Bão Ida gây gián đoạn lớn cho nguồn cung dầu ở Mỹ

11:56' - 30/08/2021
BNEWS Bão Ida đã đổ bộ vào thành phố New Orleans, bang Louisiana (Mỹ) vào ngày 29/8, sau khi càn quét Vịnh Mexico, gây ra tình trạng gián đoạn lớn đối với hoạt động sản xuất dầu của Mỹ.
Giới chức Mỹ ngày 29/8 cho biết hơn 95% các cơ sở sản xuất dầu ở Vịnh Mexico đã phải đóng cửa và cơn bão lớn này sẽ tác động mạnh đến nguồn cung năng lượng.

Ông Andy Lipow, Chủ tịch công ty tư vấn Lipow Oil Associates ở Houston, cho biết sáu nhà máy lọc dầu ở vùng New Orleans, bao gồm các nhà máy của PBF, Phillips, Shell, Marathon và hai nhà máy của Valero, hiện giờ đã đóng cửa. Năng lực lọc dầu của sáu nhà máy này khoảng 1,7 triệu thùng/ngày, chiếm 9% tổng năng lực sản xuất của cả nước.

Ông Lipow cho biết vị trí đổ bộ của bão Ida có thể ảnh hưởng đến các đường ống dẫn lớn vận chuyển nhiên liệu từ chuyên hải Vịnh Mexico đến các thị trường ở Bờ Đông.

Ngoài ra, ông Lipow cho biết ba nhà máy lọc dầu khác trong vùng của Exxon, Placid và Kratz Springs đang vận hành ở mức thấp. Năng lực sản xuất của ba nhà máy này vào khoảng 700.000 thùng/ngày, tức khoảng 3,5% lượng dầu tiêu thụ hàng ngày của Mỹ.

Theo chuyên gia này, để tái khởi động các cơ sở sản xuất sau bão, các công ty này sẽ phải đưa nhân viên về lại nhà máy, đánh giá và khắc phục hậu quả, khôi phục lại đường điện nước. Nhưng các công việc này sẽ mất rất nhiều thời gian, đặc biệt là với tình hình hiện tại.

Những thiệt hại lớn trong nguồn cung dầu tại Vịnh Mexico, vốn là một trong những trung tâm năng lượng lớn nhất của Mỹ, có thể sẽ đẩy giá nhiên liệu tăng cao./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục