vị sản xuất đã tích cực tung ra thị trường những mặt hàng được đóng gói riêng biệt từng sản phẩm, trọng lượng nhỏ... để phù hợp với thị hiếu tiêu dùng. Nhưng các đơn vị sản xuất bánh, kẹo, mứt Tết chủ yếu là cơ sở làng nghề truyền thống, sản xuất mùa vụ nên gặp khó khăn trong đầu tư máy móc, thiết bị, bao bì, mẫu mã sản phẩm.
Tuy nhiên, các đơn vị sản xuất kinh doanh cũng chỉ mới dừng lại ở việc đáp ứng các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm, chứ chưa đủ tiềm lực đẩy mạnh khâu chất lượng như cải tiến mạnh về nguyên liệu, hương vị; còn về mẫu mã phải đầu tư tạo sự hấp dẫn, bắt mắt...
Hàng ngoại "tấn công" thị trường
Thông qua các điều kiện thuận lợi từ những Hiệp định thương mại tự do, hàng hóa các nước ngày càng thâm nhập mạnh mẽ vào thị trường Việt Nam, cụ thể trong mùa Tết Nguyên đán Bính Thân năm nay, hàng ngoại nhập đang ồ ạt "tấn công" thị trường.
Nhằm phục vụ mùa Tết năm nay, những mặt hàng bánh, kẹo, mứt nhập khẩu từ các nước như Mỹ, Hàn Quốc, Thái Lan, Đức, Bỉ, Thụy Sỹ... được tăng cường giới thiệu và kinh doanh nhộn nhịp tại các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, cửa hàng thực phẩm, ở Tp. Hồ Chí Minh như Metro, Lottemart, Citimart, Big C, Aeon...
Ông Vũ Quốc Tuấn, Phó Tổng giám đốc Đối ngoại và Truyền thông nội bộ, Công ty Kinh Đô Bình Dương cho biết: Tập đoàn Mondelēz International (Thái Lan) đã chọn Công ty Kinh Đô làm đối tác phân phối các thương hiệu này tại thị trường Việt Nam.
Do đó, trong mùa Tết năm nay, lần đầu tiên những sản phẩm như bánh quy kem Oreo, bánh phômai Ritz, bánh quy bơ LU, kẹo Choclairs… của Tập đoàn Mondelēz International (Thái Lan) sẽ được giới thiệu và tiếp cận người tiêu dùng Việt Nam.
Để đối phó với sức ép cạnh tranh không nhỏ của các mặt hàng ngoại nhập, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh bánh, kẹo, mứt nội địa Việt Nam trong thời gian này cũng đã nỗ lực giới thiệu ra thị trường những mẫu mã độc đáo.
Nhiều doanh nghiệp cho rằng, mức tiêu thụ các mặt hàng bánh, mứt, kẹo... trong dịp Tết năm nay có thể đạt hơn 18.000 tấn, nên đã chủ động tung ra thị trường những sản phẩm mới mẫu mã đẹp, chất lượng được nâng cao, với giá cả không tăng đáng kể so với năm trước.
Cụ thể, Công ty cổ phần Bibica chuẩn bị nguồn hàng khoảng 1.600 tấn bánh, kẹo các loại, tăng 20% so với cùng kỳ. Còn Công ty Kinh Đô tung ra thị trường 3 dòng sản phẩm độc đáo với bao bì thiết kế dành riêng cho mùa Tết và chất lượng được nâng cao gồm: nhóm quà Tết đặc biệt, nhóm quà Tết truyền thống, sản phẩm giỏ quà Tết.
Theo Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh, dự báo sức mua các mặt hàng bánh, kẹo, mứt... trong dịp lễ, Tết luôn tăng cao so với ngày thường. Do đó các đơn vị sản xuất kinh doanh trên địa bàn đã tăng sản lượng phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 lên 10% - 20% so với năm trước./.
Tin liên quan
-
Tin ảnh
Người Hà Nội mua đào chơi tết sớm
16:03' - 21/01/2016
Mặc dù chưa đến Tết Nguyên đán song đào Nhật Tân đã được bán khá nhiều dọc theo đường chợ hoa Quảng An trên đường Âu Cơ (Hà Nội). Những cánh đào đỏ thắm khiến mùa đông bớt vẻ âm u, ảm đạm.
-
Kinh tế & Xã hội
Hoa cảnh Tết: Hàng ngoại lấn lướt hàng nội
06:58' - 20/01/2016
Điểm nổi bật ở các chợ hoa Tết năm nay là các loại hoa ngoại nhập tiêu thụ mạnh nhờ hình thức đẹp, giá cả phải chăng. Tuy nhiên, theo những người kinh doanh hoa, hoa ngoại thường nhanh héo, chóng tàn.
-
Kinh tế Việt Nam
30 điểm bắn pháo hoa tại Hà Nội đêm giao thừa Tết Bính Thân 2016
17:45' - 19/01/2016
Hà Nội sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 30 điểm ở các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố trong đêm giao thừa Tết nguyên đán Bính Thân 2016.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Xung đột Nga-Ukraie tiếp tục đẩy giá dầu leo thang
14:23'
Giá dầu thế giới tiếp tục tăng vào chiều ngày 22/11, khi xung đột ở Ukraine có chiều hướng gia tăng và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng cảnh báo về một cuộc xung đột toàn cầu tiềm tàng.
-
Hàng hoá
Mở cửa Phòng trưng bày “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
11:37'
Đây là lần thứ 14 Phòng trưng bày của Tổng cục mở cửa đón khách tham quan, tìm hiểu thông tin, dấu hiệu nhận biết hàng thật - hàng giả với một số mặt hàng có nhu cầu tiêu thụ cao trên thị trường.
-
Hàng hoá
Indonesia nhập khẩu khoảng 1 triệu tấn gạo từ Ấn Độ
08:45'
Chính phủ Indonesia đã quyết định nhập khẩu khoảng 1 triệu tấn gạo từ Ấn Độ. Quy trình giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp đã hoàn tất.
-
Hàng hoá
Kiên Giang đưa hơn 90% sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử
08:45'
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang, đến nay tỉnh có 269 sản phẩm đạt chuẩn OCOP, trong đó có hơn 90% sản phẩm OCOP đưa vào sàn thương mại điện tử để kinh doanh.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới tăng 1% giữa lúc xung đột Nga-Ukraine leo thang
07:40'
Giá dầu thế giới tăng khoảng 1% vào ngày 21/11 sau khi Nga và Ukraine gia tăng các cuộc tấn công bằng tên lửa, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ căng thẳng nguồn cung dầu thô nếu xung đột lan rộng.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng nhanh do căng thẳng địa chính trị
17:56' - 21/11/2024
Giá dầu thô thế giới đã ghi nhận mức tăng đáng kể trong phiên chiều 21/11 khi căng thẳng leo thang giữa Nga và Ukraine.
-
Hàng hoá
Nhà bán lẻ tung “chiêu” khuyến mãi đặc biệt mùa Tết
13:09' - 21/11/2024
Cùng với chuẩn bị sẵn sàng nguồn cung hàng hóa phục vụ thị trường Tết 2025, nhiều nhà bán lẻ trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh còn tung “chiêu” khuyến mãi đặc biệt nhằm nắm bắt cơ hội kinh doanh.
-
Hàng hoá
Xây dựng thương hiệu, hình thành liên kết chuỗi giá trị sản phẩm lúa và dừa
10:49' - 21/11/2024
Tỉnh Trà Vinh có diện tích đất trồng lúa chiếm hơn 58% đất nông nghiệp của tỉnh, diện tích trồng dừa đứng thứ 2 cả nước, chỉ sau tỉnh Bến Tre, nên tỉnh xác định đây là 2 cây trồng chủ lực,.
-
Hàng hoá
Chính sách tăng thuế VAT sẽ ảnh hưởng tới giá gạo ở Indonesia
08:25' - 21/11/2024
Mặc dù gạo có thể không phải chịu thuế VAT trực tiếp nhưng nhiều thành phần khác nhau liên quan đến sản xuất và phân phối thực sự phải chịu thuế, có thể ảnh hưởng đến giá gạo.