Bảo hiểm xã hội Hải Dương đảm bảo quyền lợi người dân

06:03' - 20/02/2021
BNEWS Bảo hiểm xã hội tỉnh Hải Dương và Bảo hiểm xã hội cấp huyện trên địa bàn tỉnh vẫn duy trì chế độ làm việc trực tiếp, đảm bảo ít nhất 50% quân số làm việc tại trụ sở.

Theo thông tin từ Bảo hiểm xã hội Việt Nam, để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cũng như ứng phó với dịch COVID-19, Bảo hiểm xã hội tỉnh Hải Dương tập trung thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ của ngành tại địa phương, trong đó có việc thực hiện tiếp nhận, giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế kịp thời, phù hợp, an toàn để ứng phó với dịch COVID-19.

Bảo hiểm xã hội tỉnh Hải Dương và Bảo hiểm xã hội cấp huyện trên địa bàn tỉnh vẫn duy trì chế độ làm việc trực tiếp, đảm bảo ít nhất 50% quân số làm việc tại trụ sở cơ quan, cử lãnh đạo trực cơ quan giải quyết công việc, đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định và 50% làm việc trực tuyến.

Bảo hiểm xã hội tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong ngành thực hiện tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hồ sơ về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế kịp thời, đảm bảo quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng, đặc biệt là giải quyết kịp thời các chế độ ốm đau, thai sản, trợ cấp thất nghiệp đối với những trường hợp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Trong thời gian cách ly toàn tỉnh, nhằm tránh tập trung đông người, giảm tải việc đi lại, người dân có nhu cầu giải quyết ngay các thủ tục hành chính về bảo hiểm xã hội (hồ sơ giấy), nhất là những vướng mắc phát sinh về cấp lại sổ bảo hiểm xã hội và thẻ bảo hiểm y tế có thể gọi điện trực tiếp, thông tin đầy đủ các nội dung cần thiết và địa chỉ nơi cư trú, số điện thoại cho cán bộ bảo hiểm xã hội để được hướng dẫn giải quyết kịp thời (qua Zalo, Messenger…).

Cơ quan Bảo hiểm xã hội giải quyết hồ sơ và chuyển trả kết quả qua dịch vụ bưu chính đến địa chỉ người tham gia và thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (mọi chi phí giao dịch cơ quan Bảo hiểm xã hội chịu trách nhiệm chi trả).

Mặt khác, cơ quan Bảo hiểm xã hội vẫn thực hiện việc tiếp nhận thủ tục hồ sơ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính cấp huyện; Bảo hiểm xã hội huyện.

Các đơn vị, cá nhân cũng có thể gửi hồ sơ qua các điểm Bưu điện xã, phường, thị trấn, Bưu điện cấp huyện để chuyển cơ quan Bảo hiểm xã hội, sau khi giải quyết xong, Bảo hiểm xã hội sẽ gửi trả kết quả thông qua dịch vụ công ích.

Các đơn vị, tổ chức đã thực hiện hình thức giao dịch điện tử thì sẽ không phải nộp hồ sơ đăng ký tham gia hoặc giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động trực tiếp tại cơ quan Bảo hiểm xã hội mà thực hiện qua mạng, sau khi hoàn thiện thủ tục, cơ quan Bảo hiểm xã hội gửi kết quả cho đơn vị qua dịch vụ bưu chính.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh đã phân công cán bộ, viên chức thường trực tại các cơ sở khám, chữa bệnh và cơ quan Bảo hiểm xã hội để giải quyết ngay những vướng mắc phát sinh về thẻ bảo hiểm y tế.

Đồng thời, Bảo hiểm xã hội tỉnh tiếp tục duy trì công tác hướng dẫn, tuyên truyền về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp đối với người dân, doanh nghiệp; chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý những vướng mắc phát sinh, hỗ trợ, tạo điều kiện để doanh nghiệp hoạt động khi bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Để khống chế dịch COVID-19, tỉnh Hải Dương đang thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, đến 15 giờ ngày 18/2, địa phương có 576 ca mắc trong cộng đồng, trong đó 78 người được điều trị khỏi và ra viện./.

>>Dịch COVID-19: Chống dịch ở Hải Dương để giữ an toàn cho cả nước

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục