Bảo vệ đại dương vẫn là mối quan tâm số một về môi trường của WTO

15:43' - 08/09/2021
BNEWS Bảo vệ đại dương vẫn là mối quan tâm số một về môi trường của WTO với mong muốn đóng một vai trò tích cực trong việc bảo vệ đại dương.

Phó Tổng giám đốc Jean Marie Paugam ngày 7/9 đã thay mặt Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) phát biểu về vai trò của thương mại quốc tế trong việc thúc đẩy một nền kinh tế đại dương bền vững nhân bế mạc Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) tại Hội nghị Thế giới về Thiên nhiên ở Marseille, miền Nam Pháp.

Chính sách thương mại và WTO là những khía cạnh quan trọng của các nỗ lực quốc tế hướng tới một nền kinh tế đại dương bền vững và cần được khai thác nhiều hơn để bảo vệ các hệ sinh thái biển.

Theo Phó Tổng giám đốc WTO, vấn đề đầu tiên và quan trọng nhất là các cuộc đàm phán về cải cách trợ cấp nghề cá. Kết thúc các cuộc đàm phán này là ưu tiên số một của WTO với hy vọng có thể đạt được một thỏa thuận vào cuối năm, trước cuộc họp Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 12 (MC12) vào tháng 11 tới.

Tại Đại hội IUCN, ông Paugam khuyến khích các chính phủ tham gia vào các cuộc đàm phán hiện đang trong giai đoạn cuối cùng này để đảm bảo một kết quả đầy tham vọng.

Các thành viên WTO đang tăng cường các cuộc đàm phán về trợ cấp thủy sản ngay từ ngày đầu tháng Chín, bao gồm việc tham vấn với các thành viên, sau đó là các cuộc đàm phán dựa trên văn bản dưới nhiều hình thức khác nhau, như thảo luận song phương, nhóm nhỏ và cuộc họp của toàn bộ thành viên về các vấn đề chính, nhằm cải thiện toàn bộ văn bản dự thảo hiện có để bản thảo thu được càng rõ ràng càng tốt.

Đối với giai đoạn thứ hai, từ ngày 11-29/10, tiến hành các cuộc họp thường nhật với tất cả các thành viên để xem xét từng điều khoản của dự thảo văn bản và đưa ra một văn bản rõ ràng đã được thống nhất hoàn toàn để sớm kết thúc các cuộc đàm phán trước MC12.

Phó Tổng giám đốc WTO Paugam cũng trích dẫn các cuộc thảo luận giữa một số thành viên WTO về ô nhiễm chất dẻo, vốn có thể dẫn đến các sáng kiến mới về rác thải biển, và nhấn mạnh các cuộc thảo luận rộng lớn hơn tại WTO về thương mại và môi trường có thể hỗ trợ việc bảo tồn đại dương.

Ông Paugam nhấn mạnh trong số tất cả các công cụ hợp tác quốc tế, các công cụ chính sách thương mại có thể và phải được huy động vì sự lành mạnh của đại dương. Hiện nay, vận tải biển chiếm 80- 90% lượng vận chuyển hàng hóa quốc tế.

Bảo vệ đại dương vẫn là mối quan tâm số một về môi trường của WTO với mong muốn đóng một vai trò tích cực trong việc bảo vệ đại dương./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục