Bảo đảm an sinh xã hội trong 'trận chiến' với dịch COVID-19: * Bài 2: Cộng đồng chung tay

16:21' - 24/08/2021
BNEWS Với truyền thống "lá lành đùm lá rách", người dân và cộng đồng doanh nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh đã có nhiều hoạt động thiện nguyện, san sẻ khó khăn với những người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19.

Trước hoàn cảnh của nhiều người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, phát huy tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, người dân và cộng đồng doanh nghiệp ở Thành phố Hồ Chí Minh, với nhiều cách thức khác nhau, đã có nhiều hoạt động thiện nguyện, san sẻ khó khăn với những người dân gặp khó, ảnh hưởng của dịch bệnh.

* Lá lành đùm lá rách

Với rất nhiều người dân ở Thành phố Hồ Chí Minh khi dịch bệnh kéo dài, phải chấp hành nghiêm các quy định về giãn cách xã hội, hàng tháng trời rơi vào cảnh thất nghiệp, không có nguồn thu nhập nào vô cùng khó khăn.

Trong hoàn cảnh đó, rất nhiều người dân đã có những cách làm khác nhau với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, “nhường cơm sẻ áo”.

Đó có thể là những suất cơm, tô hủ tíu, cháo lòng, bánh giò hay hũ mắm, tương cà, tai heo ngâm giấm, món thịt kho trứng nghĩa tình có thể sử dụng trong đôi ba ngày cho người dân khó khăn.

Đó còn là những cây ATM gạo miễn phí, siêu thị - cửa hàng 0 đồng, túi gạo, thùng mì, chai dầu ăn, nước tương, trái trứng gà, đường… của nhiều tổ chức, cá nhân giúp cải thiện bữa ăn cho người nghèo, công nhân có hoàn cảnh khó khăn đang ở trong và cả bên ngoài khu phong tỏa, cách ly tạo nên sự lan tỏa tích cực trong toàn xã hội.

Bà Kim Loan, Phường 15, quận Tân Bình hàng ngày tổ chức nấu và phát từ 100 - 150 suất cơm cho người dân khu vực phong tỏa; phát quà cho hộ nghèo, tổ chức “gian hàng 5.000” giúp hộ cận nghèo người dân khó, giải cứu nông sản cho các tỉnh gặp khó khăn…

Đó người chủ nhà trọ tốt bụng Nguyễn Thị Hóa, tại Phường 11, quận Bình Thạnh thường xuyên chia sẻ, hỗ trợ từ mớ rau, lạng thịt, giảm giá tiền phòng trọ, rồi nấu bữa ăn thật ngon cho cả đại gia đình lẫn người ở trọ khiến nhiều người xa quê càng ấm lòng hơn giữa đại dịch nhiều khó khăn.

Xuất phát từ cái tâm, tính thiện nguyện của mình, anh Hữu Dũng phối hợp với nhóm thiện nguyện Bếp ăn Thương Sài Gòn, đội hình phản ứng nhanh (Bếp Pun) thực hiện hơn 35.000 suất ăn cho các điểm, chốt gác lực lượng tuyến đầu, người dân gặp khó khăn trong thời gian qua.

“Sau tất cả, điều quan trọng của người đi làm thiện nguyện là được san sẻ cùng mọi người, giúp được những gì họ cần là bản thân mình cũng vui và hơn hết là được gia đình ủng hộ”, anh Dũng chia sẻ.

Bà Trần Thị Phương Dung, chủ dãy 23 phòng trọ ở địa chỉ 9/13 A đường 898, tổ 4 khu phố 4 phường Phú Hữu, thành phố Thủ Đức đã quyết định giảm 50% tiền thuê trọ trong tháng 6, 7 và miễn tiền thuê trọ trong tháng 8 với tổng số tiền lên đến gần 100 triệu đồng.

Đồng hành và chia sẻ cùng công nhân, người lao động đang thuê trọ trong thời điểm khó khăn nhất, gần 4.200/5.600 chủ nhà trọ ở huyện Bình Chánh đã giảm tiền thuê với số tiền khoảng 15 tỷ đồng. Nhiều nhà trọ ở quận Bình Tân đã giảm từ 50%, 70% đến 100% cho người nghèo.

Lãnh đạo quận cam kết đảm bảo cung cấp lương thực cho các hộ ở trọ ít nhất đến hết đợt giãn cách xã hội lần này.

Trong những ngày giãn cách xã hội, hàng trăm “siêu thị 0 đồng” được triển khai khắp nơi ở Thành phố Hồ Chí Minh, nhất là các khu vực có đông người dân khó khăn, công nhân, lao động tự do...

“Gian hàng 0 đồng” của gia đình ông Nguyễn Ngọc Hiệp (phường 11, quận Bình Thạnh) đã giúp hơn 1.500 người dân khu vực phong tỏa trên địa bàn phường với trên 6 tấn rau củ quả và các mặt hàng nhu yếu phẩm cần thiết trong sinh hoạt hàng ngày.

Ngoài ra, gia đình ông còn hỗ trợ nhiều nhu yếu phẩm trực tiếp cho nhiều hộ gia đình tại khu cách ly khi có nhu cầu. Ngay sau khi Thành phố tiếp tục triển khai Chỉ thị 16/CT-TTg, "Siêu thị 0 đồng" của NovaGroup ra đời với các điểm bán cố định và lưu động.

Với khẩu hiệu "Siêu thị 0 đồng, ai thiếu đến lấy, ai dự đến cho, cùng nhau vượt khó, giảm bớt âu lo”, trong những ngày qua, siêu thị này đã cung cấp hàng tấn hàng hóa thiết yếu, rau củ cho người dân khó khăn.

Các gian hàng 0 đồng của rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp và các tổ chức đoàn thể, địa phương đã hỗ trợ rất nhiều cho bà con khó khăn, không có nguồn thu nhập. Từ những nhu yếu phẩm mua được với giá 0 đồng, họ yên tâm hơn khi phải ở nhà trong những ngày giãn cách xã hội.

Ông Hồ Xuân Lâm, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố cho biết, thời gian qua, các cấp Công đoàn thành phố đã chăm lo cho hơn 251.000 người lao động, vận động gần 700 chủ nhà trọ hỗ trợ miễn giảm giá thuê phòng cho gần 36.000 trường hợp với tổng kinh phí hơn 33 tỷ đồng.

Đồng thời, Công đoàn tổ chức 25 phiên "siêu thị 0 đồng" cho gần 25.000 người tham gia; đi chợ giúp hơn 7.600 người lao động; trao tặng suất ăn cho hơn 36.400 người; trao tặng sữa, nhu yếu phẩm, tiền mặt cho gần 2.500 con của người lao động; kết nối, hỗ trợ các điểm phong tỏa gần 321 tấn rau củ quả các loại…

* San sẻ khó khăn

Xuất phát từ những người chơi xe bán tải off-road trong Câu lạc bộ Pickup and Friends, anh Luk Ban La, Chủ nhiệm Câu lạc bộ cho biết, với mong muốn chung tay cùng Thành phố chống dịch COVID-19, anh em chúng tôi thành lập hai đội xe là đội Phản ứng nhanh Thủ Đức và đội Phản ứng nhanh PFN, chuyên chở miễn phí các loại hàng hóa thiện nguyện, vật tư, trang thiết bị y tế, nhu yếu phẩm hay nhân viên y tế xịt khử trùng.

Đồng thời, anh em còn tổ chức các hoạt động hỗ trợ về nhu yếu phẩm hàng ngày cho các bà con nghèo, các khu công nhân, lao động tự do bị thất nghiệp, các mái ấm nuôi dạy trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật, người già ... trong các khu phong tỏa hoặc cách ly y tế khắp Thành phố Hồ Chí Minh.

“Họ rất khó tiếp cận, kết nối được với nguồn lương thực thực phẩm và chăm sóc y tế trong hoàn cảnh hiện tại, vừa bị cách ly phong tỏa, vừa thất nghiệp, nghèo khó, đa số sống theo kiểu kiếm được bữa nào ăn bữa đó, không có căn cơ tích trữ nên bị động. Hiện tại, đội thường xuyên hỗ trợ, nhiều hoàn cảnh khó khăn ở các khu xóm trọ, công nhân ở Thủ Đức, Quận 7, Nhà Bè, Bình Tân, Tân Phú, Hóc Môn, Củ Chi, Quận 12…”, anh Ban La chia sẻ.

Suốt 2 tháng qua, Câu lạc bộ Pickup and Friends đã hỗ trợ hơn 1.000 tấn hàng hóa, trao tận tay người dân hơn 10.000 phần quà, nhu yếu phẩm cho người dân khó khăn và tổ chức hàng ngàn chuyến xe vận chuyển miễn phí các thiết bị y tế, nhu yếu phẩm của chính quyền, của các "mạnh thường quân" gửi đến các bệnh viện dã chiến, thu dung điều trị COVID-19 trong toàn thành phố.

Có thể nói, trong những ngày giãn cách xã hội, tại Thành phố Hồ Chí Minh, hàng trăm nhóm thiện nguyện đã được lập ra, nhóm ít thì hỗ trợ vài chục phần quà, nhóm nhiều thì cả ngàn phần mỗi ngày.

Tất cả đều mong muôn được san sẻ bớt những khó khăn của người dân đang bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, mỗi người chung một tay, người góp của, người góp công, đều đặn mỗi ngày đến với bà con cần giúp đỡ.

Anh Luk Ban La, cho biết: “Đa số các lời kêu gọi hỗ trợ đều rất tội nghiệp nhưng họ chỉ xin vừa đủ mức cần thiết và nếu đã nhận được hỗ trợ từ các đội khác rồi sẽ chủ động nhường cho những nơi khác”.

Khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát tại Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã nhanh chóng, ứng biến cùng lúc nhiều giải pháp hỗ trợ người nghèo, hộ gia đình trong vùng có dịch tễ các loại nhu yếu phẩm thiết yếu.

Cộng đồng doanh nghiệp thành phố đã ủng hộ, giúp đỡ hàng chục nghìn phần quà, hàng chục tấn gạo và nhiều nhu yếu phẩm thiết yếu khác cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Tham gia chương trình hỗ trợ khẩn cấp 37.000 phần quà cho các đối tượng khó khăn, bà Lưu Thị Thanh Mẫu, Tổng giám đốc Tập đoàn Phúc Khang cho biết, mỗi phần quà gồm 10kg gạo, chai nước mắm, nước tương và chai dầu ăn.

Tuy không lớn nhưng việc ứng cứu, hỗ trợ khẩn cấp chia sẻ phần nào những khó khăn trước mắt, giúp các hộ gia đình nghèo ít nhất đảm bảo lương thực thực phẩm đủ dùng trong một tuần.

Bước vào giai đoạn siết chặt các giải pháp thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg, nhằm kiểm soát dịch trước 15/9 tại Thành phố Hồ Chí Minh, chương trình “Vòng tay Việt-Sài Gòn” do nhiều doanh nghiệp chung tay thực hiện đã triển khai việc tặng 1 triệu suất ăn/tháng trong 2 tháng 8 và tháng 9/2021, dưới hình thức quà nhu yếu phẩm và suất ăn đã chế biến cho các đối tượng là hộ gia đình khó khăn, hộ nghèo trong hơn 4.000 khu phong tỏa; công nhân mất việc, người lao động mất thu nhập cần cứu trợ trong thời gian giãn cách xã hội phòng, chống dịch COVID-19 cũng như các nhân viên y tế tuyến đầu nếu các bệnh viện, tổ chức y tế có nhu cầu.

Các địa phương cũng có nhiều hoạt động thiết thực nhằm chia sẻ khó khăn với người dân.

Ông Thân Trọng Minh, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận Gò Vấp cho biết đã triển khai nhiều hoạt động an sinh xã hội hỗ trợ người dân, hộ nghèo, người lao động có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Nổi bật là các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng của các tổ chức chính trị, đoàn thể xã hội cùng các doanh nghiệp, "mạnh thường quân" trong và ngoài quận.

Mới đây, quận đã thiết lập 2 số điện thoại hotline 02839.962.793 – 028.39.962794 hỗ trợ lương thực, thực phẩm thiết cho người dân Gò Vấp gặp khó khăn.

“Cán bộ của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận đảm nhiệm trực điện thoại tiếp nhận thông tin vào giờ hành chính kể cả thứ Bảy, Chủ nhật. Các trường hợp khó khăn sau khi cung cấp địa chỉ, số điện thoại, chúng tôi cam kết hỗ trợ ngay trong 30 phút”, ông Minh Khẳng định.

Ngoài công tác chăm lo chung, thành phố Thủ Đức còn phát động nhiều chương trình chăm lo hỗ trợ người dân để cùng chung tay giúp đỡ những hộ gia đình khó khăn, đặc biệt là công nhân, người lao động ở trọ.

Trong đó, thành phố Thủ Đức đã phát động phong trào các chủ phòng trọ giảm hoặc miễn tiền nhà trọ.

Đến nay, rất nhiều chủ nhà trọ đã hưởng ứng phong trào này. Nhiều chủ nhà trọ thực hiện “phòng trọ 0 đồng” miễn hoàn toàn tiền trọ cho người thuê.

Chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức Hoàng Tùng nhấn mạnh, đây là việc làm hết sức ý nghĩa trong giai đoạn hiện nay nhằm phần nào san sẻ những khó khăn, gánh nặng cho công nhân, người lao động.

Qua phong trào này ngày càng có nhiều hơn chủ nhà trọ hưởng ứng tham gia để kịp thời hỗ trợ công nhân, người lao động thuê nhà trọ vượt qua giai đoạn khó khăn. Đồng thời giúp mọi người an tâm “ai ở đâu ở đấy” để cùng với Thành phố Hồ Chí Minh sớm đẩy lùi dịch COVID-19./.

>>> Bảo đảm an sinh xã hội trong "trận chiến" với dịch COVID-19: * Bài 1: Xóa "vùng lõm'"

>>> Bảo đảm an sinh xã hội trong 'trận chiến' với dịch COVID-19 * Bài cuối: Hỗ trợ đúng và đủ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục