Báo động về tình trạng lạm dụng thuốc kháng vi sinh vật trong chăn nuôi

09:30' - 12/02/2016
BNEWS Tổ chức Lương Nông Liên Hợp Quốc (FAO) cảnh báo tình trạng lạm dụng thuốc kháng sinh và thuốc kháng vi sinh vật đang tác động xấu đến hoạt động chăn nuôi ở nông thôn và an ninh lương thực.
Thuốc kháng vi sinh vật đang được sử dụng tràn lan trong hoạt động chăn nuôi ở nông thôn. Ảnh minh họa: Vũ Sinh/TTXVN

Phát biểu trước các Bộ trưởng Y tế và Nông nghiệp tham dự hội nghị về vấn đề sử dụng thuốc kháng vi sinh vật diễn ra tại Amsterdam, Hà Lan, Phó Tổng giám đốc FAO bà Helena Semedo nhấn mạnh rằng việc lạm dụng thuốc kháng vi sinh vật trong chăn nuôi, nông nghiệp và sản xuất thực phẩm làm gia tăng mối nguy cơ kháng thuốc kháng vi sinh vật, đe dọa làm đảo ngược những tiến triển đạt được suốt một thế kỷ qua trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cho con người và động vật.

Sự xuất hiện của những vi khuẩn kháng thuốc đe dọa sức khỏe của động vật, từ đó gây phương hại tới hoạt động chăn nuôi ở nông thôn cũng như an ninh lương thực. 

Mặc dù FAO tích cực tuyên truyền về những tác hại của việc lạm dụng thuốc kháng sinh nhưng bà Semedo cũng thừa nhận rằng do khó khăn về kinh tế, những chủ trang trại nhỏ ít có sự lựa chọn, trong khi thuốc kháng sinh giả tràn lan khắp nơi.

Bà Semedo nhấn mạnh rằng trong thế giới được kết nối, kháng thuốc kháng vi sinh vật là một mối đe dọa mang tính toàn cầu, do đó một mình châu Âu không thể giải quyết được.

Hà Lan là quốc gia thành công trong việc giảm bớt lượng thuốc sử dụng trong chăn nuôi (giảm gần 60% trong mấy năm gần đây). Tuy nhiên, mô hình của Hà Lan khó có thể áp dụng được cho những quốc gia có nguồn lực nghèo nàn. Tình trạng lạm dụng thuốc kháng vi sinh vật dường như rất nghiêm trọng tại những quốc gia thiếu hệ thống pháp luật, giám sát, phòng ngừa thích hợp. 

Phó Phó Tổng giám đốc FAO khuyến cáo để giảm bớt tình trạng lạm dụng thuốc kháng vi sinh vật, cần phải có sự cải tiến đồng loạt trong các lĩnh vực vệ sinh, phòng ngừa dịch bệnh, quản lý thú y và chẩn đoán bệnh chính xác, cũng như đảm bảo sức khỏe nói chung cho gia cầm và thủy sản bằng cách đảm bảo khẩu phần ăn đủ dinh dưỡng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục