Bão Ida suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

15:24' - 31/08/2021
BNEWS 36 giờ sau khi siêu bão Ida đổ vào bang Louisiana, miền Nam nước Mỹ, nhà chức trách thông báo ít nhất 2 người đã thiệt mạng.

Sau khi đổ vào đất liền, bão Ida đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, tiến sâu vào nội địa kèm mưa lớn.

Trung tâm Bão quốc gia của Mỹ cảnh báo lũ quét có thể xảy ra tại nhiều khu vực ở Đông Nam Louisiana, phía Nam Mississippi và phía Nam Alabama. Hiện bão Ida đang cách Jackson, bang Mississippi 35 km về phía Bắc - Tây Bắc, với sức gió tối đa 55 km/h.

Trong một tuyên bố, Thống đốc bang Louisiana John Bel Edwards cho rằng con số thương vong có thể tăng do lực lượng chức năng vẫn đang tiến hành công tác tìm kiếm, cứu hộ.

Trước đó, ngày 30/8, lực lượng cứu hộ đã giải cứu ít nhất 671 người bị mắc kẹt tại những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề mưa, lũ do bão gây ra. 4 bệnh viện trong bang đã bị hư hại, 39 cơ sở y tế phải sử dụng máy phát điện.

Hơn 1 triệu hộ gia đình ở Louisiana và hơn 67.000 hộ ở Mississippi vẫn chịu cảnh mất điện, trong đó có toàn bộ người dân New Orleans - thành phố đông dân nhất của Louisiana.

Giới chức địa phương ước tính phải mất ít nhất 6 tuần mới có thể khôi phục toàn bộ hệ thống điện.

Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ đã ban hành việc miễn trừ nhiên liệu khẩn cấp cho Louisiana và Mississippi, có hiệu lực ngay lập tức nhằm hỗ trợ hai bang này cải thiện khả năng cung ứng nhiên liệu. Biện pháp này có hiệu lực từ ngày 30/8 đến hết này 16/9.

Ida được đánh giá là siêu bão mạnh nhất đổ bộ vào bang Lousiana kể từ sau siêu bão Katrina cách đây 16 năm khiến hơn 1.800 người thiệt mạng và gây thiệt hại 125 tỷ USD.

Tổng thống Joe Biden đã ban bố tình trạng khẩn cấp đối với Louisiana và Mississippi, cho phép Bộ An ninh nội địa và Cơ quan Quản lý khẩn cấp liên bang (FEMA) điều phối tất cả các nỗ lực cứu trợ thiên tai./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục