Bão số 5 di chuyển nhanh, phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp tới Trung Bộ

21:41' - 17/09/2020
BNEWS Bão số 5 là cơn bão mạnh, di chuyển nhanh, có diễn biến phức tạp, đồng thời là cơn bão lớn nhất tính từ đầu năm 2020 đến nay.

Nhận định về cơn bão số 5, ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, đây là cơn bão mạnh, di chuyển nhanh, có diễn biến phức tạp, đồng thời là cơn bão lớn nhất tính từ đầu năm 2020 đến nay.

Phân tích về diễn biến bão, ông Trần Quang Năng cho rằng, chiều 17/9, bão số 5 có vị trí ở ngay trên vùng biển phía Nam quần đảo Hoàng Sa với sức gió mạnh cấp 9-10, giật cấp 12. Tốc độ di chuyển của bão khoảng 15-20 km/giờ. Một số dải mây phía Tây của bão đã gây mưa vừa đến mưa to cho một số địa phương ở Trung Bộ.

"Dự báo, sáng 18/9, trước khi đổ bộ, bão số 5 còn có xu hướng mạnh thêm khoảng 1 cấp so với hiện tại, tức cấp 10-11, giật cấp 13, tốc độ di chuyển nhanh, khoảng hơn 20 km/giờ", ông Trần Quang Năng nhấn mạnh.

Trong đêm 17/9, các địa phương nằm trong vùng trọng điểm bão gồm Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam sẽ có mưa to. Sáng 18/9, gió trên đất liền ở khu vực này sẽ mạnh dần lên cấp 7-8, đến trưa và đầu giờ chiều khi bão đi vào đất liền có gió mạnh cấp 9-10, giật cấp 12.

Các địa phương khác như Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên chịu ảnh hưởng chủ yếu bởi mưa lớn, gió mạnh nhất có thể đạt được ở các khu vực này là cấp 6-7, giật cấp 9.

Đề cập đến trọng tâm đổ bộ, kịch bản giảm cấp của bão, ông Trần Quang Năng cho rằng, từ 17 giờ ngày 17/9 đến 17 giờ ngày 18/9, bão số 5 di chuyển chủ đạo theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ khoảng 20-25 km/giờ.

Với khoảng cách so với đất liền và tốc độ bão dự báo như hiện nay, bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh miền Trung trong ngày 18/9. Khu vực trọng tâm ảnh hưởng là các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam.   

Đối với tác động của bão, ông Trần Quang Năng nhận định, bão số 5 sẽ gây một đợt mưa lớn ở các tỉnh Trung Bộ, trọng tâm mưa từ các tỉnh Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi với lượng mưa tập trung đêm 17/9 và ngày 18/9, phổ biến 200-300 mm, cục bộ có nơi trên 400 mm. Mưa lớn tập trung trong thời gian ngắn khoảng một ngày sẽ gây ra nhiều nguy cơ tai biến về lũ quét, sạt lở đất ở các tỉnh miền Trung.

Từ sáng đến chiều 18/9, trên đất liền ven biển các tỉnh, thành phố Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam có gió mạnh cấp 8, vùng gần tâm bão đi qua cấp 9-10, giật cấp 12. Trên đất liền ven biển các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Ngãi có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9.

Vùng ven biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế cần đề phòng sóng cao từ 3-5 m kết hợp với nước dâng do bão cao từ 0,5-1,0 m gây ngập úng các khu vực đầm phá, vùng trũng cửa sông, ven biển.

Ông Trần Quang Năng khuyến cáo: Trong bản tin 14 giờ 30 phút chiều 17/9, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã nhận định cường độ bão khi vào bờ ở khoảng cấp 9-10, không còn là cấp 10-11 như trước đây. Tuy vậy, đây vẫn là cấp bão rất mạnh, do đó người dân vùng ven biển, nhất là các khu vực đầm phá, vùng trũng ven biển, cửa sông cần hết sức đề phòng khả năng gió mạnh, nước biển dâng và sóng lớn ảnh hưởng đến tàu, thuyền tại khu neo đậu trên biển, các khu nuôi trồng thủy sản. Đồng thời, các nhà ở không kiên cố cần phải có các biện pháp gia cố để phòng, chống cơn bão mạnh này.

Để ứng phó với bão số 5, người dân, nhất là nhân dân nằm trong vùng trọng tâm bão ảnh hưởng cần liên tục theo dõi các bản tin dự báo bão của cơ quan khí tượng thủy văn, chấp hành sự chỉ đạo ứng phó của chính quyền địa phương; chủ động xây dựng các kế hoạch ứng phó sớm cho bản thân, gia đình và những người xung quanh.

Theo ông Vũ Anh Tuấn, Trưởng phòng Cảnh báo rủi ro thiên tai, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trên biển, bão gây gió mạnh cấp 10-11, giật cấp 13, sóng lớn 3-5 m trên vùng biển từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên-Huế.

Khu vực tác động của bão trong ngày 17/9 là vùng biển quần đảo Hoàng Sa; ngày 18/9 là các tuyến biển: Đà Nẵng - Hoàng Sa; Cửa Việt - Cồn Cỏ; Cửa Đại - Cù Lao Chàm; Cảng Sa Kỳ - Lý Sơn và Lý Sơn - Cù lao Bờ.

Ông Vũ Anh Tuấn cho biết thêm, cũng trong ngày 18/9, khu vực Vịnh Bắc Bộ chịu ảnh hưởng của không khí lạnh (gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9) ảnh hưởng đến các tuyến biển: Bến Bính - Bạch Long Vĩ (Hải Phòng); Quảng Ninh - Cô Tô; Vùng biển vịnh Hạ Long lưu ý gió mạnh và gió giật ảnh hưởng đến các tàu du lịch.

Ông Vũ Anh Tuấn cảnh báo, trên đất liền, gió mạnh, mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt vùng ven biển, sóng lớn ven bờ (cao 3-5 m) ảnh hưởng lớn đến các khu vực công trình đê biển và đê cửa sông đang thi công khu vực từ Nghệ An đến Thừa Thiên-Huế

Đêm 17-18/9, các tỉnh, thành phố từ Quảng Bình đến Đà Nẵng có mưa lớn với lượng mưa từ 200-300 mm, trọng tâm là các tỉnh từ Quảng Trị đến Thừa Thiên-Huế, có nơi trên 400 mm gây ngập úng các khu vực, thành phố ven biển Hà Tĩnh, Đồng Hới (Quảng Bình), Đông Hà (Quảng Trị), thành phố Huế (tỉnh Thừa Thiên-Huế)./.

>>Thừa Thiên – Huế di dời 28.000 hộ dân khỏi vùng nguy hiểm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục